Hỡi giáo viên trên toàn thế giới, hãy liên hiệp lại! Chúng ta không có gì để mất ngoài nguyên tắc!

    0
    749

    Một tuần căng thẳng nữa lại trôi qua, ở đâu đó vẫn có những nhóm giáo dục đang tập trung với nhau để bàn về những vấn đề nào đó, trong có một sự tụ họp của những nhà giáo dục tại Chicago – thực sự ẩn chứa nhiều điều bất thường. Đó là Hội nghị thường niên lần thứ 2 của Mạng lưới Giáo dục Công NPE (Network for Public Education), một tổ chức tích cực được thành lập bởi Diane Ravitch, nhà nghiên cứu lịch sử giáo dục, nhà hoạt động xã hội và những người bạn. Tổ chức này đã thu hút được hơn 600 giáo viên, phụ huynh, học sinh, lãnh đạo công đoàn, thành viên hội đồng các nhà trường và nhiều đối tượng khác đến từ nhiều nơi trên nước Mĩ. Phần nào đó, sự phát triển của tổ chức phản chiếu lại sự leo thang căng thẳng và mức độ nghiêm trọng của phong trào chống lại việc cải tổ các trường tư.

    Đôi khi được định danh không chính xác trên các phương tiện truyền thông đại chúng rằng “được khởi xướng và lãnh đạo bởi công đoàn”, các phong trào chống lại việc tư nhân hoá giáo dục công và hệ thống kiểm tra chuẩn đã dần có những tiến triển. Những nhân vật chủ chốt tại các trường công thường vốn có truyền thống giữ im lặng khi đề cập tới bất kể cải cách nào mà họ cho rằng không hiệu quả, hoặc có hại cho học trò, giáo viên, hiệu trưởng hay ban điều hành cũng đã bắt đầu công khai lên tiếng. Các phụ huynh cũng đã bắt đầu hoạt động, và sinh viên cũng không ngồi yên một chỗ.

    Kể từ sau khi cuốn sách của Ravitch – “Cái chết và sự sống của hệ thống giáo dục vĩ đại nước Mĩ” (The Death and Life of Great American School System) được phát hành vào năm 2010, bà đã trở thành lãnh đạo danh dự của phong trào chống tư nhân hoá trường công. Cuốn sách của Ravitch giải thích tại sao bà đã từ bỏ sự ủng hộ với đạo luật “Không đứa trẻ nào bị bỏ rơi” (No Child Left Behind) và cải cách nhà trường dựa trên các bài kiểm tra. Từ năm 1991 đến 1993, Ravitch đảm nhận vai trò Phó Ban Giáo dục, phụ trách nghiên cứu và cải tiến, là người trợ giúp và tư vấn trực tiếp cho Trưởng Ban Lamar Alexander. Bà từng là người ủng hộ “No Child Left Behind”, sáng kiến giáo dục của Tổng thống Geogre W.Bush, cho đến khi bà nhận ra ảnh hưởng của nó đối với nhà trường và học trò, cũng như nhận thấy sự hạn chế của chương trình giảng dạy, vốn là nỗi ám ảnh của giáo viên với việc chạy theo những bài kiểm tra.

    Phong trào này đã có một mốc đáng nhớ vào năm 2012, khi ông Robert Scott, một chính khách của Đảng Cộng hoà đã nói với Hội đồng Giáo dục bang Texas rằng: “Về mặt tâm lý, những bài kiểm tra qui chuẩn là những thứ đại khái cho có, như một “truỵ lạc” mà một nền giáo dục chất lượng không nên có. Kể từ đó, phong trào đã phát triển một cách tự phát, hàng chục ngàn phụ huynh ở các tiểu bang khác nhau từ chối để con cái họ tham gia những bài kiểm tra khắc nghiệt. Nhiều giáo viên cũng có phản ứng tương tự khi từ chối việc tổ chức các bài kiểm tra, để rồi sau đó nhận lại sự phản đối từ hiệu trưởng và ban điều hành nhà trường. Vào tháng 1, thậm chí có một nhóm tự phát tại bang Florida với tên gọi là “United Opt Out” đã xây dựng quy ước hoạt động riêng của mình.

    Có thể nói một cách công bằng, rằng việc phản kháng lại quá trình cải tổ các trường tư của những nhà hoạt động này chính là trách nhiệm đối với các cuộc tranh luận quốc gia hiện hành về vai trò của hệ thống kiểm tra, và là một chuyển biến tích cực tại từng bang để giảm thiểu số bài kiểm tra cũng như vai trò của chúng. Đồng thời, các cuộc phản kháng cũng tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới các thảo luận tại Quốc hội, xung quanh việc viết lại “No Child Left Behind”, được khởi xướng bởi Alexander (Giờ là thượng nghĩ sĩ của Đảng Cộng hoà tại bang Tennessee, Chủ tịch Uỷ ban Giáo dục Thượng viện).

    Từ vài năm trước, Ravitch và những nhà đồng sáng lập NPE – những người đã thống nhất với mục đích tập hợp nguồn lực, nhưng không tập trung quyền lực đã cố gắng kết nối với nhiều cơ sở để tiến hành việc chống cải cách trên toàn nước Mĩ.

    Peter Goodman, một blogger chuyên viết về chính trị ở New York đã viết trên trang “Ed in the Apple” của mình về Hội nghị lần 2 của NPE tại Chicago như sau:

    “Đối với tôi, cuộc gặp gỡ của những người giáo viên đương chức hay đã nghỉ hưu, phụ huynh và các nhà hoạt động đến từ mọi ngóc ngách trên khắp nước Mĩ đem lại cho tôi sự lạc quan. Từ vùng quê Tennessee, dọc theo biên giới Mexico, Texas, qua Floria; từ Minneapolis, Michigan, đến các trung tâm náo nhiệt, Los Angeles, Chicago, Detroit, Cleveland, Philadelphia, New York và Boston… đó là sự đa dạng tuyệt vời của các nhà hoạt động từ khối các trường công. Một tiếng vang thực sự để các bậc cha mẹ, các nhà hoạt động xã hội, thành viên hội đồng các nhà trường và các nhà lập pháp địa phương bàn thảo xung quanh vấn đề giáo dục và đương đầu với các thế lực giáo dục công được tài trợ dồi dào.

    Chúng ta thường cảm thấy bị cô lập, chúng ta không hiểu được rằng chúng ta chính là một đội quân đang mở rộng trên toàn quốc.”

    Đăng tải về Hội nghị NPE trên blog cá nhân của mình, Ravitch đã nêu rõ hơn về mục tiêu của mạng lưới NPE:

    “Chúng tôi tin rằng việc cải tổ giáo dục công là để đáp ứng nhu cầu của tất cả các trẻ em; chúng tôi muốn có một chương trình giảng dạy mạnh mẽ và phong phú trong tất cả các trường học; chúng tôi muốn giảm quy mô lớp học; muốn các dịch vụ phụ trợ; muốn các trường học được hỗ trợ chứ không đóng kín; muốn các nguồn lực công bằng cho tất cả các trường học, với những nguồn lực bổ sung mà trẻ em cần nhất; chúng tôi muốn sự chuyên nghiệp trong nghề giáo. Tôi thích nói về những gì chúng ta hướng tới, chứ không phải chia rẽ chúng ta. Khi thống nhất lại, chúng ta sẽ có sức mạnh. Đoàn kết thì vững chắc, chia rẽ thì thất bại. (Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết).”

    Bà cũng nói rằng mình và Anthony Cody, một nhà giáo dục kì cựu, người đồng sáng lập của NPE đã từng bông đùa với nhau về một khẩu hiệu mới cho tổ chức của họ: “Hỡi giáo viên trên toàn thế giới, hãy liên hiệp lại! Chúng ta không có gì để mất ngoài các nguyên tắc!”.

    Valerie Strauss

    Hoàng Giang Quỳnh Anh| ĐH FPT

    lược dịch từ washingtonpost.com

    NO COMMENTS