Hành trình CDIO tại Khối giáo dục FPT. Kỳ 3: Thách thức

    0
    845

    Nếu triển khai CDIO tại Tổ chức giáo dục FPT (FE), chúng ta sẽ có một số lợi thế, ví như việc FE được sinh ra từ cái nôi của tập đoàn IT hàng đầu Việt Nam, và có điều kiện để thúc đẩy nhanh chương trình đào tạo tích hợp. Tham gia Hiệp hội CDIO, FE sẽ có cơ hội nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các chuyên gia CDIO trong và ngoài nước; giúp thúc đẩy xu hướng toàn cầu hoá trong các hoạt động của giảng viên và sinh viên; hay có điều kiện để tiến hành thường xuyên quá trình cải tiến liên tục (CQI). Nhưng hiện tại FE đang đối diện với nhiều thách thức lớn cản trở việc đưa CDIO vào triển khai bài bản và hệ thống. Bài viết này xin được đưa ra quan điểm cá nhân khi phân tích các thách thức mà FE đang phải đối mặt khi bắt tay vào triển khai CDIO.

    1. Thiếu tính cam kết của lãnh đạo cho việc triển khai CDIO: Tính đến hiện tại, FE vẫn chưa thành lập được đề án CDIO chính thức với sự tham gia của các bên liên quan chủ chốt như: Ban Giám Hiệu, Giám đốc các khối, Trưởng ban đào tạo và phát triển chương trình (PTCT) các khối, Trưởng Ban đảm bảo, Trưởng phòng đảm bảo chất lượng…. Để triển khai CDIO cần có Đề án chính thức nhằm thể hiện cam kết lâu dài của lãnh đạo về việc đầu tư tài chính và nguồn nhân lực. Chính vì thiếu chủ trương chính sách lâu dài cho CDIO nên FE đã thất bại khi muốn trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội CDIO tại hội thảo CDIO khu vực châu Á vào tháng 3/2015. Ngoài ra, thách thức này còn dẫn đến hàng loạt dự án triển khai CDIO từ mức thiết kế khung chương trình đến học liệu chưa được phối hợp hiệu quả như kỳ vọng ban đầu.

    2. Thiếu cơ chế phối hợp nguồn lực để triển khai: Các dự án hợp tác của Phòng đổi mới giáo dục, Ban đào tạo FEHO với các khối trong việc làm học liệu theo xu hướng công nghệ giáo dục và dựa vào phương pháp luận và triết lý CDIO điều bị treo trong năm 2015. Một vấn đề lớn đang nảy sinh ở đây, chúng ta chưa có cách tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực lẫn nhau. Ví như Phòng Đổi mới giáo dục soạn thảo các quy trình theo hướng tiếp cận CDIO nhưng vẫn chưa được phê duyệt và triển khai thực tế. Trong khi đó các khối cũng có nhu cầu cải tiến hoạt động dạy và học nhưng thiếu nguồn nhân lực để tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai CDIO ở mức chương trình và môn học. Hệ quả là các dự án trên chưa đảm bảo tiêu chí BSC mà ban đào tạo FEHO đã đăng ký với tập đoàn trong 2015.

    3. Thiếu đội ngũ chuyên trách làm CDIO: Tính đến nay, việc làm CDIO chỉ dựa vào một vài cán bộ thuộc nhóm dự án CDIO, Phòng đổi mới giáo dục vừa tự nghiên cứu, mày mò bên cạnh việc tham gia học hỏi từ đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước. Trong khi đó Ban đào tạo và PTCT của các khối chưa có đội ngũ chuyên trách cho việc triển khai CDIO. Đội ngũ triển khai CDIO cho từng khối sẽ bao gồm ban chủ nhiệm dự án, tổ điều hành CDIO và tổ thư ký hỗ trợ và điều phối các hoạt động CDIO của dự án.

    4. Thiếu cơ chế cho giảng viên chủ động phát triển chuyên môn: CDIO chú trọng việc đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên (Tiêu chuẩn 9 và 10 của CDIO). Hiện nay, cơ chế đánh giá giảng viên các khối chủ yếu dựa vào hoạt động giảng dạy, hoạt động phát triển chuyên môn và nghiên cứu chưa được chú trọng. Đây sẽ là lực cản lớn làm cho đội ngũ giảng viên của FE chậm đổi mới, khó theo kịp xu hướng về chương trình đào tạo, công nghệ và ngành nghề thực tế hiện nay….. Việc truyền thông CDIO chưa được hiệu quả trong năm 2015 nên chỉ có một số rất ít giảng viên thực sự quan tâm, hầu hết còn khá thờ ơ.

    Chất lượng đào tạo là câu chuyện dài hạn, nên không ngay lập tức thấy được kết quả. Nhưng nếu chúng ta không bắt đầu quan tâm cải tiến chất lượng đào tao thì chúng ta sẽ dễ bị bỏ lại phía sau khi các trường đại học khác đang có những chiến lược lâu dài và đầu tư bài bản, đặc biệt khi chúng ta muốn nhanh chóng mở rộng hệ thống. Giữ vững chất lượng đào tạo tốt đã khó, đầu tư để nâng cao,và cải tiến chất lượng liên tục còn khó hơn. CDIO được xem là sân chơi học thuật uy tín của các trường đại học kỹ thuật trong khu vực và trên thế giới. Vì thế, Nếu FE muốn hướng đến chất lượng đào tạo tốt nhằm đạt được các chuẩn kiểm định chương trình đào tạo trong khu vực và quốc tế, thì không thể bỏ qua sân chơi này.

     Nguyên Hồ

    * Giải thích thuật ngữ CDIO

    Tiêu chuẩn 9 – NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ KỸ NĂNG CỦA GIẢNG VIÊN

    Các hành động nâng cao năng lực của giảng viên trong các kỹ năng cá nhân và giao tiếp, các kỹ năng kiến tạo sản phẩm, quy trình, và hệ thống.

    Tiêu chuẩn 10 – NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN

    Các hành động nâng cao năng lực của giảng viên trong việc cung cấp các trải nghiệm học tập tích hợp, trong việc sử dụng các phương pháp học tập trải nghiệm chủ động, và trong việc đánh giá học tập của sinh viên.

    NO COMMENTS