Tín hiệu CDIO tại Tổ chức giáo dục FPT năm 2016

    0
    586
    Anh Trương Công Duẩn - Trưởng phòng Phát triển chương trình - Đại học FPT

    Lần đầu tiên Khối giáo dục FPT (FE) có đầy đủ thành phần Ban đào tạo và phát triển chương trình của các khối: FE HO, FUG HO, FPOLY HO và FAI HO tham gia hội thảo CDIO khu vực châu Á được tổ chức từ ngày 22 – 25/3/2016 tại Đại học Yanshan, Trung Quốc. Đây là tín hiệu đáng mừng đầu năm 2016 khi CDIO bắt đầu nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và các khối. Trước thềm xuân Bính Thân 2016, Bản tin đào tạo – Academy Round-Up (ARU) đã có bài phỏng vấn các thành viên FE tham dự hội thảo.

    ARU: Xin chào các anh chị. ARU rất hân hạnh khi các anh chị nhận lời tham gia phỏng vấn cho Bản tin đào tạo số tất niên 2016. Câu hỏi đầu tiên dành cho anh chị: Lý do anh chị quan tâm đến CDIO? 

    Chị ThủyDTM (Trưởng phòng QA-FUG): Qua quá trình tìm hiểu, tôi thấy CDIO thực sự là một trong những phương pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo, thay đổi phương pháp đào tạo để giúp người học tiếp cận nhanh chóng với những tiến bộ của thế giới. Yêu cầu của giáo dục và đào tạo đương đại là giúp sinh viên hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành sản phẩm, quy trình hệ thống, và hơn thế nữa, sinh viên có thể là tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm và quy trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của xã hội. Tuy nhiên, hoạt động đào tạo trong các trường tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được điều này, bởi vì hầu hết các trường vẫn áp dụng mô hình và phương pháp đào tạo cũ, người học tham gia hoạt động trên lớp một cách thụ động, người học chưa xây dựng khả năng tự học hỏi suốt đời và chương trình đào tạo chưa đáp ứng và gắn liền với các yêu cầu và bài toán thực tế của doanh nghiệp và xã hội. Là một người có gần 8 năm kinh nghiệm trong công tác đảm bảo chất lượng tại Trường Đại học FPT, tôi nhận thấy rằng việc FE tham gia vào Hiệp hội CDIO sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo của nhà trường và tiến đến kiểm định các chương trình theo các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Đó là lý do chính yếu khiến tôi đang rất quan tâm và dành nhiều thời gian tìm hiểu CDIO.

    Chị Đỗ Thị Minh Thủy - Trưởng phòng QA - Đại học FPT
    Chị Đỗ Thị Minh Thủy – Trưởng phòng QA – Đại học FPT

    Anh DuẩnTC (Trưởng phòng PTCT – FUG): Tôi đánh giá CDIO như một cách thức hướng dẫn việc cải tiến và xây dưng chương trình, thúc đẩy hoạt động dạy và học nhằm đạt mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Tôi quan tâm đến CDIO vì CDIO phù hợp với triết lý đào tạo của FUG và liên quan trực tiếp đến công việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, là mảng công việc mà tôi đang phụ trách và trực tiếp tham gia.

    Anh VữngPV (Trưởng Ban Đào Tạo – FAID HN) : Tôi đang tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo cho  chương trình công nghệ thông tin F2G (F2G Computing) (BTEC HND – Pearson Edexcel). Các tài liệu miêu tả chương trình học, được chuyển giao từ BTEC Edexcel cho FAID, đều đề cập đào tạo dựa theo chuẩn đầu ra (OBE: Outcome-based education). Trong quá trình tự tìm hiểu về CDIO, cũng như tham gia buổi chia sẻ và trình bày về OBE và CDIO của các giáo sư đến từ Đại Học Công Nghệ MARA (UiTM), tôi đã tìm thấy các hướng dẫn và các ví dụ điển hình thực tế cho việc vận dụng đề cương CDIO (*) và 12 tiêu chuẩn CDIO trong việc xây dựng hệ thống đào tạo theo chuẩn đầu ra (OBE). Vì thế, bản thân tôi muốn tìm hiểu sâu hơn về CDIO để phục vụ cho việc phát triển chương trình đào tạo cho F2G Computing và sau đó tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho các giảng viên của ngành Quản trị kinh doanh F2G (F2G BA) giúp họ xây dựng và phát triển chương trình cho F2G BA.

    Anh BảyHV (Trưởng Ban Đào Tạo và PTCT của FPOLY HO): Được biết CDIO là một bộ công cụ giúp cho việc cải tiến chương trình đào tạo, cải tiến việc giảng dạy và học tập, cải tiến không gian học tập và được hỗ trợ bởi quy trình đánh giá và kiểm định chặt chẽ, vì thế FPoly rất mong muốn triển khai CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng tôi kỳ vọng rằng nếu FPoly nghiên cứu kỹ CDIO, kiên trì tổ chức triển khai thực hiện từ khâu PTCT, tổ chức giảng dạy một cách bài bản thì chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao đáng kể.

    ARU: Theo ý kiến cá nhân của anh chị, anh chị có kỳ vọng gì khi tham gia Hội thảo CDIO Khu vực Châu Á 2016 tại Trung Quốc nói riêng, và các hoạt động CDIO nói chung trong năm 2016?

    Chị ThủyĐTM: Tham dự hội thảo CDIO Khu vực Châu Á 2016 tại Trung Quốc, tôi hy vọng có thể tìm hiểu kỹ hơn về CDIO, các phương thức thực hiện, kinh nghiệm triển khai của các trường khác trong khu vực về kiểm định chương trình để có thể góp phần thúc đẩy việc triển khai CDIO tại Trường Đại học FPT trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn tham gia các hoạt động tập huấn và các seminar khác về CDIO do các chuyên gia CDIO của FE và chuyên gia bên ngoài hướng dẫn và chia sẻ trong năm 2016.

    Anh DuẩnTC: Tôi mong muốn kết nối và xây dựng thêm mạng lưới với các trường có “hoàn cảnh” tương tự như trường đại học FPT (FUG): Trẻ, khát vọng, đang bắt tay triển khai CDIO để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và tìm cách vượt qua thách thức và khó khăn khi tiến hành triển khai CDIO từ thí điểm đến đại trà.

    Anh VữngPV: Tôi kỳ vọng được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn (best practices) của việc áp dụng CDIO trong việc xây dựng hệ thống đào tạo dựa theo chuẩn đầu ra (OBE) của các trường thành viên chính thức của hiệp hội CDIO khu vực Châu Á.

    Trưởng Ban Đào Tạo - FAID HN
    Anh Phạm Văn Vững – Trưởng Ban Đào Tạo – FAID HN

    Anh BảyHV: Tôi tham dự hội thảo CDIO 2016 tại Trung Quốc lần này với một mong muốn được học hỏi cách thức triển khai CDIO của các trường bạn, cũng như được lắng nghe các khó khăn nào mà họ gặp phải trong quá trình triển khai. Để từ đó, chúng tôi sẽ rút ra bài học kinh nghiệm mang tính thực tế cho việc triển khai CDIO tại FPoly trong thời gian sắp tới.

    ARU: Các anh chị có thể chia sẻ kế hoạch cụ thể cho việc triển khai CDIO trong năm 2016 tại đơn vị mình?

    Chị ThủyDTM: Hoạt động đảm bảo chất lượng trong năm 2016 sẽ có nhiều thay đổi, bên cạnh việc tập trung vào duy trì và đẩy mạnh việc áp dụng quy định, quy chế hiện tại của nhà trường, tiếp tục kiểm định QS Stars thì phòng kiểm định chất lượng sẽ tìm hiểu và áp dụng thêm các tiêu chuẩn kiểm định khác về trường và  chương trình. Nhiệm vụ trọng tâm của trường nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo và khẳng định vị thế của Trường Đại học FPT trong và ngoài nước trong tương lai, do đó, triển khai CDIO cũng được xem là một trong các nhiệm vụ hướng đến kiểm định chương trình và cải tiến chất lượng liên tục (CQI) của bộ phận QA. Việc áp dụng CDIO sẽ là tiền đề hướng đến kiểm định chương trình theo các tiêu chuẩn khác nhau như AUN QA …mà FUG đang theo đuổi trong thời gian sắp tới.

    Anh DuẩnTC: Hiện tại cách xây dựng và PTCT của FUG cũng tương đồng với triết lý và phương pháp tiếp cận của CDIO, tuy nhiên CDIO tại FUG đang ở mức độ thấp và CDIO cũng mới bắt đầu được nhìn nhận là quan trọng trong FUG trong năm vừa qua. Ví dụ cụ thể, trong năm 2015, FUG đã tiến hành cải tiến chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm theo cách thức như phương pháp tiếp cận CDIO yêu cầu: có sự tham gia của giảng viên, doanh nghiệp, cựu sinh viên, sinh viên theo chuẩn trương trình của ACM. Đây là lần cải tiến căn bản khi chú trọng nhiều hơn vào việc thực hành lập trình của sinh viên trong quá trình học ,gắn liền công việc thực tế của sinh viên sau khi đi làm tại doanh nghiệp trong tương lai. Tiếp đến năm 2016: FUG có kế hoạch xem xét lại hai chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh và Tài chính-ngân hàng, đồng thời xây dưng chương trình đào tạo mới cho ngành Kinh doanh quốc tế. Đồng thời thúc đẩy các trải nghiệm thiết kế – triển khai thông qua việc cải tiến 24 môn học theo hướng học tập qua dự án (PBL: Project-based learning)

    Anh VữngPV: Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tiến hành tập huấn CDIO cho toàn bộ giảng viên FAID, áp dụng CDIO vào phát triển xây dựng và PTCT cho chương trình F2G Computing (BTEC HND – Pearson Edexcel) và kết hợp với phụ trách đào tạo khối quản trị kinh doanh để cùng nhau xem xét việc đưa CDIO vào trong việc phát triển/chỉnh sửa chương trinh đào tạo của F2G BA.

    Trưởng Ban Đào Tạo và Phát triển chương trình của Khối Cao đẳng thực hành FPT):
    Anh Huỳnh Văn Bảy – Trưởng Ban Đào Tạo và Phát triển chương trình của Khối Cao đẳng thực hành FPT

    Anh BảyHV: FPoly mong muốn triển khai CDIO từ năm 2015 cho các chuyên ngành mới Du lịch – Lữ hành – Nhà hàng – Khách sạn, tuy nhiên nguồn lực có hạn, nên việc triển khai chưa đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, FPoly cũng đã định hướng PTCT cho các ngành trên theo CDIO, nên việc tinh chỉnh lại cho phù hợp với phương pháp tiếp cận CDIO không quá khó khăn, nếu chúng tôi quyết tâm làm và có nguồn lực hỗ trợ. Vì vậy, trong năm 2016 khi phát triển các chuyên ngành đào tạo mới, Ban đào tạo và PTCT của FPoly sẽ đề xuất với lãnh đạo một chủ trương cam kết lâu dài cho việc triển khai CDIO trong hoạt động giảng dạy và PTCT một cách bài bản và hệ thống.

    Nguyên Hồ thực hiện

    Giải thích thuật ngữ:

    (*) Đề cương CDIO: Đề cương CDIO chia chuẩn đầu ra thành 4 phân loại cấp cao:

    1. Kiến thức và lập luận kỹ thuật
    2. Kỹ năng và tố chất cá nhân và nghề nghiệp
    3. Kỹ năng giao tiếp: làm việc theo nhóm và giao tiếp
    4. Hình thành ý tưởng, thiết kế,triển khai và vận hành hệ thống trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội (Nguồn: http://www.cdio.org/benefits-cdio/cdio-syllabus/cdio-syllabus-topical-form)

    NO COMMENTS