Làm thế nào để thúc đẩy tư duy của sinh viên?

    0
    1806

    Công trình nghiên cứu của nhà tâm lý học Carol Dweck, Stanford về hệ tư duy phát triển (growth mindset) đã thu hút rất nhiều sự chú ý xung quanh cách sinh viên có thể tác động đến chính việc học của mình. Nhưng cũng có những cách thức khác để giúp sinh viên phát huy động lực học tập của chính họ. Dưới đây là một vài gợi ý:

    Thuộc về một cộng đồng học tập: Cảm giác kết nối với những người trưởng thành và bạn cùng trang lứa ở trường về mặt tri thức, không chỉ về mặt xã hội, thông qua một cộng đồng học tập là một động lực mạnh mẽ. Cảm nhận được việc thuộc về một cộng đồng học tập giúp sinh viên hiểu được rằng thất bại là điều tự nhiên trong học tập, và không phải là thiếu hụt bản sắc cá nhân.

    Niềm tin vào khả năng thành công: Niềm tin của sinh viên vào sự tự tin của chính họ là một yếu tố tốt hơn khi đo về thành tích học tập thay vì năng lực. Sinh viên cần phải cảm thấy rằng họ đang có khả năng thành công để duy trì việc học tập chăm chỉ. Khi sinh viên tin rằng họ sẽ thất bại, họ thường không đầu tư công sức và thời gian vào công việc hoặc giảm giá trị của công việc.

    Học tập có ý nghĩa và giá trị: Bộ não sẽ tìm kiếm các kết nối một cách tự nhiên. Khi sinh viên tìm thấy học tập có liên quan đến cuộc sống, sở thích và mối quan tâm của họ, họ có nhiều khả năng tiến hành các nhiệm vụ một cách liên tục và thực hiện tốt. Sẽ mất nhiều năng lượng hơn để tập trung sự chú ý vào một nhiệm vụ mà không đem lại giá trị trực tiếp cho sinh viên.

    Niềm tin rằng năng lực và trí thông minh có thể phát triển bằng nỗ lực: Được biết đến như là hệ tư duy phát triển, lý thuyết của Carol Dweck đã đề cập rằng, nếu sinh viên tin rằng não bộ là một loại cơ bắp phải được luyện tập, thì nhiều khả năng não bộ tự giải thích được  thất bại là cơ hội để học hỏi và cải thiện. Tư duy này gắn liền với niềm vui nắm vững tri thức, chứ không phải là học vì điểm số hoặc để có thành tích tốt hơn những người khác.

    THÚC ĐẨY TƯ DUY HỌC THUẬT

    Trường học có thể khuyến khích sinh viên phát triển các tư duy này, nhưng đòi hỏi cần có một sự tập trung có chủ đích. “Một trong những điều chúng tôi muốn làm là trường học động viên các em chấp nhận rủi ro và thất bại và sau đó học hỏi từ những thất bại,” Stephen Mahoney, Hiệu trưởng Trường Springfield Renaissance trao đổi trên kênh Deeper Learning MOOC. Đa số các sinh viên ở Renaissance nhận bữa trưa miễn phí, giảm giá và 80% là sinh viên da màu. Thậm chí niềm vinh dự của trường được xây dựng dựa trên những nỗ lực và kiên trì hơn là thành tích mang tính khách quan. Thiết lập giá trị trường học theo cách này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới sinh viên về những điều các nhà giáo dục xem như các kỹ năng có giá trị nhất để có thể dạy cho sinh viên.

    Để giúp sinh viên xem học tập như một quá trình, các đánh giá của họ cần phải phản ánh các đặc tính tương tự, trong đó có nhiều phản hồi không chính thức để sinh viên có thể cải thiện việc học tập. “Nếu họ làm một cái gì đó không tốt, và họ chỉ có một cơ hội để thể hiện những gì họ biết, đó không phải là một cách hay để thúc đẩy hệ tư duy phát triển “, Camille Farrington, nghiên cứu tại Đại học Chicago Consortium về nghiên cứu các trường ở Chicago và là tác giả của cuốn sách về tư duy học tập cho biết.

    Để tránh cái bẫy đó, các trường có thể cấu trúc việc thất bại thành văn hóa trường học, như Springfield Renaissance đã làm, để sinh viên không nhìn thấy lỗi sơ suất như là điểm kết thúc khả năng của mình để thành công. “Khi sinh viên bắt đầu đọc những lá trà và nhận ra họ không thể thành công, họ bỏ cuộc,” Farrington nói. Trong các hệ thống phân loại dựa trên điểm số, sinh viên biết khi họ đã đạt đến một điểm mà tại đó họ không thể vượt qua nữa, và ngừng cố gắng.

    “Sinh viên luôn có tư duy và họ luôn trong quá trình khẳng định tư duy họ đã có,” Farrington cho biết. “Nếu họ tin rằng họ không có bổn phận hoặc họ không thể thực sự làm được điều đó thì sau đó họ sẽ tìm cách xác nhận rằng đó là sự thật.” Đó là công việc của giáo viên để làm gián đoạn tư duy tiêu cực đó và biến nó thành cái gì đó tích cực và có khả năng thích nghi. Các nhà nghiên cứu đã thấy tác động của can thiệp thử nghiệm nhỏ trên quy mô giới hạn, vì vậy giáo viên nhìn thấy trẻ em có thể có một tác động lớn hơn nhiều mỗi ngày.

    Để xây dựng đánh giá trở nên có giá trị đối với sinh viên, và tiến bộ tự nhiên, các nhà giáo dục có thể cho phép sinh viên thể hiện việc học tập của mình theo nhiều cách và ở nhiều giai đoạn trong quá trình học tập. Coi việc sinh viên tự đánh giá là một phần của quá trình tạo nên thời gian định kỳ để tự sinh viên nhìn vào sự phát triển của bản thân và thiết lập các mục tiêu mới.

    Điều ấy cũng giúp đưa ra phản hồi rất cụ thể bằng cách sử dụng ngôn ngữ hành vi. Có một sự khác biệt lớn giữa “Tốt lắm, bạn đã trả lời đúng,” và phản hồi chỉ ra chất lượng cụ thể trong công việc đã được thực hiện tốt và cách để kết nối với một trong những tư duy học thuật được thúc đẩy hoặc để cho sinh viên chỉ ra các mục tiêu học tập.

    LỜI KHUYÊN CHO TƯ DUY GIẢNG DẠY

    Tác động như thế nào để sinh viên tự xem mình như người học là một công việc đầy thử thách. Sinh viên thường sẽ không trả lời nếu giáo viên chỉ nói với họ cách họ nên suy nghĩ – cái tạo ra sự phòng vệ. Thay vào đó, một chiến thuật tốt là dạy cho họ một vài kiến thức về khoa học thần kinh liên quan học tập, trong đó có bộ não là dễ uốn nắn.

    “Bạn đang nói với sinh viên rằng khi bạn làm những việc  đầy thách thức thì đó là lúc bộ não của bạn đang hoạt động nhiều nhất,” Carissa Romero, trợ lý giám đốc của PERTS Stanford  (Trung tâm Nghiên cứu động lực học tập Stanford) cho biết. Đưa cho sinh viên một lý do để quan tâm đến phương pháp họ tiếp cận với học tập sẽ giúp họ kết nối học tập với cuộc sống của mình.

    Một chiến thuật khác là hỏi xem liệu sinh viên có đang thể hiện một trong những tư duy học tập ở một lĩnh vực nào khác trong cuộc sống không và giúp họ nhìn thấy cách thức có thể áp dụng tư duy vào việc học. Khi một sinh viên thể hiện tư duy đó trong trường học, họ có thể được xác định và kết nối được với phần còn lại trong cuộc sống của họ. Điều quan trọng trong các cuộc đối thoại này là nhằm vinh danh con người và xuất thân của sinh viên.

    Ngay cả trong các môi trường mà kết quả các bài kiểm tra chiếm lĩnh trong cuộc đối thoại, giáo viên có thể kiểm soát các ngôn ngữ mà họ sử dụng. “Ngay cả khi bạn đang bị buộc phải cung cấp rất nhiều việc đánh giá, cách mà bạn nói về những đánh giá của bạn có thể thúc đẩy hệ tư duy phát triển”, Romero nói. “Nói điều này với sinh viên sẽ giúp bạn biết bạn đang ở đâu, và chúng ta có thể sử dụng điều này cùng nhau nhằm giúp bạn đến nơi mà bạn muốn, và giúp bạn đạt được mục tiêu học tập của bạn.”

    GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM

    “Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để trau dồi tư duy học tập là thông qua loại hình văn hóa nơi mà mỗi người lớn trong trường học đều hiểu về những gì chúng tôi đang cố gắng làm và làm thế nào chúng tôi làm nó,” Ed Briceño nói, Giám đốc điều hành của Mindset Works, một công ty cung cấp phát triển chuyên môn và chương trình giảng dạy dựa trên nghiên cứu của Carol Dweck. “Và sau đó tất cả mọi thứ chúng tôi làm cơ bản hàng ngày thúc đẩy những tư duy học tập tích cực.”

    Tạo ra loại hình văn hóa bắt đầu bằng cách trung thực với sinh viên về các loại mục tiêu giáo dục đang hướng tới và những thách thức mà họ phải đối mặt trên đường đi. “Những đứa trẻ biết rằng tôi bị ra khỏi Tổ chức Hòa bình và rằng tôi đã phục hồi kể từ khi ra khỏi đó,” Mahoney nói. Họ cũng biết mục tiêu của ông là để hỗ trợ môn toán trung học tốt hơn. Ông đã mời sinh viên kiểm tra cùng ông về mục tiêu đó, và họ làm. Bằng cách minh bạch với sinh viên, Mahoney đang mô hình hóa các loại phương pháp mà ông muốn thấy sinh viên có được.

    “Bắt đầu bằng việc đối thoại trực tiếp trong trường học và bắt đầu với các ví dụ mà bạn thiết lập cho sinh viên,” Mahoney nói. “Họ đang xem và họ đang lưu ý về điều đó. Và điều quan trọng là hãy làm cho điều này trở nên vui nhộn. Làm cho sinh viên cảm giác như một trò chơi cho trẻ em và chỉ là một cách khác để tạo nên cảm giác không quá tệ khi thất bại. ”

    Tăng trưởng, cộng đồng, ý nghĩa cá nhân, và tạo ra công việc có ý nghĩa không phải luôn luôn là mục tiêu hàng đầu trong nhiều trường Mỹ. Việc đối thoại thường xuyên tập trung vào điểm số, các tiêu chuẩn và hướng dẫn từng bước. Các nhà giáo dục và các nhà nghiên cứu làm việc để phát triển tư duy học tập nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa trường học để làm cho trẻ tin vào những khái niệm. “Giáo viên phải hiểu rất rõ ràng rằng không thể tập trung vào tư duy học tập nếu hoàn toàn tập trung vào điểm số” Mahoney nói.

    Thúc đẩy tư duy học tập là một con đường hai chiều và đòi hỏi giáo viên phải lắng nghe sinh viên. “Nếu chúng ta đang suy nghĩ về những gì được coi là yêu cầu dành cho những người làm giáo viên để thúc đẩy tư duy học tập trong lớp học – và thúc đẩy sinh viên phát triển và nuôi dưỡng – thì đó là tư duy bên trong và của chính họ,” Rob Riordan, đồng sáng lập của High Tech High và Chủ tịch của Graduate School of Education nói. “Tư duy ấy biết những gì sinh viên đang nghĩ và cách họ đang nghĩ.”

    Lê Thị Thanh Hằng | ĐH FPT

    dịch từ http://ww2.kqed.org/mindshift

    NO COMMENTS