Ứng dụng hài hòa công nghệ vào dạy học hiệu quả

    0
    574

    Làm thế nào chúng ta có thể ứng dụng một cách hài hòa các thành tựu của công nghệ thông tin vào dạy học?

    Sau 3 thập kỷ cố gắng, chúng ta đã có một cơ hội mới.

    Hãy tưởng tượng cô Lynn, một giáo viên toán học tại một trường tiểu học đang giảng dạy một bài học tên là “Những cái tên khác nhau cho phân số”, trong đó bao gồm cơ sở lập luận toán học mà mỗi phân số có thể có nhiều tên: 1/2 có thể được gọi là 3/6 hoặc 5/10 ….

    Cô Lynn bắt đầu bằng cách chiếu một bộ phim hoạt hình ngắn từ máy tính xách tay trên bàn của mình được kết nối với máy chiếu trong lớp học. Bộ phim trình chiếu một chuyến du ngoạn qua một thành phố với diễn viên chính là hai nhân vật trẻ hấp dẫn, Danny và Benny. Hai bạn trẻ đi qua một biển quảng cáo Sô cô la nhấp nháy sáng. Cả lớp theo dõi với sự quan tâm thích thú và háo hức chờ đợi câu đố từ cô giáo Lynn.

    Biển quảng cáo nhấp nháy hiện ra những thanh kẹo được giới thiệu một nửa là Sô cô la nâu còn một nửa là sô cô la trắng, nhưng nó cho thấy sáu hình vuông trong một ma trận của ba phần hai, với ba hình vuông màu nâu sẫm trong các hàng khác nhau. Danny nhìn vào các dấu hiệu và nói: “Nó nói ½ Sô cô la nâu, nhưng các đèn nhấp nháy hiển thị 3/6,” và Benny nói, “Không, quảng cáo là đúng sự thật.”

    Đoạn phim dừng.

    Câu hỏi xuất hiện, “Ai đúng, Danny hay Benny?”

    Cô Lynn đóng các câu hỏi trên màn hình và mở ra một cuộc thảo luận lớp. Không vội vàng đưa ra câu trả lời, cô yêu cầu học sinh mở máy tính xách tay của mình và bắt đầu một hoạt động hiển thị trên tất cả các máy học sinh. Hoạt động được mở đó gọi là Thanh ứng dụng phân số, ứng dụng tương tác cho phép mỗi học sinh xây dựng các thanh phân số… và quan sát rằng một phân số có thể có nhiều tên. Ứng dụng hấp dẫn có tương tác này cung cấp thông tin phản hồi cho các học sinh khi các em làm việc. Cô Lynn đi quanh lớp học và giúp từng học sinh khi cần thiết.

    Giáo viên hướng dẫn học sinh theo phương pháp mới, FPT Polytechnic

    Giáo viên hướng dẫn học sinh theo phương pháp mới. Ảnh: Internet

    Sau mười phút làm việc đánh giá một loạt các vấn đề về phân số, cô Lynn yêu cầu học sinh gửi kết quả về Mục Tổng hợp (Gallery). Cô lựa chọn kết quả từ hai học sinh, George và Nancy, và chiếu các đáp án đó cho cả lớp xem. Các học sinh sau đó có một cuộc thảo luận sôi nổi, trong đó hầu hết các em bắt đầu hiểu rằng một phân số có thể có những cách gọi khác nhau.

    Sau đó cô Lynn chuyển sang giai đoạn củng cố kiến thức. Cô sử dụng hệ thống giảng dạy trên máy tính xách tay của mình để cung cấp cho học sinh các bài tập tương tự phù hợp với từng cấp độ hiểu biết và phong cách học tập của mỗi học sinh. Sau đó, học sinh làm việc với tốc độ của từng cá nhân.

    Cô Lynn yêu cầu một vài học sinh đến bàn của mình mang theo máy tính xách tay và giải đáp mọi vướng mắc của các em. Cô thường xuyên kiểm tra “Bảng điều khiển” trên máy tính xách tay của mình, bảng điều khiển cho thấy sự tiến bộ của từng học sinh và cả lớp trong thời gian cụ thể. Bảng điều khiển chỉ ra rằng một học sinh đang gặp khó khăn, vì vậy cô Lynn qua chỗ cậu bé, trò chuyện hỗ trợ và sau đó trở lại nhóm nhỏ tại bàn làm việc của mình.

    Chuông hết giờ học vang lên, học sinh không muốn  ra ngoài chơi. Các em yêu cầu được tiếp tục làm việc trên máy tính xách tay của mình.

    Vào cuối ngày, cô Lynn kiểm tra các đồ thị trên bảng điều khiển của mình để đánh giá mức độ tiến bộ lớp học đạt được và lên kế hoạch bài học tiếp theo trong các quán cà phê Internet, nơi cô thích làm việc. Cô quyết định thực hiện một thay đổi nhỏ trong kế hoạch bài giảng trực tuyến được cung cấp và sử dụng chức năng lập kế hoạch để sắp xếp lại một số hoạt động. Cô thêm một bài tập cô đã tạo có sử dụng Excel và một trò chơi trực tuyến.

    Cuối tháng, cô Lynn chạy báo cáo chi tiết về mỗi học sinh, điều này cho phép cô lên kế hoạch bài học cho các tháng sắp tới.

    Đây là thực tế hàng ngày diễn ra tại hơn 270 lớp học ở Mỹ và Israel. Phương pháp sư phạm giáo dục tiên tiến của phần mềm tương tác Time To Know hòa hợp với một giải pháp công nghệ có hệ thống để thúc đẩy việc học tập, giảng dạy và đánh giá.

    Lịch sử trái ngược nhau

    Thông thường, giáo viên trong lớp học tại các trường phải đối mặt với ba vấn đề khó giải quyết đã ngăn cản họ giảng dạy có hiệu quả:

    • Khác biệt: Trình độc của học sinh không đồng nhất.
    • Sự tương thích: Trẻ em ngày nay đã tiếp cận rất gần với máy tính qua các trò chơi game…, trong khi đó, các lớp học truyền thông lại chưa xuất hiện máy tính.
    • Theo dõi: Một giáo viên rất khó theo dõi tiến trình của từng học sinh trong lớp học 35 bạn. Cần phải có sự hỗ trợ từ một công cụ hữu ích khác.

    Chúng tôi đã học được từ Piaget, Vygotzky và các học trò của họ rằng: việc học có hiệu quả không phải là hệ quả của việc giáo viên truyền kiến thức vào đầu học sinh một cách thụ động, mà là sản phẩm của việc xây dựng bởi bộ não cá nhân chủ động, điều thực sự có ý nghĩa.

    Tuy nhiên, hệ thống giáo dục trên toàn thế giới đã không thể di chuyển từ hướng dẫn sang xây dựng, mặc dù họ có thể chấp nhận sự cần thiết phải làm như vậy, bởi vì họ thiếu các công cụ và các ứng dụng cần thiết.

    Mô hình học thep phươn pháp mới, Cao đắng thực hành FPT Polytechnic

    Mô hình học thep phươn pháp mới. Ảnh: Internet

    Ngày nay, công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào dạy học một cách bài bản. Sự  hòa hợp giữa người giáo viên thông minh, công nghệ thông minh đẫ tạo ra các lớp học thông minh.

    Time To Know tập hợp năm yếu tố cần thiết với nhau để thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hiệu quả:

    1. Cơ sở hạ tầng công nghệ

    • Một máy tính cá nhân cho mỗi giáo viên và học sinh
    • Một cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc toàn trường

    2. Chương trình giảng dạy tương tác

    • Khuyến khích học tập ý nghĩa
    • Phát triển sự hiểu biết và tư duy
    • Thích nghi với khả năng và nhu cầu của người học
    • Cung cấp một kế hoạch học tập liên tục
    • Có thể dễ dàng tăng cường và điều chỉnh bởi giáo viên

    3. Nền tảng giảng dạy kỹ thuật số

    • Lập kế hoạch và quản lý việc giảng dạy, học tập và đánh giá
    • Tạo và quản lý bài học
    • Theo dõi hiệu suất
    • Báo cáo và phản hồi
    • Công cụ cộng tác cho giáo viên và học sinh

    4. Học tập chuyên nghiệp cho giáo viên

    • Ba mươi giờ đào tạo cho tất cả các giáo viên
    • Hướng dẫn hàng tuần trong năm đầu tiên từ các giảng viên có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực

    5. Hỗ trợ kỹ thuật

    • Có sẵn trong suốt ngày học trên trường

    Những yếu tố trên kết hợp với nhau để giúp giáo viên xây dựng một chương trình có cơ cấu giảng dạy, học tập và đánh giá hữu hiệu mà không cần phải phát triển một lượng lớn các tài liệu và các dụng cụ.

    Trong môi trường công nghệ, máy tính thực hiện những nhiệm vụ nhất định, minh họa các tài liệu, kích thích các học sinh, tập hợp thông tin và giao tiếp qua lại. Giáo viên thực hiện các nhiệm vụ khác. Giáo viên đưa ra hướng dẫn, quyết định dựa trên báo cáo đánh giá, và làm việc với từng học sinh hoặc các nhóm nhỏ.

    Sự hòa hợp

    Nguyên tắc sư phạm Time To Know cơ bản là học tập có ý nghĩa diễn ra như một kết quả của sự kết hợp giữa ba yếu tố trong môi trường tin học:

    • Học tập chủ động trong đó tri thức được xây dựng và áp dụng theo hướng dẫn của giáo viên. Time To Know biết tạo động lực cho học sinh, thúc đẩy sự tò mò và tìm tòi, minh họa những khái niệm trừu tượng, hướng dẫn học sinh trong các hoạt động và thúc đẩy sự hiểu biết và thực hành.
    • Học tập hợp tác. Time To Know giúp giáo viên và học sinh học tập và tư duy phi tập trung, chuyển giao tri thức cho mục đích trình bày, biến kiến thức thành một đối tượng của nghiên cứu, điều tra chung.
    • Học tập phân biệt. Time To Know thích nghi với tốc độ học tập của học sinh, hỗ trợ chúng với thông tin phản hồi, hồi đáp sự lựa chọn của chúng, và cho phép chúng theo đuổi sở thích của mình dựa trên phong cách ưa thích.

    Time To Know không phải là một phòng máy tính, nơi sinh viên ngồi đeo tai nghe suốt hai giờ một tuần và xử lý các hướng dẫn hoặc trò chơi. Nhiều hơn thế, nó là một bảng tương tác cho phép giáo viên hiển thị các thông tin theo những cách hấp dẫn, hay khiến cho học sinh trở nên thụ động.

    Đó là một trải nghiệm học tập mới.

    Các giải pháp hệ thống được mô tả ở đây chỉ là một giai đoạn trong sự phát triển của “Bản giao hưởng” công nghệ sư phạm. Đội ngũ Time To Know đang làm việc dựa trên những năng lực tiên tiến, bao gồm một môi trường nghiên cứu liên ngành cộng tác, một môi trường trò chơi ba chiều cho các mục đích thực tế, và nhiều hơn nữa.

    Máy tính không phải là sự thay thế cho giáo viên mà là sự bổ sung thêm năng lượng và chất lượng mới. Công thức: “Một con người + Máy tính = Chất lượng cao hơn” đã được áp dụng thành công tại những nơi làm việc khác. Đã đến lúc áp dụng nó cho các trường học.

    Time To Know cung cấp cho giáo viên các công cụ giáo dục để điều hành một lớp học và tiến hành “Bản giao hưởng” sư phạm – với niềm vui thích. Khi đó, lợi ích của nhạc trưởng, nhạc sĩ, khán giả là như nhau.

    Nguyễn Minh Hằng

    Nguồn: http://www.poly.edu.vn/blog

    NO COMMENTS