Tại sao phải học môn này?

    0
    1407

    Chúng ta hãy đối diện với thực tế rằng: một vài môn học có nhiệm vụ đơn giản hơn so với những môn học tập trung cung cấp các kiến thức áp dụng vào thực tế công việc. Đối với một số người học, thực sự dễ dàng để kết nối những gì được dạy trong các lớp học với các kĩ năng cần thiết để có được một công việc hoàn hảo. Nhưng, còn những môn học không thực sự hướng tới việc có được việc làm thì sao?

    Tôi dạy các khóa học tôn giáo, với mục đích củng cố tinh thần, gợi mở các suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, và tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi vũ trụ được tiếp cận bởi những người khác như thế nào. Thật không may, nhiều học sinh phải dành cả khoảng thời gian khó khăn để hiểu tầm quan trọng của các khóa học này. Không có gì là thất vọng đối với một giáo viên khi các tân sinh viên muốn được ngồi ở một phòng học khác.
    Xuất phát từ nền tảng phát triển chương trình giảng dạy, tôi đã thử thách bản thân mình bằng việc giới thiệu một khóa học nghiên cứu tôn giáo có ý nghĩa. Tại đó, tôi cố gắng thiết lập các giá trị, xây dựng dựa trên kiến thức nền tảng trước đây, kì vọng, và cung cấp cho các sinh viên việc tự do lựa chọn các bài tập. Những ý tưởng nhiều hơn nữa được nêu trong bài viết nghiên cứu Việc học diễn ra như thế nào (How learning work) của Susan Ambrose, và cộng sự (2010). Ba chiến lược được liệt kê dưới đây được chọn ra từ các chiến lược mà tôi đã thực hiện thành công. Chúng ta có thể áp dụng được vào nhiều môn học trong chương trình giảng dạy các ngành khoa học xã hội và nhân văn.

    1. Không bắt ép sinh viên đọc, hãy khuyến khích họ học chủ động

    Khi tôi là một sinh viên, tôi biết rất rõ sách sẽ không được đọc nếu không thực sự yêu thích khóa học hoặc bị phạt nếu không đọc. Việc đọc lí thuyết dài đã khiến cho người học tìm thấy những tư liệu học tập thông qua các bài viết ngắn. Học kì này, tôi đã cho học trò của tôi đọc vào mỗi thứ ba và yêu cầu họ chọn một ví dụ liên quan đến vấn đề đã đọc và viết một đến hai trang tiểu luận về nó. Các bài luận được trình bày vào thứ năm – buổi học tiếp theo. Bài tập này cũng có thể biến thành một bài nghiên cứu hoặc phân tích ngắn. Mục đích là để khuyến khích người học: (a) thường xuyên đọc tài liệu, (b) tìm kiếm một điều gì đó mà họ muốn hiểu sâu hơn và (c) tham gia tích cực vào việc học của mình. Để giúp các học sinh có được lợi ích từ những ý tưởng, quan điểm của nhau, họ có thể học theo các nhóm nhỏ vào thứ Năm, chia sẻ các bài viết hoặc giáo viên có thể chỉ định để họ trình bày trước lớp vào một ngày cụ thể. Việc chấm theo thang điểm từ 1-10 có thể tùy thuộc vào nỗ lực của học sinh.

    1. Giới thiệu các chuyên gia

    Học sinh thường bị cuốn hút bởi các diễn giả, đặc biệt là những người có thể nói về những chủ đề có ích cho cuộc sống của họ. Trong một học kì, tôi cố gắng mời 2-3 khách mời tới để trò chuyện. Một học kì tôi mời một cư sĩ Phật giáo, một linh mục Công giáo, một mục sư Tin Lành đến nói chuyện. Một học kì khác, tôi mời một linh mục Công giáo, hai nữ tu sĩ và hai nhà thơ nổi tiếng với các tác phẩm viết về Chúa Kito. Tất cả đều rất thành công. Sau đó, hãy để học sinh ghi chép và ghi nhớ các bài giảng của khách mời.

    1. Thực hiện trên giả định

    Mặc dù giảng dạy tại một trường đại học Công giáo, nhưng tôi chọn cách tiếp cận giả định rằng tất cả học sinh của tôi đều không được đến nơi thờ phụng, và tôi yêu cầu họ phải trải nghiệm điều ấy. Các học sinh tham dự lễ phung thờ của bất kì tôn giáo nào có thể lựa chọn việc viết một bài báo về tôn giáo của mình. Ngoài ra, họ có thể được yêu cầu chọn các các cách khác nhau để xây dựng cơ hội trải nghiệm, từ đó mở rộng quan điểm của họ về tôn giáo của mình.

    Mặc dù có thể sẽ có một số người học kháng cự việc hoàn thành nhiệm vụ, nhưng thật tuyệt vời biết bao khi nhiều học sinh cùng học hỏi và trải nghiệm. Đừng quên gắn việc học với xúc cảm của người học.

    Mục đích của các khóa học nghiên cứu tôn giáo là để trả lời câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra sau khi chết? Mục đích của cuộc sống là gì? Làm thế nào để chúng ta quyết định những gì là đúng về mặt đạo đức? Đây là chủ đề khá nặng đối với mọi lứa tuổi, không chỉ riêng với sinh viên năm thứ nhất! Trong phạm vi bài viết này, tôi đã nêu một số chiến lược để kết nối sinh viên với các tài liệu trong khóa học để xây dựng sự quan tâm của họ. Rõ ràng, không thể lôi kéo sự tham gia của toàn bộ sinh viên nhưng cũng có thể cải thiện được phần nào môi trường học tập và kết nối ý nghĩa của các tư liệu học tập. Tôi nghĩ rằng sinh viên có thể có được một hoặc nhiều trải nghiệm sau khi khóa học kết thúc.

    Julianne Hazen

    Hoàng Giang Quỳnh Anh| ĐH FPT

    lược dịch từ facultyfocus.com

    Tài liệu tham khảo:
    Ambrose, Susan; Bridges, Michael W.; DiPietro, Michele; Lovett, Marsha C.; and Norman, Marie K. (2010). How Learning Works: Seven Research-Based Principles for Smart Teaching. San Francisco, CA: Jossey-Bass.

    NO COMMENTS