Khác biệt về thiết kế chương trình của ngành PR &Tổ chức Sự kiện và Digital & Online Marketing tại Cao đẳng FPT Polytechnic

    0
    1422

    Trước đây, Phát triển chương trình (PTCT) của Cao đẳng FPT Polytechnic chỉ đơn thuần tham khảo chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo của các trường trong và ngoài nước khi xây dựng chuẩn đầu ra chương trình của mình. Họ chưa xây dựng được chuỗi kỹ năng cần thiết cho một nào ngành nào đó, mà chỉ mới cung cấp các khoá học kỹ năng riêng lẻ trong chương trình đào tạo. Hơn thế nữa, tầm quan trọng của môn nhập môn giới thiệu ngành chưa thực sự được đánh giá đúng mức. Nó mới đơn giản được xem là môn học cung cấp kiến thức cơ bản giới thiệu tổng quan ngành. Trong năm 2016, Cao đẳng FPT Polytechnic bắt đầu tiếp cận CDIO một cách bài bản hơn tuân thủ 3 tiêu chuẩn CDIO: Chuẩn đầu ra, Chương trình đào tạo tích hợp và Nhập môn giới thiệu ngành. Điều này đã tạo ra 3 điểm khác biệt về mặt thiết kế chương trình cho hai ngành mới.

    Điểm khác biệt đầu tiên là, Ban PTCT FPoly đã dựa vào đề cương CDIO v2.0 để phác thảo chuẩn đầu ra của chương trình. Chuẩn đầu ra liệt kê đầy đủ những gì sinh viên nên biết và nên có khả năng làm khi kết thúc chương trình của họ để có thể đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Chuẩn đầu ra của chương trình bao gồm 4 mục cơ bản cấp độ 1 bao gồm: 1. Kiến thức cơ sở và lập luận ngành, 2.Kỹ năng, phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp, 3. Kỹ năng làm việc theo nhóm và giao tiếp, 4. Năng lực hình thành ý tưởng, thiết kế, thực hiện và vận hành (CDIO) hệ thống trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội.

    Ngoài ra, Ban PTCT đã mời 10 (5 online và 5 offline) doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực PR & Tổ chức sự kiện, Digital & online tham gia trực tiếp đánh giá chuẩn đầu ra của chương trình. Đại diện từ doanh nghiệp, Bà Hoàng Thị Thanh Hằng – Giám đốc công ty truyền thông Trí HD chia sẻ “Việc Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic tiến hành mời các doanh nghiệp đánh giá khung chương trình thể hiện sự ưu tiên cao cho chất lượng giảng dạy dựa trên nhu cầu thực tế của cả sinh viên lẫn nhà tuyển dụng. ” Sau khi tiến hành vòng 1: lấy ý kiến trực tiếp từ 5 doanh nghiệp thông qua buổi đánh giá thẩm định khung chương trình, Ban PTCT tiếp nhận ý kiến phản hồi và chỉnh sửa lại chuẩn đầu ra, chuỗi kỹ năng, và khung chương trình. Trong vòng 2, Ban PTCT gửi lại các doanh nghiệp xem xét và đánh giá thông qua hình thức khảo sát trực tuyến. Mỗi chuyên ngành lấy ý kiến online thêm ít nhất 10 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic không chỉ dừng lại mời các doanh nghiệp góp ý và đánh giá chuẩn đầu ra, mà còn hợp tác lâu dài trong việc thẩm định đánh giá học liệu môn học và tham gia các giờ “Học cùng chuyên gia” mà cao  đẳng FPolytechnic dự định triển khai trong thời gian sắp tới.

    Một điểm khác biệt nữa là Ban Phát triển chương trình xây dựng được chuỗi kỹ năng phù hợp để tích hợp vào trong các môn học tương ứng trong chương trình đào tạo của từng ngành. Nhằm giúp sinh viên đạt được các chuẩn đầu ra của chương trình, Ban PTCT cần tận dụng thời gian kép có được cho nội dung đào tạo và trải nghiệm học tập thông qua việc lồng ghép thực hành kỹ năng với giảng dạy kiến thức cho sinh viên.

    Nguồn: Cao đẳng Thực hành FPT polytechnic
    Nguồn: Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic

    Đối với ngành PR&Tổ chức sự kiện, Ban PTCT hướng đến các kỹ năng nghề nghiệp như sau: Kỹ năng thuyết trình trước công chúng, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng hoạt náo, nghiệp vụ tổ chức sự kiện, kỹ năng viết cho PR, kỹ năng đàm phán trong kinh doanh,kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ…. Còn đối với ngành Digital và Online Marketing, chúng ta hướng đến chuỗi kỹ năng nghề nghiệp: thiết kế hình ảnh với photoshop, đồ hoạ tiếp thị, SEO và các kỹ thuật tổng hợp, khởi sự doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường…

    Nguồn: Cao đẳng Thực hành FPT polytechnic
    Nguồn: Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic

    Điểm khác biệt cuối cùng là trong học kỳ đầu tiên của từng ngành, Ban PTCT xây dựng Nhập môn quan hệ công chúng và Nhập môn digital marketing. Các môn học này giúp sinh viên ngay từ giai đoạn đầu tiên của chương trình có một bức tranh tổng thể về ngành học: Các công việc trên thực tế như thế nào, Yêu cầu sinh viên cần trang bị các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp gì, và Yêu cầu sinh viên có các tố chất cá nhân nào để trở thành nhân viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghề PR & Tổ chức sự kiện, và Digital & Online Marketing.

    Với định hướng “Thực học – thực nghiệp”, Ban PTCT cần khảo sát ý kiến doanh nghiệp về chuẩn đầu ra của chương trình, chú trọng vào chương trình đào tạo tích hợp và cung cấp các môn học giới thiệu ngành giúp sinh viên khám phá và trải nghiệm nghề nghiệp họ theo đuổi trong tương lai. Điều đó giúp sinh viên ra trường có thể tự tin bắt nhịp với môi trường làm việc thực tế và  có được kiến thức, kỹ năng và tháo độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực PR & Tổ chức sự kiện, Digital & Online Marketing.

    Nguyên Hồ

    NO COMMENTS