Học tập chủ động (Phần 2)

    0
    655

    Một số chiến lược học tập chủ động

    Think/Pair/Share & Write/Pair/Share

    Think/Pair/Share và Write/Pair/Share là những hoạt động cho phép sinh viên hình thành câu trả lời của riêng mình cho một câu hỏi. Sau đó, các sinh viên chia sẻ với một đối tác sinh viên (hoặc nhiều đối tác sinh viên), thảo luận và so sánh câu trả lời cá nhân của họ. Sau một vài phút của cuộc thảo luận giữa các cặp, giảng viên yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả với cả lớp.

    Minute Papers

    Một cách thức đánh giá mức độ hiểu về các khái niệm khó của sinh viên bằng cách yêu cầu sinh viên lấy một tờ giấy và viết câu trả lời cho câu hỏi về chủ đề hiện tại trong 2-3 phút. Câu hỏi đặt ra có thể chỉ đơn giản là yêu cầu học sinh tóm tắt những điểm quan trọng nhất của bài giảng hoặc liệt kê là những gì điểm mù của bài học. Bằng cách đọc những tổng kết ngắn gọn đó, giảng viên có thể biết sinh viên đang gặp vấn đề gì và điều chỉnh bài giảng cho phù hợp.

    Letter Home

    Đây là một biến thể của Minute paper yêu cầu sinh viên viết một đoạn ngắn (lá thư) giải thích một khái niệm bằng ngôn ngữ đơn giản. Quá trình chuyển các khái niệm thành ngôn ngữ đơn giản giúp sinh viên xử lý và kết nối các ý tưởng từ những kiến thức đã biết. Letter home cũng đánh giá xem sinh viên có hiểu bài thực sự hay không.

    Concept Mapping

    Bản đồ khái niệm là phương tiện trực quan hiển thị các mối quan hệ hoặc kết nối giữa các khái niệm. Yêu cầu học sinh biểu thị các thành phần khác nhau của một chủ đề trên một bản đồ khái niệm sử dụng các đường kết nối mối tương quan giữa các thành phần. Lập bản đồ khái niệm giúp sinh viên tổ chức và xác định những ý tưởng liên quan theo nhiều cách như thế nào. Sinh viên có thể so sánh bản đồ khái niệm của nhau để xác định hình dung hữu ích nhất về các thông tin. Giảng viên có thể đánh giá xem sinh viên có đang vẽ các kết nối giữa các khái niệm hợp lí hay không.

    Các nhóm hợp tác trong lớp học

    Yêu cầu sinh viên giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề trong nhóm 3-5 sinh viên. Chiến lược này rất hiệu quả khi bạn cho mỗi nhóm một vấn đề hơi khác nhau một chút và yêu cầu mỗi nhóm trở thành chuyên gia trong vấn đề của họ. Các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả, giải pháp và tình huống khó khăn liên quan đến các vấn đề của họ. Trong khi các nhóm làm việc, giảng viên di chuyển để quan sát, đặt câu hỏi thêm và giữ nhóm tập trung vào nhiệm vụ.

    Kiểm tra ghi chép/ So sánh ghi chép

    Thỉnh thoảng, yêu cầu sinh viên so sánh các ghi chú của họ với sinh viên khác. Bài tập này cho phép sinh viên xem cách sinh viên khác ghi chép; nó cũng cung cấp cho sinh viên cơ hội xem xét lại nhanh chóng những điều quan trọng trong bài giảng. Đôi khi sinh viên sẽ phát hiện ra họ đã bỏ lỡ thông tin mà sinh viên khác cho là quan trọng. Yêu cầu sinh viên chia sẻ nơi họ tìm thấy sự khác biệt hoặc những điểm sang thú vị.

    Nếu bạn có thể đặt một câu hỏi

    Yêu cầu sinh viên viết một câu hỏi về môn học trên một tấm thẻ chỉ mục mà họ muốn được khám phá thêm. Sau đó, sinh viên làm việc theo nhóm để thảo luận về các câu hỏi và xây dựng câu trả lời. Điều này có thể tạo một cuộc thảo luận tuyệt vời về kiến thức giữa các sinh viên. Thu thập các thẻ chỉ mục để xem sinh viên có câu hỏi tương tự nhau, cần phải làm rõ thêm. Một số giảng viên yêu cầu sinh viên xây dựng các câu hỏi cho một bài kiểm tra. Điều này có thể giúp giảng viên thấy được liệu sinh viên có xác định được các thông tin quan trọng nhất hay không.

    Hằng Lê Thanh dịch từ Website của Đại học Duquesne

    Tham khảo: Học tập chủ động (Phần 1)

    NO COMMENTS