Nhìn lại xu hướng ứng dụng công nghệ trong giáo dục năm 2015

    0
    1028

    Kết thúc năm 2015 là thời điểm tuyệt vời để nhìn lại những xu hướng lớn trong năm, đồng thời hứa hẹn các đổi mới tiếp theo về sử dụng công nghệ trong giáo dục vào năm tới. Ở các lớp học trên toàn thế giới, các nhà giáo dục đang suy nghĩ về việc làm thế nào, bằng cách nào có thể tích hợp công nghệ vào giảng dạy để thu hút học sinh, tăng cường các kết nối giữa nội dung và thế giới thực, quản lí các môn học một cách hiệu quả. Chúng ta hãy cùng bớt chút thời gian để suy nghĩ về một số xu hướng sử dụng công nghệ trong giáo dục năm 2015.

    Công nghệ in 3D
    Công nghệ in 3D đã tiếp tục châm ngòi tưởng tượng cho các giáo viên và các nhà giáo dục ở các cấp lớp. Makerspaces, trung tâm truyền thông và nghệ thuật đã mua máy in 3D để mang lại trải nghiệm sáng tạo cho học sinh về cuộc sống. Tôi đã có cơ hội đến thăm các văn phòng MakerBot tại thành phố New York trong năm nay để xem cách in 3D. In ấn 3D đem lại nhiều ứng dụng thực tế và có thể được sử dụng để giúp học sinh thực hiện các kết nối. Website Thingiverse là nguồn tài nguyên trực tuyến với rất nhiều ý tưởng dự án in ấn 3D mà sẽ khiến bạn quay cuồng.

    iPad Add-Ons

    Kết hợp trò chơi trên máy tính bảng là một trong những cách thức mà trẻ em sử dụng máy tính như một công cụ học tập trong năm nay. Osmo (một báng cầm tay chạy bằng pin có tích hợp Wifi và camera điều khiển) dùng với iPad để cung cấp cho học sinh cách thức tiếp cận  đòi hỏi họ phải di chuyển trong thế giới thực khi tương tác học tập với máy tính bảng. Tôi cũng là một fan hâm mộ của độ chơi Tiggly được thiết kế cho học sinh. Đồ chơi tương tác Tiggly cho phép chữ được hiện ra với các hình dạng trên màn hình iPad để thực hiện các hành động.

    Nghĩa lại việc cung cấp

    Ý tưởng về lớp học đảo ngược tiếp tục là một cách giao nội dung học tập được giáo viên sử dụng trong các lớp học của mình. Có những công cụ hỗ trợ quản lí công việc và phân phối nội dung trong các lớp học sử dụng nhiều cách thức của truyền thông. Với iTunes, giáo viên có thể tạo ra các cuộc thảo luận và thu thập các bài tập của học sinh. Công cụ ghi video như Swivl cung cấp cho giáo viên nhiều lựa chọn và dễ dàng hơn khi dạy từ xa hoặc dạy theo phương pháp lớp học đảo ngược.

    Hợp tác 1: 1

    Nhiều trường học đã thực hiện chuyển đổi sang công nghệ 1:1. Mỗi học sinh đều có quyền truy cập vào thiết bị của mình và giáo viên có thể tìm kiếm sự hợp tác dưới nhiều hình thức. Các công cụ như Google Drive có thể giúp học sinh dễ dàng trao đổi với nhau, chia sẻ tài liệu khi tất cả học sinh đều có màn hình riêng. Tuy nhiên, công nghệ cung cấp cơ hội cho sự hợp tác 1:1 cũng đòi hỏi một môi trường tốt. Một trong những ví dụ yêu thích của tôi trong năm nay là Kahoot ! Đây là công cụ cho phép học sinh trả lời một câu hỏi của giáo viên trực tiếp từ thiết bị của họ. Học sinh nhìn lên màn hình lớn trong lớp của mình, và cả lớp có thể trao đổi với nhau ngay cả khi học sinh tương tác trên thiết bị cá nhân.

    Sử dụng công nghệ để kết nối xã hội

    Năm 2015, giáo viên đã tiếp tục sử dụng công nghệ để kết nối với các nhà giáo dục khác và chia sẻ ý tưởng, thực hành nghề nghiệp của họ. Ngoài việc trò chuyện trên nhóm Facebook và Twitter, các giáo viên đang tạo nhóm trên Voxer để giữ liên lạc với các nhà giáo dục mà đã gặp tại hội nghị hoặc thông qua các mạng xã hội khác. Voxer là một ứng dụng tương tự như bộ đàm walkie-talkie cho phép người dùng tạo nhóm và gửi âm thanh, hình ảnh, tin nhắn văn bản với nhau. Tham gia việc học tập qua một trang web còn cho phép giáo viên gặp nhau khi có cùng mục tiêu chung. Các giáo viên có thể xây dựng các bộ sưu tập tài nguyên yêu thích và hợp tác với các giáo viên khác

    Khi chúng ta tiếp tục suy nghĩ về công nghệ trong giáo dục, điều quan trọng nhất là có một khoảnh khắc nhìn lại những gì đã trở thành phổ biến trong năm nay. Chúng ta có thể quay trở lại, kiểm tra những công việc, những dấu chân mà chúng ta muốn tốt hơn, đổi mới hơn, và chúng ta mơ ước cho tương lai. Hãy trao đổi với chúng tôi những điều bạn mong muốn cho năm 2016.

    Monica Burns

    Hoàng Giang Quỳnh Anh| ĐH FPT lược dịch theo edutopia.org

    NO COMMENTS