Toàn cảnh hội thảo Smart.edu 2014

    1
    872

    Ngày 01/8/2014, tại Cung Trí thức thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Smart.Edu 2014 với chủ đề “Công nghệ thông tin và tương lai giáo dục và đào tạo”. Hội thảo được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Hội thảo diễn ra trọn vẹn một ngày với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT, chủ tịch hiệp hội VINASA, nhiều chuyên gia công nghệ thông tin, chuyên gia giáo dục, các công ty sản xuất phần mềm quản lý trường học, đại diện các tổ chức giáo dục, các trường học trên địa bàn Hà Nội.

    Về phía FPT tham gia hội thảo Smart.Edu 2014 có Chủ tịch Trương Gia Bình (đồng thời là Chủ tịch VINASA), bà Nguyễn Kim Ánh – Phó hiệu trưởng trường ĐH FPT, các thành viên Dự án Công nghệ giáo dục (CNGD) và Trung tâm tiếng Anh FPT GEM. Tại Hội thảo, bà Phan Thị Thanh Lương – Trưởng nhóm nghiên cứu, Dự án CNGD và Giám đốc Trung tâm GEM – Nguyễn Trọng Khôi đã có phần trình bày về “Nền tảng giảng dạy kỹ thuật số – DTP”.
    Sau đây là những thông tin vắn tắt về buổi hội thảo:

     “Smart.Edu là một cơ hội rất lớn”
    Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Gia Bình – chủ tịch VINASA khẳng định: SMAC (Social, Mobile, Analytic & Cloud) từng được coi là một cuộc cách mạng về công nghệ thông tin (CNTT) thì nay, Smart.Edu có thể được coi là cơ hội rất lớn cho những người làm CNTT và Giáo dục.

    fe86bb1929b2abe67db1b76cdac238a0

    “Bộ rất ủng hộ”
    TS Nguyễn Trọng Đường – Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT nhận định: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, CNTT là công cụ để thực hiện thành công ba đột phá chiến lược, trong đó có giáo dục. Lực lượng CNTT của chúng ta ngày càng phát triển. Bộ rất ủng hộ và mong muốn thúc đẩy đưa CNTT vào giáo dục. Chúng tôi mong muốn được đồng hành với ngành Giáo dục.

    images (1)
    “Tránh đầu tư mang tính giải ngân, trang sức”
    PGS. TS. Nguyễn Hữu Chí, Nghiên cứu viên cao cấp, Bộ phận thường trực đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, Bộ GD&ĐT, Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục, đào tạo và dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã phát biểu tại Hội thảo.
    Ông kể lại hành trình đi đến Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, và dẫn lời của Giáo sư Hoàng Tụy đánh giá “đây là văn bản tốt nhất trong vòng 20 năm qua”. Đây là kết quả của rà soát, cải tiến từ đề án đổi mới sau hai hội nghị Trung ương 6 và 8, đưa rõ quan niệm và nhiệm vụ giái pháp, định nghĩa thế nào là đổi mới căn bản, làm sao đổi mới tận gốc rễ và đổi mới như thế nào, thực hiện như thế nào.
    Trong bài phát biểu của mình, ông Chí chia sẻ về tư tưởng của Nghị quyết này gồm năm điểm quan trọng:

    • Đổi mới nền giáo dục theo hướng Thực học – Thực nghiệp.
    • Chuyển đổi mạnh mẽ từ Truyền thụ tri thức sang Phát triển năng lực.
    • Phát triển giáo dục trên cơ sở phát huy tính tích cực và hạn chế điểm tiêu cực của cơ chế thị trường.
    • Phát triển hài hòa giáo dục công lập và ngoài công lập.
      Trong ý này, ông khẳng định, trong tương lai, xã hội phát triển, công nghiệp phát triển, vị trí và vai trò của giáo dục ngoài công lập sẽ cao, tất yếu phải có cơ chế cho nó phát triển. Giáo dục công – tư phải như hai cánh của một con chim.
    • CNTT phải được ứng dụng hiệu quả
      Về điểm này, ông cho rằng, cần tránh việc ứng dụng CNTT vào trường học như một khoản đầu tư đồ sộ nhưng chỉ với ý nghĩa giải ngân, trang sức, không thực sự giúp ích cho dân, lãng phí ngân sách nhà nước. Ông cũng đưa ra quan điểm CNTT là phương tiện, công cụ của giáo dục.

    “Chúng ta sẽ có chất lượng bài giảng không thua kém Harvard”
    TS. Nguyễn Ái Việt, Viện trưởng Viện CNTT – Đại học Quốc gia Hà Nội đã có phần trình bày về “CNTT và tương lai của GD&ĐT”.

    tải xuống
    Sau khi “trấn an” người nghe về ý nghĩa của hai chữ “CNTT” và “tương lai”, rằng đó không phải là cái gì quá to tát hay quá xa xôi, ông khẳng định: CNTT là cơ hội cho giáo dục; Nếu chúng ta đưa CNTT vào sử dụng hiệu quả thì chúng ta sẽ có chất lượng bài giảng không thua kém Harvard.
    Để minh chứng cho điều này, ông đưa ra những tính năng ưu việt của CNTT cho giáo dục như:  Đưa toàn bộ toàn bộ chuỗi tri thức vào lớp học, theo một chu trình đi từ “Lí thuyết -> Kinh nghiệm -> Thí nghiệm -> Thực hành -> Sáng tạo” (Giáo dục cổ điển chỉ làm được lí thuyết);  Thay đổi phương thức và phương pháp giảng dạy: “Văn bản -> Trực quan -> Tương tác”; Các công nghệ lớp học thông minh (bàn thông minh, bảng thông minh…); Công nghệ thực tại ảo; Ứng dụng quản lí trường học (thi cử tuyển sinh, học tập mọi nơi, thư viện điện tử, chống đạo văn, bằng cấp bảng điểm); Mạng xã hội kết nối giáo viên, chuyên gia giáo dục …
    Ông Việt cũng đưa ra những đề xuất hết sức quan trọng cho ngành giáo dục, trong đó có một số giải pháp mang tính đột phá như:

    • Xã hội hóa việc làm sách giáo khoa (SGK), Bộ GD&ĐT chỉ hợp chuẩn.
    • Đưa SGK điện tử lên cloud.
    • Xây dựng thư viện sách điện tử.
    • Đầu tư thiết bị truy cập. Ông cũng hài hước khi so sánh việc đầu tư cho thiết bị, thuê chuyên gia, tính cả “hoa hồng” vẫn chưa bằng con số 34.000 tỷ (!).
    • Quy hoạch kiến trúc ứng dụng CNTT trong giáo dục: Đó là hệ sinh thái gồm ứng dụng trong lớp học, ứng dụng về SGK và học liệu trên “đám mây”.

    Một hướng tiếp cận trường học mới của CNTT
    Đại diện của trường Tiểu học thị trấn Yên Viên, Gia Lâm và trường THCS Lương Thế Vinh, Đan Phượng đem đến Hội thảo những bài báo cáo tham luận về tình hình ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập và quản lý nhà trường. Theo các báo cáo này, mặc dù các trường học cũng đã thấy rõ lợi ích của CNTT, song việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hiệu quả đạt được còn hạn chế. Vấn đề chủ yếu mà các trường đưa ra hiện nay là công tác đào tạo cho giáo viên và nguồn kinh phí. Một số đại diện của các trường học khác bày tỏ sự e ngại với việc áp dụng CNTT vào trường học, vì “chưa rõ áp dụng như thế nào, hiệu quả ra sao”.
    Theo ông Lê Hồng Quang, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần MISA Hà Nội, thái độ “dè chừng” CNTT đã dẫn tới hàng loạt bất cập trong hoạt động của ngành giáo dục hiện nay, từ việc nhiều trường thậm chí chưa dùng phần mềm mà vẫn dùng hệ thống sổ, sách báo cáo chép tay, hoặc có ứng dụng phầm mềm excel để quản lý cho đến không có sự kết nối công nghệ, liên thông giữa nhà trường với phòng giáo dục (PGD) và sở giáo dục (SGD), dẫn đến việc số liệu không chính xác và kịp thời là khó tránh khỏi. Và việc phụ huynh, học sinh có thể tự theo dõi kết quả học tập của mình qua website, hay cập nhật thông báo của trường qua hệ thống giống như các trường nước ngoài thì càng hiếm. Nếu đầu tư số tiền lớn cho một hệ thống rồi lại “đắp chiếu” vì không dùng được thì ai chịu trách nhiệm?

    Smart.edu2014_2
    Trên thực tế, bài toán tưởng là khó với nhà trường, PGD và SGD này thực ra lại rất dễ giải, nếu như họ cập nhật chủ trương mới nhất của Chính phủ về việc khuyến khích thuê dịch vụ CNTT. Hướng đến thực hiện chủ trương này, các doanh nghiệp tham gia tư vấn, giới thiệu sản phẩm ứng dụng CNTT vào giáo dục (bao gồm giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục) trong Hội thảo này có: công ty cổ phần MISA, công ty Điện tử Samsung Vina, Công ty TNHH Hãy Trực Tuyến (BeOnline), công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Hiện đại.
    QLTH.VN của MISA hiện đang được cung cấp dưới dạng dịch vụ, hoàn toàn trực tuyến, sử dụng công nghệ điện toán đám mây, không cần phải cài đặt trên máy tính và có giao diện 100% tiếng Việt. Hệ thống này cho phép kết nối nhà trường với học sinh, phụ huynh và nhà trường với PGD, SGD một cách chặt chẽ. Ban giám hiệu sẽ quản lý được tổng thể trường học; Giáo viên quản lý học sinh, nội dung học tập, chấm điểm; Học sinh xem điểm, khai thác tài liệu học tập, tra cứu mượn sách thư viện hoặc vào các diễn đàn trao đổi thông tin; Phụ huynh đăng nhập để xem thông tin học tập của con em, xem thông báo của nhà trường, liên lạc với giáo viên. Trong khi đó, các PGD, SGD có thể xem ngay các báo cáo tổng hợp toàn ngành bất cứ lúc nào mà không cần phải chờ từng trường báo cáo một như trước đây. Quan trọng nhất, chi phí thuê một hệ thống như vậy chỉ chưa đến 10 triệu/năm.
    Giải pháp trường học thông minh của Samsung đang được triển khai thử nghiệm tại trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) gần hai năm. Lớp học thử nghiệm đã được trang bị bảng thông minh cảm ứng, có thể tương tác thời gian thực với tất cả các máy tính bảng trang bị cho giáo viên và học sinh trong lớp. Bảng thông minh này và các máy tính bảng đều được kết nối Wi-Fi, cho phép truy cập, tham khảo kiến thức từ Internet tức thì, mang đến sự giảng dạy trực quan nhất.
    Giải pháp học tiếng Anh online của TiengAnh123 đem đến một giải pháp học trực tuyến vô cùng tiện lợi với chi phí thấp cũng là một sự lựa chọn cho các trường học khi việc thuê giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh cho học sinh gặp khó khăn về ngân sách.
    Giải pháp thư viện tổng thể KIPOS của công ty Quản lý Hiện đại giới thiệu về dịch vụ quản lý thư viện cho các trường học. Tương lai của hệ thống này có thể là một mạng lưới liên kết thư viện các trường trong cả nước, mở ra một hướng tiếp cận tri thức phổ thông, rộng khắp.
    Nền tảng giảng dạy kỹ thuật số DTP của trường Đại học FPT, triển khai tại Trung tâm FPT GEM English đem đến một sự khác biệt trong triết lý giáo dục: Cá nhân hóa việc học tập của học sinh, giải quyết được 3 vấn đề lớn còn tồn tại trong giảng dạy truyền thống, đó là: (1) Sự khác biệt của các học sinh; (2) Sự thích hợp giữa môi trường sống và học tập của học sinh; (3) Tính liên tục trong đánh giá và phản hồi với học sinh.
    Ngoài ra, trong phần tọa đàm, dự án ViOlympic của FPT cũng đã được chủ tọa là ông Nguyễn Nhật Quang, Phó chủ tịch VINASA đánh giá cao. Ông cũng nhấn mạnh, với hướng đi đúng đắn này, FPT nên đầu tư hơn nữa cho hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các trường học.
    Hội thảo Smart.Edu 2014 có thể được coi là một “phát súng” mở đầu trong chuỗi chương trình đưa CNTT vào trường học như một chiến lược đột phá. Thiết nghĩ trong tương lai, với chủ trương mới của Chính phủ về hướng thuê dịch vụ, thì một SMAC thứ hai như lời ông Trương Gia Bình nói hẳn sẽ không còn xa.

    Nguyễn Thị Vân| Dự án Công nghệ giáo dục

     

    1 COMMENT

    1. Tuyệt vời quá, giáo viên chúng em rất mong muốn có có những ứng dụng công nghệ mới vào trường học.

    Comments are closed.