Sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy sao cho hiệu quả?

    0
    2474

     

    Việc đưa công nghệ trong giáo dục là một chủ đề rất hay được nhắc đến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết kết hợp những công cụ này sao cho hiệu quả trong học tập với người học. Để có thể tối ưu hóa công nghệ trong giảng dạy, trước hết cần phân biệt được 2 khái niệm: sử dụng công nghệtích hợp công nghệ. Mà trong đó, tích hợp công nghệ thường được cho là sẽ đem đến cho người học một trải nghiệm tốt hơn, lôi cuốn hơn.

    Sử dụng Công nghệ thông tin Tích hợp Công nghệ thông tin
    Công nghệ được sử dụng một cách tùy tiện, ngẫu nhiên và thường là thêm vào cho có, không có chủ đích trước. Công nghệ được sử dụng với toan tính và chủ đích trước
    Công nghệ rất hiếm khi hoặc lâu lâu một lần mới thấy xuất hiện trong lớp học Công nghệ là một phần đều đặn của lớp học
    Công nghệ được sử dụng theo yêu cầu, chỉ vì, chúng ta có công cụ, và chúng ta nên sử dụng công nghệ Công nghệ được sử dụng vì những mục tiêu giảng dạy và mục đích học tập
    Công nghệ được dùng để “dạy” học sinh Công nghệ được dùng để lôi cuốn học sinh cùng tham gia
    Công nghệ chỉ được sử dụng bởi giáo viên là chính Công nghệ chỉ được sử dụng bởi học sinh là chính
    Chỉ tập trung vào việc sử dụng công nghệ Chỉ tập trung vào việc sử dụng công nghệ để tạo ra, phát triển những phương thức suy nghĩ mới lạ, sáng tạo
    Thời gian dành cho việc học cách sử dụng công nghệ nhiều hơn Thời gian dành cho việc sử dụng công nghệ để học nhiều hơn
    Công nghệ được sử dụng để hoàn thành những nhiệm vụ lặt vặt, thứ cấp (low-order thinking tasks) Công nghệ được sử dụng để khuyến khích, tạo điều kiện cho những kỹ năng cao cấp, phức tạp hơn (higher-order thinking skills)
    Công nghệ chỉ dùng để phục vụ công việc cá nhân Công nghệ được dùng để tạo điều kiện cộng tác trong và ngoài lớp học (giữa học sinh với học sinh, học sinh và giáo viên)
    Công nghệ được dùng để tạo điều kiện cho những hoạt động không cần, thậm chí dễ tổ chức hơn nếu không có công nghệ Công nghệ được dùng để tạo điều kiện cho những hoạt động khó tổ chức, thậm chí không thể tổ chức nếu không có công nghệ
    Công nghệ được dùng để chuyển giao thông tin Công nghệ được dùng để kiến tạo và xây dựng kiến thức
    Công nghệ chỉ là phần rìa của hoạt động học tập Công nghệ là yếu tố cốt lõi của hoạt động học tập

    Bản chất của công nghệ là luôn đổi mới – công cụ mới nào ra là công cụ khác trở nên lỗi thời – vì thế việc tổng hợp các công cụ cho giảng dạy không hề dễ dàng. Cho dù vậy, sau đây là một danh sách tổng hợp (đã được phân loại) các công cụ thường được sử dụng để hỗ trợ việc dạy và học.

    Các loại công cụ như sau:

    Công cụ giao tiếp/ xã hội: Các công cụ giao tiếp tận dụng sức mạnh của truyền thông của cộng đồng để kết nối người học và người dạy, hỗ trợ giảng dạy và học tập. Đều có thể sử dụng ở 3 dạng: hướng dẫn, khám phá hay ứng dụng. Thường thì công cụ giao tiếp khám phá sẽ hỗ trợ học sinh phối hợp và nghiên cứu từ xa. Với công cụ giao tiếp ứng dụng, các công cụ này không mang giá trị nội dung, chỉ tạo điều kiện giảng dạy một mảng nội dung cụ thể mà nếu không có sự trợ giúp của công nghệ thì sẽ không thể thực hiện được.

    1. Skype: một công cụ tuyệt vời để kết nối những nhà giáo dục, tổ chức hội nghị trực tuyến, chia sẻ quan điểm toàn cầu. Đây cũng là công cụ rất hữu dụng để giáo viên kết nối với người học ngoài giờ lên lớp, hay người học từ xa. Hay hơn nữa, nhiều giáo viên ngoại ngữ đã tận dụng công cụ này để tạo điều kiện cho người học tiếp xúc với người bản ngữ từ xa, tiết kiệm chi phí.
    2. Schoology: giáo viên có thể quản lý bài học, thu hút học sinh, chia sẻ nội dung và kết nối với những nhà giáo dục khác tại đây.
    3. Quora: dù rằng có thể sử dụng cho nhiều mục đích nhưng đây là một công cụ tuyệt vời cho người dạy. Nó rất tiện dụng để kết nối với các chuyên gia khác hay để lôi cuốn người học tham gia thảo luận sau giờ học.
    4. OpenStudy: Một trang học tập xã hội hỗ trợ người học cùng nhau học và ôn tài liệu trên lớp.
    5. Twitter: dù không phải sinh ra để dành riêng cho giáo dục nhưng đây là một công cụ rất hữu dụng để giáo viên có thể kết nối với đồng nghiệp, học sinh, tham gia thảo luận, chia sẻ ý tưởng hay thậm chí dùng ngay trong lớp học.
    6. Socrative: hệ thống phản hồi cho học sinh hết sức thông minh, cho phép giáo viên đưa vào lớp học một loạt các bài tập và trò chơi mang tính giáo dục, trên các ứng dụng như smartphones, laptops và tablets.
    7. Edmodo: phương thức an toàn và dễ dàng để kết nối và phân phối các hoạt động trong lớp học, chia sẻ nội dung, truy cập bài tập, cho điểm, và bảng tin trường.

    Công cụ khám phá: Được thiết kế với chiến lược đặc biệt để lôi cuốn người học khám phá một chủ đề, từ đó tự kiến tạo, làm ra kiến thức của bản thân. Đặc điểm: không phải để tìm ra câu trả lời “đúng” hay “sai” mà để dùng công nghệ lôi cuốn người học với một chủ đề một cách có ý nghĩa. Kỹ năng đạt được: tạo điều kiện, tổ chức cho người học phối hợp, tư duy phản biện, và tập giải quyết theo nhóm.

    1. Khan Academy: tập hợp các bài giảng môn Toán, Khoa học, Tài chính v.v…. và bài kiểm tra để hỗ trợ học liệu lớp học.
    2. TED-Ed: không chỉ là nơi lưu trữ các bài giảng truyền cảm hứng mà còn chứa một loạt video hướng dẫn theo đủ loại chủ đề.
    3. Edutopia: cung cấp giải pháp và tài nguyên đổi mới, sáng tạo giáo dục cho giáo viên, nhà quản lý giáo dục cũng như phụ huynh.
    4. Wikipedia: bách khoa toàn thư mở, nơi ai cũng có thể tra cứu, và tham gia biên soạn về mọi chủ đề, lĩnh vực bằng cách thân thiện nhất với người dùng.
    5. Google in Education: người dùng sẽ được hướng dẫn để sử dụng sản phẩm Google triệt để trong việc học.

    Công cụ thuần túy công nghệ ứng dụng: Các công cụ như soạn thảo, sắp xếp dự kiện, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu. Bản thân thuật ngữ “công cụ” đã nói lên ý nghĩa của mục, loại này. Bản thân nó không có dữ kiện hay nội dung nhưng là công cụ để tạo ra nội dung.

    Lesson planning and tools: công cụ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng cũng như phục vụ người học hoàn thiện bài tập, triển khai dự án

      • Educreations: công cụ trực tuyến trên ipad cho phép giáo viên hay học sinh tạo video giảng dạy một chủ đề có sẵn. Rất thuận tiện cho việc học hay giúp học sinh thể hiện hiểu biết.
      • Creaza: công cụ để người học có thể brainstorm, tạo hoạt hình, chỉnh sửa file video và audio.
    1. Tạo infographics cho giáo viên
      • Prezi: công cụ thiết kế bài giảng, trình bày trực tuyến hết sức ấn tượng. Nó cũng cho phép người dạy phối hợp.
      • Wordle: tạo các đám mây chữ đặc sắc, hỗ trợ đắc lực cho các bài học liên quan đến ngôn ngữ
    2. Digital storytelling cho giáo viên
      • Animoto: công cụ giúp tạo bài giảng hay bài trình bày dưới dạng video hết sức đơn giản. Có thể dùng cho lớp học hay chia sẻ với người học khác.
    3. Công cụ làm phiếu điều tra, biểu đồ và bài kiểm tra ngắn
      • Google Docs: thuận tiện để giáo viên (cùng) soạn thảo và chia sẻ tài liệu, bài thuyết trình, bảng tính với học sinh và đồng nghiệp, cũng như là tiếp nhận ý kiến phản hồi. Thậm chí có thể dùng để làm bảng biểu điều tra, nghiên cứu.
      • SurveyMonkey: công cụ miễn phí, thuận tiện để làm điều tra trực tuyến.
    4. Social bookmark: tạo ra và chia sẻ tài nguyên mạng
      • Tumblr: công cụ đơn giản để tìm, chia sẻ và lưu trữ các trang mạng hay bài viết hay, ảnh đẹp và video.
      • Pininterest: công cụ cho phép người dụng đăng và chia sẻ ảnh một cách dễ dàng, nhan gọn. Nghe thì có vẻ khá đơn giản, nhưng đây đã trở thành nơi “tụ họp” của không ít giáo viên, phụ huynh, chia sẻ cách quản lý lớp, thiết kế bài giảng, và đa dạng các loại tài nguyên khác nhau, tạo cảm hứng.
      • Flipboard: sử dụng để sưu tập, quản trị bài viết và đọc dưới dạng tạp chí.

      6. Phần mềm ghi chép để sắp xếp, kết nối, và lưu trữ kiến thức, quản lý công việc (sticky notes)

    • Evernote: lưu trữ bất cứ gì cần thiết – từ sở thích, chủ đề thông tin nghiên cứu cho đến một dạng nhật ký điện tử. Có khả năng đồng bộ hóa cao trên nhiều công cụ, như điện thoại, máy tính bảng, máy tính cá nhân. Công cụ tra cứu được tích hợp để tìm tags và kể cả chữ viết tay.
    • Blogspot: nhật ký điện tử nhưng rất tiện để chia sẻ suy nghĩ cá nhân, hoặc thậm chí là một cách đơn giản để lập trang web riêng (làm tạp chí cho một lớp học, hay để thu thập và chia sẻ về một chủ đề nào đó). Đặc biệt, mang tính tương tác cao nên dễ dàng thu thập phản hồi từ người đọc.
    • WordPress: tương tự như blogspot nhưng với giao diện và cộng đồng khác.

    Bùi Duy Thanh Mai| ĐH FPT (Tổng hợp)

     

    NO COMMENTS