Học tập qua trải nghiệm tại FPT GEM English

    0
    8555

    Chương trình tiếng Anh trẻ em tại Trung tâm Anh ngữ FPT GEM gắn liền với phương pháp học tập trải nghiệm. Học sinh bị lôi cuốn một cách rất tự nhiên vào các bài học mới bằng một đoạn phim ngắn, đôi khi là một bài hát hay một clip sinh động có các nhân vật nhí. Các đoạn phim gợi mở giúp các học sinh tự tìm ra nội dung bài mới, và tò mò muốn học ngay. Không phải là thầy cô hay sách vở cho các em biết các em sắp học gì mà chính các em là người tìm ra điều ấy và sẵn sàng đi chinh phục.
    Khi học phát âm, các em được nghe và đọc theo giọng đọc của người bản ngữ để phát âm chuẩn từng âm. Không chỉ dừng lại ở đó, mỗi học sinh sau khi nghe, đọc theo để bắt chước trọng âm và ngữ điệu của từ, của câu, sẽ thu âm lại giọng đọc của mình để nghe và tự đối chiếu với giọng chuẩn. Như vậy, các em vừa là trò, vừa là thầy trong bài học phát âm của mình khi nghe lại và tự nhận ra lỗi sai của mình. Chuyển sang bài tập tiếp theo, học sinh được thực hiện một chuỗi hoạt động luyện tập giúp các em phân biệt được âm khi ở vị trí âm đầu, âm giữa, âm cuối của từ, đồng thời phân biệt âm này với các âm khác. Các hoạt động được đưa ra kèm hình ảnh sinh động, hướng dẫn dễ hiểu, một số chỗ được thiết kế dưới dạng trò chơi nên học sinh đều bị cuốn hút vào bài học. Sau đó, các em sẽ tự thực hành đọc câu chuyện rồi trả lời các câu hỏi đọc hiểu về câu chuyện đó. Giáo viên là người đưa ra ý tưởng về các hoạt động khác nhau giúp học sinh luyện tập phát âm cũng như các kỹ năng khác như nghe, đọc hiểu, thuyết trình sao cho thu hút và hiệu quả nhất. Mỗi giờ học phát âm là một trải nghiệm đầy thú vị của mỗi học sinh và cả giáo viên. Theo thời gian, các em sẽ hình thành kỹ năng ghép vần, giống như ghép vần trong tiếng Việt để đọc đúng những từ các em chưa từng gặp trước đó.

    Nói như vậy không có nghĩa là vai trò của người dạy bị mất đi trong lớp học tiếng Anh tại GEM. Trong các hoạt động cặp, nhóm, người dạy là người chỉ dẫn, quan sát và hỗ trợ học sinh. Học sinh được hướng dẫn để tự làm việc, cùng giải quyết vấn đề, cùng đưa ra câu trả lời. Học sinh không chỉ được tiếp nhận tri thức mà còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thảo luận và tư duy phản biện.
    Khi học tập tại GEM, trong mỗi bài học, học sinh được học theo đúng trình độ và sở thích của cá nhân. Việc học tập của mỗi em không bị đồng nhất theo chuẩn chung của cả lớp mà có sự phân loại rõ rệt, thể hiện ở việc học sinh nào học tốt hơn sẽ nhận được các phiếu bài tập dài hơn, khó hơn, học sinh nào yếu hơn sẽ được giao bài ngắn và dễ hơn. Đồng thời, học sinh đó cũng nhận được nhiều hỗ trợ từ giáo viên hơn. Thêm nữa, khi cùng học về một chủ đề, mỗi học sinh được lựa chọn cách học tùy theo sở thích của mình mà vẫn hoàn thành bài học một cách tốt nhất, thu nhận được nhiều kiến thức nhất.

    Cùng học một nội dung nhưng học sinh được chia nhóm trình độ khác nhau để tiếp cận kiến thức ở các mức khó, dễ khác nhau. Cụ thể, phần học từ vựng của mỗi chủ đề đều được thiết kế để thích ứng với từng học sinh riêng biệt. Trước khi bắt đầu học về một chủ đề nào đó, học sinh sẽ làm một bài kiểm tra từ vựng (Pre-test). Bài kiểm tra giúp hệ thống và phân tích những kiến thức hiện có của mỗi học sinh về mặt phát âm, chính tả và nghĩa của từ. Đây là bài kiểm tra học sinh bắt buộc phải làm, nếu không các em không thể làm các bài tập từ vựng tiếp theo trong các bài học sau đó. Hệ thống sẽ nhận biết được những từ học sinh đã biết và chưa biết hoặc biết nhưng chưa đầy đủ và ghi nhớ sâu. Theo đó, ở các bài học tiếp theo, học sinh chỉ phải học những từ các em chưa biết, không bao gồm cả những từ các em đã biết. Ở bài học cuối của chủ đề, vốn từ vựng mà học sinh thu được trong suốt quá trình học từ bài 1 tới bài cuối cùng sẽ được kiểm tra thông qua bài Post-test. Từ đó, giáo viên có thể so sánh hệ thống kiến thức giữa kết quả của bài kiểm tra đầu tiên với kết quả của bài cuối này để thấy được sự tiến bộ và kiến thức hiện tại của học sinh.
    Để phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết, học sinh được tự mình thực hiện các nhiệm vụ được giao, gọi là Performance tasks. Các nhiệm vụ này có thể được thực hiện ngay tại lớp hoặc về nhà, làm theo nhóm, theo cặp hoặc làm cá nhân, trong đó học sinh phải hoàn thành một kế hoạch nhỏ của mình rồi trình bày trước lớp. Ví dụ, trong bài học về các loại nghề nghiệp khác nhau của học sinh lớp Runners 1 (khoảng từ 9-12 tuổi), trẻ được tham gia vào một buổi thuyết trình mà các em đã được chuẩn bị trước nội dung về nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình mình hoặc các nghề nghiệp mình yêu thích. Học sinh có thể mang theo ảnh minh họa, trình bày với các phần mềm hỗ trợ như Powerpoint. Sau bài học, các em được phát một phiếu tự đánh giá về phần chuẩn bị cũng như phần trình bày bài thuyết trình của mình.
    Ngoài ra, học sinh có những giờ học thú vị với các thầy giáo bản ngữ để trải nghiệm môi trường tiếng Anh giao tiếp thực tế với người nước ngoài

    Chương trình tiếng Anh trẻ em tại Trung tâm Anh ngữ FPT GEM với những mô tả trên đây được xây dựng trên một nền tảng phương pháp luận của thuyết Kiến tạo (Constructivism), các thuyết Hành vi và thuyết Nhận thức.

    Trần Thu Hương| FPT GEM

    NO COMMENTS