Tư duy Thiết kế trong Giáo dục: Đồng cảm, Thách thức, Khám phá và Chia sẻ

    0
    669

     “Tư duy thiết kế tạo cho tôi một quá trình để kết nối tất cả những trải nghiệm học tập qua dự án tôi đã làm với những đứa trẻ”

    “Là một nhà lãnh đạo của một trường #NextGen, tư duy thiết kế là kết quả quá trình đổi mới liên tục của chúng tôi”

    “Tư duy thiết kế khiến tôi nhớ lại tất cả khoảng thời gian vì sao tôi trở thành một nhà giáo dục, tất cả đều bắt đầu với sự đồng cảm”.

    Một mảnh đất màu mỡ cho các nhà giáo dục

    Các trích dẫn trên đây – đầy đủ và sâu sắc – là một trong số rất nhiều điều tôi đã được nghe từ các nhà giáo dục khi chia sẻ về sức mạnh của tư duy thiết kế và thay đổi của họ khi sử dụng tư duy thiết kế trong hoạt động thực hành. Khi chúng tôi bắt đầu quay trở lại phòng thí nghiệm của Đại học Stanford vào năm 2007, chúng tôi bắt đầu linh cảm rằng tư duy thiết kế sẽ là một công cụ tuyệt vời cho các nhà giáo dục để triển khai trong các lớp học, trường học, và cuối cùng đó sẽ trở thành một giao thức hữu ích cho người học để giúp họ làm việc thông qua những thách thức đa ngành.

    Những gì chúng tôi dựng nên trong nguyên mẫu ban đầu – là tung ra một phòng thí nghiệm với không gian đổi mới, tạo ra một tư duy thiết kế phát triển những trải nghiệm chuyên nghiệp, và triển khai những thách thức thiết kế đòi hỏi học sinh phải đối mặt trong các lớp học cấp trung học phổ thông và trung học cơ sở – đó là một giao thức màu mỡ cho các nhà giáo dục để kết nối những sáng tạo và mong muốn giúp học sinh trở thành những người học tư duy sâu, thực hiện sâu, không chỉ là người tham gia kiểm tra.

    Trong vài năm gần đây, lĩnh vực giáo dục đã chứng kiến sự bùng nổ của tư duy thiết kế. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy trong các trường học và quốc tế một nền tảng thách thức những thay đổi của học sinh. Tư duy thiết kế cũng xuất hiện tràn lan trong sự nỗ lực của các quốc gia, với nền tảng của giáo viên, và rất tích cực.

    Bốn yếu tố quan trọng cơ bản của giao thức

    Nếu bạn vẫn đang cân nhắc làm thế nào để hiểu về thiết kế tư duy trong môi trường của bạn, tôi tin rằng bạn nên tập trung vào bốn yếu tố quan trọng sau:

    1. Dẫn đến sự đồng cảm

    Đồng cảm, tất nhiên là nguồn gốc của các thiết kế lấy con người làm trung tâm. Dẫn đến sự đồng cảm được xây dựng dựa trên định nghĩa cổ điển là “trải nghiệm cuộc sống của ai đó” (walking in someone else’s shoes) để có thể hiểu được những nhu cầu và nguyên nhân gốc rễ trong những tình huống khi chúng ta làm việc. Dẫn đến sự đồng cảm nghĩa là thúc đẩy bản thân để được gần gũi hơn với mọi người, và để làm điều đó một cách nhất quán, công khai với niềm tin xác tín.

    Bạn thực hiện điều ấy như thế nào? Nghe nhiều; nói ít đi. Đắm chìm trong những cách thức người khác trải nghiệm ở trường của bạn hoặc chương trình của bạn. Đóng vai một người mới bắt đầu và sử dụng tất cả các giác quan của bạn để cảm nhận những gì đang diễn ra xung quanh bạn.

    1. Những thách thức giả định

    Đây là ngược lại của việc “bình tĩnh và tiếp tục”. Những thách thức giả định có nghĩa là khi đối mặt với một vấn đề, bạn nắm bắt cơ hội để có thể làm điều ấy tốt hơn so với trước đó. Cụm từ hữu ích nên được hình thành trong kho từ vựng của bạn là “Nếu….?” và “Làm thế nào chúng ta…?” Chỉ cần bắt đầu từ những hành động đơn giản như ngôn ngữ, khả năng thay đổi có thể hình thành từ cách chúng ta làm việc và điều chỉnh.

    Tái định hình là yếu tố quan trọng cho việc đổi mới, những thách thức mang tính giả định cho chúng ta thấy những gì mà cả trẻ con và người lớn thực sự có khả năng làm. Khi khai thác tốt, những thách thức giả định sẽ lái bạn đi theo đúng hướng đi của chính sách và giúp bạn thực hành hiệu quả hơn bởi vì bạn đã sẵn sàng để nhìn thấy những điều khác nhau.

    1. Tạo ra các trải nghiệm

    “Chỉ cần làm việc đó”. Điều đó có nghĩa là có một điều gì đó để cố gắng làm và cố gắng học hỏi. Chúng ta có thể bị rối bởi những quan niệm “ôm về thất bại”, nhưng những gì thực sự quan trọng là cố gắng làm một cái gì đó để mọi người biết rằng bạn đang cố gắng vì điều đó, và tạo cơ hội để có được các thông tin phản hồi. Bạn sẽ học hỏi được nhiều từ những thứ không hoạt động.

    Khi bạn đang ngồi trong một cuộc họp để tạo một kế hoạch cho kế hoạch của bạn, chỉ cần dừng lại và nói “Những gì chúng ta có thể cố gắng làm để đạt được những con số này?” Điều này đặt bạn vào những trải nghiệm một cách nhanh chóng. Bất kì điều gì bạn thử đều cho bạn những chỉ dẫn về những điều tiếp theo. Đừng nói – Hãy làm. Bạn làm, sau đó bạn quan sát, phản tỉnh và cố gắng một lần nữa để có được điều đó ngay.

    1. Chia sẻ quá trình của bạn

    Thiết kế không thể phát triển trong sự cô lập. Khi bạn chia sẻ sự đồng cảm của bạn, hoặc trải nghiệm của bạn, hoặc những khó khăn không chỉ là những gì mới và tốt. Bạn có thể chia sẻ những điều tốt, nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu thêm khi bạn chia sẻ quá trình, những vấn đề và tất cả.

    Hãy trải nghiệm và làm các thách thức giả định để tăng cường thực hành giảng dạy hoặc khả năng lãnh đạo của bạn. Hãy chia sẻ những gì bạn đã học được và bạn có thể phát hiện ra những điều chúng ta chưa tưởng tượng.

     Susie Wise

    Quỳnh Anh lược dịch theo edutopia.org

    NO COMMENTS