Mô hình SAMR – chiến lược hiệu quả cho Học tập hỗn hợp

    0
    557

    Mô hình SAMR là viết tắt của Substitution Augmentation Modification Redefinition, được thiết kế bởi tiến sĩ Ruben Puentedura. Cách tiếp cận này sẽ cho bạn cơ hội để tích hợp công nghệ vào chiến lược học tập hỗn hợp, do đó bạn có thể cung cấp cho nhân viên của bạn những kinh nghiệm học tập hỗn hợp tương tác và hấp dẫn nhất. SAMR có bốn cấp độ giúp giảng viên kết hợp các công cụ học tập kỹ thuật số và các nền tảng vào các kế hoạch bài học của họ, do đó mang lại những lợi ích của công nghệ hiện đại vào môi trường đào tạo trong công ty.

    4 cấp độ tích hợp công nghệ của SAMR

    1. Thay thế (Substitution).

    Mức đầu tiên của mô hình SAMR là thay thế, trong đó các công cụ hoặc các công nghệ mới sẽ thay thế phương pháp cũ. Nói chung, giai đoạn này không liên quan đến các học viên của công ty, nhưng các giảng viên hay trợ giảng trực tuyến. Nếu các học viên của công ty đang tham gia, không “thay đổi chức năng” trong các phương pháp giảng dạy hoặc chương trình đào tạo trực tuyến. Trong một số trường hợp, công nghệ cũng có thể thay thế hẳn công cụ chứ không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ. Ví dụ, thay vì chuyển đổi việc từ viết tay sang đánh máy, các huấn luyện viên có thể khuyến khích người học của công ty bằng cách giao bài tập bằng cách gửi qua email hay tải nó lên blog tương ứng mà họ đã tạo ra cho mục đích đào tạo.

    Làm thế nào để áp dụng việc Thay thế trong đào tạo trực tuyến?

    Ở giai đoạn đầu của quá trình tích hợp công nghệ, nhân viên cần được khuyến khích sử dụng công nghệ để giải quyết các nhiệm vụ, nhưng nhiệm vụ chính vẫn được giữ nguyên. Ví dụ, nếu bạn đang yêu cầu nhân viên của bạn làm việc cùng nhau trong một dự án nhóm, họ có thể sử dụng Internet để thu thập thêm thông tin về chủ đề. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ sẽ không phải là nền tảng của các dự án đào tạo trực tuyến. Về bản chất, bạn nên sử dụng các công cụ hiện đại để thay thế các công cụ hiện có đã lỗi thời hoặc không hiệu quả. Đó là một sự thay thế trực tiếp mà không bao gồm bất kỳ việc nâng cấp hoặc cập nhật tính năng bổ sung. Hãy cung cấp một cách chậm và đều đặn cho những học viên trong công ty, đặc biệt những người có sự kháng cự với thay đổi.

    1. Mở rộng (Augmentation)

    Bước thứ hai này trong quá trình SAMR, Mở rộng là sự phát triển của khái niệm thay thế. Học viên của công ty được yêu cầu sử dụng công nghệ với các công cụ hiện có, ngoài ra còn được khuyến khích thử các tính năng và chức năng mà các công cụ mới có thể cung cấp. Khoảng thời gian này, có một “sự thay đổi chức năng” trong giảng dạy và học tập.

    Làm thế nào để áp dụng Augmentation trong đào tạo trực tuyến?

    Tích hợp công nghệ mới vào kế hoạch bài học, chẳng hạn như các công cụ cộng tác trực tuyến (ví dụ ứng dụng của Google), để cho nhân viên khám phá lợi ích của công nghệ một cách trực tiếp. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một file document trên Google có tính năng bổ sung các tài nguyên học tập hoặc ý tưởng chính từ các mô-đun đào tạo trực tuyến, sau đó chia sẻ với họ. Bạn yêu cầu họ hãy thêm liên kết và ý kiến ​​riêng vào bảng tính và chia sẻ nó với bạn bè của họ. Không đơn thuần là bạn dạy bằng ví dụ, mà bạn đang động viên họ khám phá công nghệ của riêng mình.

    1. Sửa đổi (Modification)

    Bước thứ ba trong một chiến lược SAMR thành công là Sửa đổi, bao gồm những thay đổi trong công việc hoặc thực hành đào tạo trực tuyến. Đây là giai đoạn mà SAMR chuyển từ “nâng cao” để “chuyển đổi”. Trong trường hợp này, công nghệ được sử dụng để thay đổi cách học của công ty bằng cách tiếp cận công việc, cũng như cách giải quyết các vấn đề trong và ngoài của phòng đào tạo.

    Làm thế nào để áp dụng Sửa đổi trong đào tạo trực tuyến?

    Các nhiệm vụ và các hoạt động đào tạo trực tuyến được sử dụng hay gặp phải sự hạn chế về công nghệ hoặc không có công nghệ nào, bây giờ sẽ cần tập trung vào các công cụ dựa trên nền tảng công nghệ. Tạo ra bài tập trực tuyến bằng việc sử dụng phương thức “cũ” kết hợp với công nghệ mới để cho nhân viên của bạn trở nên quen thuộc hơn với quá trình này. Ví dụ, yêu cầu học viên của công ty viết ra một kịch bản, sau đó họ phải biến nó thành một bài thuyết trình bằng video trực tuyến hoặc trình chiếu. Điều này mang lại cho họ cơ hội quyết định cách tích hợp công nghệ. Một người học của công ty có thể chỉ đơn giản là ghi lại bằng việc thu âm đơn thuần, học viên khác có thể thêm các hiệu ứng âm thanh, nhạc nền, và biểu tượng có thể click đến bài trình bày trực tuyến của họ. Học viên đi theo tốc độ riêng và khám phá các công cụ công nghệ cao theo cách riêng của họ. Thay vì buộc họ phải thích nghi, họ có cơ hội để sử dụng công nghệ vào thời điểm và cách thức phù hợp.

    1. Định nghĩa lại (Redefinition)

    Đây là mức độ thứ tư của mô hình SAMR, và nơi mà công nghệ thực sự biến đổi kinh nghiệm đào tạo trực tuyến. Trong giai đoạn Định nghĩa lại, học viên có thể hoàn thành nhiệm vụ và các hoạt động học tập mà các giai đoạn trước không khả thi. Giai đoạn này cũng quan trọng để đề cập đến việc người hưỡng dẫn hay người hỗ trợ học phải xác định được vai trò của công nghệ trong lớp học. Nếu bạn muốn học viên của công ty sử dụng công nghệ bằng cách hoàn thành đánh giá trực tuyến hoặc các hoạt động trực tuyến khác, bạn phải làm cho họ nhận thức được trước đã.

    Làm thế nào để áp dụng giai đoạn Định nghĩa lại trong đào tạo trực tuyến?

    Hãy hỏi nhân viên để khởi tạo ý tưởng về cách mới mà họ có thể sử dụng công nghệ  nhằm đem lại ích cho mình, hoặc cung cấp cho họ những hướng dẫn cụ thể về phương tiện truyền thông mà họ có thể sử dụng để hoàn thành một nhiệm vụ đào tạo trực tuyến. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu họ tạo ra một trang web để truyển tải một ý tưởng cốt lõi của bài học, làm việc cộng tác trực tuyến với các đồng nghiệp. Hãy cho họ biết các công cụ khác cần phải dùng đến, chẳng hạn như hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, video trực tuyến, và tiến trình thời gian. Cung cấp cho họ danh sách chi tiết các công cụ mà họ có thể sử dụng, cũng như liên kết để hướng dẫn hoặc định hướng về cách sử dụng những công cụ này. Trước khi công nghệ được đưa vào chương trình đào tạo trực tuyến, học viên của công ty có thể đã không thể giải quyết được nhiệm vụ như vậy. Tuy nhiên, bây giờ họ có quyền truy cập vào các công cụ trực tuyến, họ có thể tận hưởng những lợi ích của việc tương tác và đắm chìm trong học tập hỗn hợp.

    Tích hợp công nghệ vào chương trình đào tạo trực tuyến của bạn sẽ không phải là một thử nghiệm tốn kém hay nhiều sai sót. Hãy sử dụng hướng dẫn này để làm cho quá trình chuyển đổi công nghệ vốn căng thẳng trở nên hiệu quả bằng cách áp dụng SAMR. Hãy nhớ rằng, nếu nhân viên của bạn có chống cự với công nghệ trong phòng đào tạo, thì nhấn mạnh những lợi ích thực tế của việc sử dụng các ứng dụng và công cụ để giải quyết vấn đề và vượt qua những thách thức hàng ngày.

    Christopher Pappas

    Phương Nguyễn dịch

     

    NO COMMENTS