Hồ Ngọc Đại: “Lớp trẻ mới chính là tương lai của đất nước”

    0
    1186

    Chia sẻ của Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học (GS.TSKH) Hồ Ngọc Đại trong chương trình tọa đàm về Công nghệ giáo dục (CGD) do Dự án CNGD tổ chức ngày 12/7 tại tòa nhà FPT Hà Nội.

    Trò chuyện với GS.TSKH. Hồ Ngọc Đại trong buổi tọa đàm là TS. Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng trường ĐH FPT. Tham dự buổi tọa đàm có đại diện Ban Giám hiệu 3 miền Bắc, Trung, Nam, đông đảo giảng viên, sinh viên trường ĐH FPT cùng các khách mời.

    Một cái tên
    GS.TSKH. Hồ Ngọc Đại được biết đến như một nhà giáo dục cấp tiến với chương trình cải cách giáo dục mang tên Công nghệ Giáo dục, điển hình là hệ thống trường thực nghiệm do ông chủ trương trong nhiều năm qua. Ông sinh ngày 3/4/1936 tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
    GS. Hồ Ngọc Đại kể lại câu chuyện khởi nguồn cho CGD trong buổi tọa đàm: Một lần tình cờ tham dự một hội thảo về giải toán lý thuyết nhóm, GS. đã khơi nguồn một ý tưởng về dạy Toán cho trẻ em lớp Một. Sau đó, với 5 năm làm việc, GS. đã bảo vệ thành công luận văn Tiến sĩ khoa học và về Việt Nam mở trường Thực nghiệm. Những khẩu hiệu “Đi học là hạnh phúc” hay “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam kể từ ngày đó.
    Trong câu chuyện đưa CGD về Việt Nam, GS nhấn mạnh: “Tôi tâm niệm, làm khoa học, một đời người cũng chỉ có một tư tưởng mà thôi. Từ tư tưởng ấy có thể làm ra nhiều sản phẩm. Cả cuộc đời tôi gần 40 năm cũng chỉ nói và làm một vấn đề, với một tâm huyết”. Ông cũng chia sẻ hiện nay đã có khoảng 400.000 học sinh trên 42 tỉnh đang theo học chương trình CGD. Nhiều giáo viên sau khi tham gia vào việc giảng dạy bằng CGD đã có sự tiến bộ rõ rệt, học sinh cũng phát triển rất nhanh. Khi nhìn lại sự nghiệp của mình, ông cho rằng, cuốn Tiếng Việt lớp 1 là giá trị nhất. Ông khẳng định: “Tôi biết chắc chắn rằng việc tôi đang làm là đúng nhưng còn ở mức thô sơ và chỉ đang ở những bước đầu”.
    Có lần trả lời phỏng vấn với báo chí, vị GS khẳng định: “Hồ Ngọc Đại chỉ là một cái tên ước lệ để tiện nhận mặt những sản phẩm làm ra bằng công sức và tấm lòng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, cộng tác viên, của học sinh, của cha mẹ học sinh. Một cá nhân sao có thể xây lên tòa tháp đồ sộ đến thế, thế mà tháp ấy người ta vẫn gọi ước lệ là tháp Eiffel đấy thôi”.

    “Trẻ em là thực thể tự nhiên, đừng nhổ lên để ép chúng lớn!”
    Trong phần giao lưu với những người tham gia, một vị khách mời đến từ một trường đại học tại Hà Nội đã chia sẻ với GS về Chương trình giáo dục sớm, phát triển toàn diện trí thông minh của trẻ và ngỏ lời mời GS đồng hành cùng chương trình. Hồ Ngọc Đại chỉ trả lời vị khách này hai câu, trong đó là lời khẳng định “Trẻ em là thực thể tự nhiên, đừng nhổ lên để ép chúng lớn!”.
    Ông cũng chia sẻ: Trẻ em hiện đại sinh ra với hơn 99% số gen giống nhau. CGD sinh ra là để đảm bảo trẻ phát triển như nhau. Để trẻ em có thể phát triển một cách tự nhiên, người lớn phải yêu thương, tôn trọng trẻ. Thêm nữa, trẻ em là con đẻ của thời đại, người lớn phải “theo” để dạy trẻ thay vì dùng phương pháp áp đặt. Trong xã hội hiện đại, mỗi người là một cá nhân cụ thể, không thể so sánh và bắt ép cá nhân này phải như cá nhân khác.
    Để làm được điều này, những người trẻ làm giáo dục cần có kiến thức thực chất về triết học, tâm lý học và khoa học chuyên ngành. Trong đó, tâm lý học có vai trò quan trọng để hiểu rõ tâm lý của trẻ. Ông lý giải, trong cuộc sống, tâm lý đóng vai trò chủ yếu trong việc chi phối cách ứng xử của mỗi người trong mỗi hoàn cảnh khác nhau.
    GS đề cập đến bản chất của CGD là quản lý quá trình tự học. Trẻ tự làm ra sản phẩm của trẻ và từ đó phát triển sự tự tin. Ở trường tiểu học Thực nghiệm, học sinh được giáo dục sự tự tin và sự tự trọng.Trẻ em phải tự làm mọi thứ và người lớn không bao giờ được đưa những thứ có sẵn cho trẻ. Người lớn có trách nhiệm cho trẻ những công cụ và hướng dẫn trẻ để thực hiện điều đó.
    Trong giáo dục cần khuyến khích để trẻ học cũng hứng thú như khi chơi. Đồng thời việc khen chê đều cần đúng mực, có nghĩa lời khen là sự khẳng định việc làm đúng của trẻ, chứ không phải là lời tán dương. Trước câu hỏi của các giáo viên về việc phải khen trẻ thế nào, GS Hồ Ngọc Đại ví von hài hước: “Dạy trẻ con cũng giống như dạy chồng. Đối với trẻ con chỉ nên khen là các con đã làm đúng hoặc chưa đúng. Các con làm đẹp hoặc chưa đẹp. Tuyệt đối không phê bình các con làm sai hoặc làm xấu… Cũng như vậy, chồng đi chơi về muộn thì cũng nên nói anh còn về sớm hơn chồng người khác…” Những chia sẻ rất dí dỏm của GS Hồ Ngọc Đại đã khiến cho không khí khán phòng trở nên vui vẻ và thật thân thiện.

    FPT và Công nghệ giáo dục
    Nhận thấy tầm quan trọng của Công nghệ Giáo dục trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học, trường ĐH FPT đã thành lập đội ngũ nghiên cứu về Công nghệ giáo dục để tìm ra cơ chế tối ưu hóa hiệu quả dạy – học và tự học ở các cấp học, bậc học (ĐH, CĐ, THPT). Nhóm nghiên cứu này có tên gọi: Dự án Công nghệ Giáo dục (Learning and Teaching Innovation Taskforce – LTIT). Ngoài ra, công nghệ dạy tiếng Anh của trung tâm FPT GEM English cũng là một sản phẩm của Công nghệ giáo dục được trường ĐH FPT mang về từ Isarel.

    10556290_304665849710427_6446999307728859399_n
    Trong buổi tọa đàm, GS Hồ Ngọc Đại nhận được một số câu hỏi về giáo dục bậc đại học từ các giảng viên của trường ĐH FPT. Trả lời câu hỏi, “Với giáo dục đại học, cơ sở Tâm lý học cho lứa tuổi này như thế nào?”, GS cho rằng: Tự học ở đại học theo đúng nghĩa đen, tự học qua sách. Phải để sinh viên được tin, không ép buộc họ phải tin, nhờ đó sức mạnh tinh thần được phát triển. GS cũng đề cập đến việc cần được thực hiện ngay từ bậc tiểu học và từ trong gia đình. Có như vậy, lên bậc đại học – tự học mới được thực hiện thực chất, hiệu quả.
    Vẫn là quan tâm từ phía vị khách mời đến từ một trường đại học ở Hà Nội, hiệu trưởng trường ĐH FPT đã được “chất vấn” bằng một câu hỏi: “FPT và GS. Đại có thể đi tiên phong để thay đổi giáo dục Việt Nam không?”. TS Lê Trường Tùng đã trả lời câu hỏi với một thái độ khiêm tốn khi cho rằng: “Đại học FPT là trường tư, chúng tôi luôn làm tốt nhất trong khả năng của của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng đất nước sẽ phát triển nếu có nền giáo dục tốt.
    GS. Hồ Ngọc Đại cũng trao đổi với phóng viên các báo sau khi buổi tọa đàm kết thúc, ông nhấn mạnh: “Đại học là khai phá, phải khác so với phổ thông – là cái nền văn minh nhân loại đã có sẵn. Chúng ta nên khuyến khích sinh viên nghe những điều thầy giảng để mà suy ra những điều có thể nghi ngờ. Phải để sinh viên có quyền không chấp nhận thầy”.
    GS cũng chia sẻ: “Tôi rất tin tưởng lớp trẻ ngày nay, chúng năng động lắm, xông xáo lắm, xã hội cũng phải tin, giao quyền cho chúng vì lớp trẻ mới chính là tương lai của đất nước”.

    Nguyễn Thị Vân| Dự án Công nghệ giáo dục

    NO COMMENTS