Sử dụng Facebook trong giảng dạy

    0
    3784

    Ban đầu Facebook không được thiết kế cho mục đích giáo dục nhưng lại có tiềm năng rất lớn cho việc giảng dạy và học tập vì những tính năng độc đáo và dễ dàng phát hiện. Các tiện ích của Facebook trong học tập nằm ở chất lượng phản ánh, cơ chế phản hồi và các mô hình hợp tác trong học tập, dù thường là theo cách không chính thức.

    Mạng xã hội (social networking sites) như Facebook, Twitter hay MySpace, đang trở nên ngày càng phổ biến. Điều này mang đến nhiều cơ hội cho giáo viên và học sinh trong việc sử dụng các trang này vào giảng dạy và học tập. Theo định nghĩa của Boyd và Ellison (2007), các trang mạng xã hội là các dịch vụ dựa trên web (web-based services) cho phép các cá nhân:

    • xây dựng hồ sơ công khai hoặc bán công khai trên một hệ thống có giới hạn.
    • công khai danh sách những người dùng khác với những người họ có mối quan hệ.
    • xem và đi qua danh sách kết nối của họ và những kết nối do người dùng khác tạo ra trong hệ thống.

    Mạng xã hội rất năng động và người dùng có thể sử dụng các ứng dụng như đăng tải nội dung tự tạo hay trao đổi tin nhắn cá nhân, tìm kiếm bạn bè cũ, kết bạn mới, tạo ra mạng lưới bạn bè và xem thông tin mới hay cập nhật hoạt động.

    Một trong những mạng xã hội phổ biến hiện nay là Facebook. Facebook được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004 tại Đại học Harvard và sau đó nhanh chóng được mở rộng ra các trường đại học khác. Ngày nay, bất kỳ ai từ 13 tuổi trở lên đều có thể sở hữu một tài khoản Facebook. Facebook có sáu thành phần cơ bản: hồ sơ cá nhân, cập nhật trạng thái, mạng lưới (khu vực địa lý, trường học và công ty), nhóm, ứng dụng và trang cho người hâm mộ. Facebook là một nền tảng mạng xã hội. Ban đầu FB không được thiết kế cho mục đích giáo dục nhưng lại có tiềm năng rất lớn cho việc giảng dạy và học tập vì những tính năng độc đáo và dễ dàng phát hiện. Mason (2006) cho rằng các tiện ích của Facebook trong học tập nằm ở chất lượng phản ánh, cơ chế phản hồi và các mô hình hợp tác trong học tập, dù thường là theo cách không chính thức.

    Bowers-Campbell (2008) lập luận rằng việc sử dụng Facebook có thể hữu ích trong việc cải thiện việc tự học hiệu quả thấp và học tập tự quản lý. Goertler (2009) cho thấy rằng Facebook là mối quan tâm đặc biệt trong lớp học có giao tiếp, chẳng hạn như ngôn ngữ học, do có tác động tích cực và liên kết giữa các thành viên và các nội dung của trang. Thông qua sự giúp đỡ của các trang web, người dùng có thể dễ dàng tạo ra các nội dung của họ nếu họ có kỹ năng máy tính cơ bản.

    Sengés (2008) nhận ra rằng bằng cách sử dụng Facebook học sinh có nhiều cơ hội để tìm các chuyên gia hoặc các bạn cùng trang lứa để thảo luận và xem xét một chủ đề. Bằng cách kết nối học sinh và giáo viên, Facebook có thể tạo ra các cộng đồng mạnh mẽ trong thực hành dạy và học. Ngoài ra, nó có tiềm năng để mở rộng việc học của học sinh vào một không gian bổ sung cho giao tiếp và hợp tác.

    Ở Việt Nam, mạng xã hội phổ biến nhất là Facebook. Theo kết quả nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch) thực hiện tháng 4/2014, Việt Nam có gần 25 triệu người đang sử dụng mạng xã hội Facebook trong số 36 triệu người dùng Internet.

    Nghiên cứu cũng cho thấy 97% trong số trên 1.000 người Việt từ độ tuổi 18 trở lên được phỏng vấn trực tuyến có tài khoản Facebook để kết nối với bạn bè, người thân, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và tiếp thị kinh doanh.

    Dưới đây là những lợi ích cho học sinh khi giáo viên sử dụng Facebook hiệu quả:

    • Tạo không khí thoải mái, thân thiện, khuyến khích sinh viên tham gia tích cực
    • Sinh viên cảm thấy thoải mái trong việc học qua Facebook vì họ sử dụng Facebook hàng ngày
    • Facebook thúc đẩy cộng tác và trao đổi xã hội giữa người tham gia
    • Học sinh tham gia vào các hoạt động học tập bên ngoài lớp học

    Một vài mẹo quan trọng cho giáo viên khi sử dụng Facebook

    • Giáo viên nên tạo một tài khoản riêng cho các lớp học
    • Quản lý thiết lập riêng tư để tách riêng cuộc sống cá nhân và công việc của giáo viên trên Facebook.
    • Giáo viên cần đưa ra chính sách những loại ảnh nào được chia sẻ trên Facebook
    • Giáo viên cần đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho học sinh về các loại công cụ nào được chia sẻ trên Facebook
    • Giáo viên nên dạy cho học sinh về nghi thức Internet (netiquette).
    • Hỏi học sinh về sự cho phép của cha mẹ trước khi đưa lên Facebook
    • Khi được sự cho phép luôn cập nhật về tình hình học tập đang diễn ra trên Facebook cho cha mẹ học sinh
    • Học sinh không bao giờ được đăng tải những lời đe dọa, tài liệu mang tính phân biệt chủng tộc hay phỉ báng
    • Luôn tham gia vào các cuộc thảo luận với tinh thần tôn trọng. Không nói xấu trường học của bạn
    • Không dùng tài khoản cá nhân kết bạn với học sinh và luôn duy trì khoảng cách.
    • Sử dụng cài đặt riêng tư linh hoạt của Facebook để lựa chọn ai có thể xem được cái gì diễn ra trên trang hồ sơ
    • Giáo viên có thể thiết lập nhóm lớp riêng tư để giao lưu với học sinh
    • Nếu giáo viên có blog của lớp, giáo viên có thể nhập vào Facebook để học sinh có thể có được thông tin cập nhật từ hồ sơ của họ
    • Không đăng các bình luận cá nhân về con cái hay vật nuôi của ai đó, trừ khi những bình luận này có liên quan đến nhiệm vụ trước mắt.
    • Không tham gia vào cuộc sống riêng tư của học sinh
    • Không ép học sinh thêm người khác vào danh sách bạn bè
    • Nhắc nhở học sinh tự quản lý bản thân trên mạng. Học sinh làm tốt hơn khi họ cảm thấy có trách nhiệm với việc học tập của mình.
    • Cuối cùng là luôn luôn có sự gắn kết. Cố gắng làm sao duy trì việc này ngay cả khi lớp học không phù hợp lắm

    3- Các cách giáo viên sử dụng Facebook

    Xin giới thiệu một số cách người giáo viên có thể sử dụng Facebook cho mục đích giáo dục:

    • Tạo một nhóm cho lớp học và tăng cường giao tiếp giữa bạn và học sinh.
    • Lập kế hoạch các sự kiện cho toàn lớp học
    • Sử dụng chức năng nhắn tin trong Facebook để gửi tin nhắn cho học sinh về việc vắng mặt không báo trước, sắp xếp lại lịch thi, v.v.
    • Chia sẻ nội dung đa phương tiện như video, ảnh với toàn bộ lớp học.
    • Đăng các thông báo về lớp học cho học sinh trong trường hợp học sinh nghỉ học
    • Cố gắng lôi kéo những học sinh hay rụt rè trong lớp
    • Tạo điều kiện kết nối trong lớp học thông qua việc để học sinh biết nhau nhiều hơn. Điều này đặc biệt hữu ích trong các lớp học lớn.
    • Sử dụng FB để gửi lời nhắc, thông báo, ngày hết hạn sắp tới hay tin tức khác về lớp học.
    • Chia sẻ nội dung trực tuyến với học sinh như các trang web thú vị, blog, wiki…
    • Thêm các ứng dụng giáo dục cho nhóm trên Facebook (xem ở dưới).
    • Khuyến khích học sinh đăng tải nội dung video, hình ảnh, tin tức và các sản phẩm truyền thông khác liên quan đến bài học.
    • Tìm các lớp học trực tuyến khác sẵn sàng hợp tác về các dự án giáo dục, bài tập lớn hay thảo luận
    • Sử dụng phần sự kiện để nhắc nhở sinh viên của chuyến đi thực tế sắp tới

    4- Ứng dụng giáo dục của Facebook

    Có rất nhiều ứng dụng mang tính giáo dục trên Facebook dành cho giáo viên và học sinh:

    Một số ứng dụng cho học sinh

    • WeRead: dùng để bàn luận về những cuốn sách mà họ đọc và tìm hiểu những cuốn sách mà người khác đọc
    • Notely: dùng để sắp xếp bài tập, lớp, ghi nhớ và nhiều hơn thế
    • Study Groups: dùng để tạo các nhóm học và hợp tác với nhau
    • Used Text Groups: là một nhóm để học sinh trao đổi sách giáo khoa đã qua sử dụng
    • CiteMe: dùng để học cách đưa những lời trích dẫn hợp lý vào bài

    Một số ứng dụng cho giáo viên

    • Calendar: dùng để ghi lại các lớp học với những bài tập sắp tới, những bài kiểm tra, hạn nộp bài, v.v
    • Courses: dùng để tạo các trang hướng dẫn và quản lý khóa học
    • Webinaria: giúp giáo viên ghi lại bài giảng trên lớp và gửi lên Facebook cho cả lớp xem lại
    • To-do-list; tạo một danh sách nhắc nhở một cách dễ dàng
    • Worldcat: tìm kiếm tài liệu có tại các thư viện trên toàn thế giới một cách dễ dàng để giúp giáo viên trong công tác nghiên cứu.

    Sử dụng Facebook để phát triển chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc gia nhập các nhóm được thiết kế dành riêng cho các nhà giáo dục và giáo viên nơi họ chia sẻ các đường dẫn và tư liệu và bàn luận về các vấn đề giáo dục. Đây là một danh sách những nhóm như vậy giáo viên có thể có hứng thú tham gia.

    Nhóm trên Facebook cho giáo viên và nhà giáo dục

    Educators using facebook : tham gia để cập nhập những gì các nhà giáo dục khác đang chia sẻ và bàn luận

    Facebook for educators : nơi giáo viên có thể học cách sử dụng Facebook với học sinh
    Education : một nhóm tuyệt vời khác cho các nhà giáo dục và giáo viên

    Educators network: dành cho các giáo viên dạy các học viên trẻ tuổi

    Have fun teaching: là một nguồn tuyệt vời cho giáo viên

    Teachers- sharing ideas and resources for the classroom :  Nhóm này dành cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở và có rất nhiều nguồn tuyệt vời.

     Phùng Phương Chi | University of New South Wales

     Dịch, tổng hợp

    Nguồn: http://www.educatorstechnology.com/2012/06/ultimate-guide-to-use-of-facebook-in.html

    Yang Y, Wang Q, Woo H L, Quek C L, 2011, ‘Using Facebook for teaching and learning: a review of the literature’, International Journal of Continuing Engineering Education and Lifelong Learning, Vol. 21, No. 1.

    NO COMMENTS