Hội nghị blended learning toàn quốc 2014

    0
    9781

    Ngày 31 tháng 7, tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, hội nghị Blended learning đã diễn ra, đánh dấu mốc triển khai 2 năm tại FPoly. Hội nghị diễn ra từ 9h sáng đến 16h30 chiều cùng ngày với sự tham gia của ông Lê Trường Tùng – Hiệu trưởng trường ĐH FPT, bà Nguyễn Kim Ánh – Phó hiệu trưởng trường ĐH FPT, phòng phát triển chương trình, phòng hành chính, phòng IT cùng đại diện cán bộ, giảng viên trực tiếp triển khai Blended learning tại các cơ sở ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.
    Triển khai đầu tiên với môn học tiếng Anh vào năm 2012, dần dần đến 1 số môn học chuyên môn,  Blended learning cũng là bước thay đổi tư duy về phương pháp học tập tại FPoly. Xuất phát điểm của việc triển khai Blended learning là giải quyết các vấn đề liên quan đến giờ giảng: Mỗi giáo viên dạy được nhiều sinh viên hơn, mỗi sinh viên học được nhiều hơn, hạn chế tình trạng sinh viên ngủ gật trên lớp, nhiều bạn đi học nhưng cả kì không đụng đến sách giáo khoa, trình độ trong lớp học khác biệt, phong cách học phong phú, smartphone nhiều, nhưng vẫn đảm đảo được chất lượng của sinh viên theo đúng chương trình của FU. Nhờ triển khai Blended learning, so với cách học truyền thống, tỉ lệ sinh viên đỗ môn học cao hơn ở một số môn.
    Tuy nhiên, FPoly ở cả Hà Nội, Hồ Chí Minh, và Đà Nẵng cũng còn tồn tại khó khăn khi triển khai Blended learning. Các báo cáo đưa ra thực trạng triển khai tại các cơ sở của FPoly: Học sinh chưa chủ động học bài online, học một cách đối phó, số lượng môn học triển khai tăng nhanh dẫn đến số lượng sinh viên tăng làm hệ thống hiện tại bị quá tải, nội dung bài giảng online vẫn còn có lỗi, câu hỏi cuối bài học tương đối dễ, bài giảng những môn khó như kinh tế chính trị vẫn còn sơ sài, giáo viên mất nhiều thời gian khi làm việc ở nhà, giáo viên gặp khó khăn khi kiểm tra sinh viên có học bài trước hay không, chưa có slide bài học online… Đồng thời, các cơ sở cũng đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện những vấn đề khó khăn ấy: Phải có đào tạo sư phạm cho toàn bộ các cơ sở trên toàn quốc, tăng giờ giảng, cần có hệ thống tutor cho môn tiếng Anh, chỉnh sửa lại hệ thống bài online, cần có kịch bản đứng lớp cho giáo viên, thống nhất điều kiện đánh giá môn học, đưa tiếng Anh thành chuẩn đầu ra tốt nghiệp.
    Kết thúc buổi hội nghị, ông Lê Trường Tùng tổng kết cần phải mô hình hóa những việc đã triển khai thành một quy trình bài bản hơn, có nguyên lí, có nền tảng để triển khai để giáo viên thấy rõ mình cần làm gì. Mục tiêu vươn tới là nâng cao chất lượng, nâng cao năng suất học của học sinh, năng suất dạy của thầy.

    Hoàng Giang Quỳnh Anh| Dự án Công nghệ giáo dục

    NO COMMENTS