Những thách thức giáo dục đại học đang phải đối mặt

    0
    984

    Throughout the past decade, higher education around the world is facing a lot of challenges and potential threats on the issue of effective teaching and learning. This article points out the challenges that involves:

    1. Curriculum design/alignment

    2. Workforce development

    3. Competency-based education

    4. Accreditation

    5. Student retention

    6. Assessment

    milestone

    Xuyên suốt thập kỷ qua, giáo dục bậc đại học trên khắp thế giới đang đối mặt với rất nhiều các thách thức và các mối đe dọa tiềm tàng về vấn đề dạy và học hiệu quả. Những năm gần đây, mối quan tâm của các tổ chức giáo dục hướng vào việc tìm ra những thách thức đó là gì, và đưa ra cách để giải quyết chúng.

    Tuy nhiên, các tài liệu có liên quan tới vấn đề những thách thức trong giáo dục bậc đại học nằm rải rác ở rất nhiều các cuốn sách, hội thảo cũng như bài báo khác nhau. Bài viết này chỉ ra một cái nhìn bao quát về những thách thức hay gặp phải nhất mà các tổ chức giáo dục đang phải đối mặt.

    1. Thiết kế chương trình học

    Người ta lập luận rằng đối với giáo dục bậc đại học (Higher Education-HE), các tổ chức nên lắng nghe cẩn thận những nhu cầu vền sự thay đổi và mong đợi của xã hội. Dự án Sem Tech (Công nghệ ngữ nghĩa cho việc dạy và học) chỉ ra rằng thiết kế chương trình học là một trong những thử thách lớn nhất đối với dạy và học. Lời khuyên được đưa ra là các trường đại học nên chủ động hơn khi đưa ra các chương trình hay khóa học mới. Để hành động theo hướng toàn cầu hóa trong môi trường cạnh tranh, các tổ chức giáo dục đại học phải cung cấp các chương trình học thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của sinh viên đồng thời họ có thể cung cấp các chương trình liên ngành nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo bậc cao của thế kỷ 21. Các tổ chức giáo dục đại học cần định hình và tổ chức lại các khóa học, các chương trình và các cấu trúc phù hợp với số lượng ngày càng tăng những sinh viên sành sỏi và hiểu biết về thị trường. Khi các sinh viên bỏ ra chi phí cao hơn thì yêu cầu của họ về khóa học và chất lượng cũng cao hơn và giáo dục đại học phải chuyển mình để đáp ứng được các nhu cầu của họ. Tuy nhiên, để điều này trở nên khả thi, cần đảm bảo duy trì được chất lượng, sự công nhận về bằng cấp chứng chỉ đồng thời với sự đa dạng, đặc thù của các khóa học. Do đó, các tổ chức đào tạo bậc cao yêu cầu thiết kế lại hoặc bố trí chương trình học để hỗ trợ sinh viên bắt kịp tiến trình toàn cầu hóa hiện nay. Để đảm bảo chất lượng của việc học thì tất cả các tổ chức giáo dục cần thiết kế lại chương trình giảng dạy. Thiết kế chương trình học là một trong những vấn đề cấp thiết trong giáo dục đại học hiện nay. Không có sinh viên nào bị lãng quên và để lại phía sau khi điều chỉnh lại chương trình học; tất cả các em đều có thể học tập một cách bình đẳng trong thời đại toàn cầu hóa này.

     

    1. Phát triển lực lượng lao động

    Việc phát triển nguồn nhân lực được cho rằng đóng vai trò quan trọng hơn nữa khi các nhà tuyển dụng có nhu cầu về nhân lực nhưng họ lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ra ứng viên với các kỹ năng phù hợp. Điều này đang làm dấy lên một cuộc đối thoại xung quanh “khoảng cách kỹ năng” giữa giáo dục bậc đại học và nhu cầu thực sự trong công việc. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới việc sinh viên tìm kiếm công việc phù hợp trong tương lai. Trong khi đó, các doanh nghiệp và ngành công nghiệp rất chú trọng vào khả năng, mức độ hoàn thành công việc của nhân viên

    1. Đào tạo dựa theo năng lực (CBE)

    Đào tạo dựa theo năng lực đang nhận được sự quan tâm của giới truyền thông bởi ngày càng nhiều trường quan tâm đến vấn đề này. Có nhiều việc phải làm ở đây. Rất ít người hiểu chính xác nghĩa của từ “năng lực”, biết làm thế nào để đo lường nó, hoặc hiểu được những gì người học có thể làm được với bằng cấp họ đạt được thông qua một quá trình học như vậy (người sử dụng lao động có thể thích nó, nhưng các trường đại học thì sao?). Thậm chí sự phù hợp của thuật ngữ “Đào tạo dựa theo năng lực” bị chất vấn bởi một vài chương trình tập trung vào việc đánh giá khả năng của một người áp dụng những kiến thức đã học được hơn là học những kiến thức mới. Nên hay không theo đuổi việc “đào tạo dựa theo năng lực”?

    1. Kiểm định

    Một trong những ý nghĩa quan trọng trong trách nhiệm của các tổ chức giáo dục đại học và chương trình đào tạo đại học là kiểm định, phần quan trọng nhất trong đảm bảo chất lượng của giáo dục đại học.

    Nó phản ánh khả năng của tổ chức trong việc thu hút sinh viên (trong nước, quốc tế), các cơ quan tài trợ nghiên cứu hoặc thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và khu vực tư nhân. Tại Mỹ, các quỹ hỗ trợ sinh viên chỉ trao tiền cho sinh viên theo học những chương trình hoặc tại những tổ chức giáo dục được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định được công nhận. Do đó kiểm định trở nên quan trọng hơn đối với các tổ chức giáo dục đại học. Kiểm định cũng trở thành một trong những thách thức đối với đào tạo đại học. Tất cả những nhà kiểm định lựa chọn kết quả đầu ra của sinh viên làm yếu tố trọng tâm trong quá trình xem xét công nhận. Kiểm định được định nghĩa như một sự đảm bảo mạnh mẽ và có ý nghĩa của chất lượng đào tạo. Để kiểm đinh một cách hiệu quả  tổ chức đào tạo đại học và  các chương trình giáo dục đại học của các cơ quan chuyên môn có thể để các cơ quan kiểm định tiếp cận với những thông tin liên quan. Khi thông tin của các tổ chức nằm rải rác ở nhiều bộ phận phòng bạn thì các tổ thức cần tập hợp những thông tin đó lại để việc kiểm định có thể dễ dàng tiếp cận

    1. Duy trì tỷ lệ sinh viên tiếp tục học 

    student-dropouts-proretention

    Các tổ chức giáo dục đại học ngày nay có một mạng lưới rộng khắp sinh viên từ nhiều vùng, nhiều quốc gia khác nhau. Các tổ chức giáo dục đại học ngày càng nhận thức rõ hơn về việc tăng cường sự ủng hộ và tham gia của cộng đồng và để nâng cao tiêu chuẩn của tổ chức.  Hộ cần tập trung nhiều hơn vào việc duy trì sinh viên theo học. Dự án Sem Tech chỉ ra rằng việc duy trì sinh viên là một trong những thử thách của đào tạo bậc đại học. Duy trì sinh viên đồng thời trở thành một mối quan tâm của tổ chức bởi nhiều lý do. Các tổ chức giáo dục đại học cần tập trung duy trì sinh viên với việc hỗ trợ sinh viên hiệu quả hơn. Các tổ chức giáo dục đại học yêu cầu giám sát sự tiến bộ chung của sinh viên và dựa trên những thông tin cơ bản của họ để thực hiện các bước cần thiết cho sinh viên ngày từ những giai đoạn đầu tiên. Họ đồng thời cần tìm ra nguyên nhân ngay từ đầu tại sao sinh viên bỏ học cả chương trình hoặc một module cụ thể nào đó. Họ cần tập trung vào vấn đề này để nâng cao tỉ lệ sinh viên ở lại.

    1. Đánh giá

    Đánh giá là một quá trình quan trọng trong giáo dục đại học. Nó cung cấp cách thức người học được đánh giá về sự am hiểu về chương trình học và xác định khả năng tiến bộ của họ. Đồng thời, đánh giá và phản hồi chiếm một phần quan trọng trong khối lượng công việc của các học viên, với số lượng tăng lên, ngân sách giảm và kỳ vọng của người học ngày càng cao, tiếp tục trở thành thách thức đối với rất nhiều tổ chức giáo dục đại học hiện nay. Theo các tổ chức nên có cơ chế hiệu quả để giải quyết với các hành vi vi phạm các quy định của việc đánh giá, và giải pháp cho những vấn đề phát sinh trong quá trình đưa ra các quyết định đánh giá.

    Lưu Hoa – Tổng hợp và dịch

    Nguồn:

    http://eprints.soton.ac.uk/271695/1/A_Review_of_HE_challenges_and_data_infrastructure_responses.pdf

    http://www.forbes.com/sites/johnebersole/2014/01/13/top-issues-facing-higher-education-in-2014/#525d64031024

    NO COMMENTS