Chi phí học MBA ở Đại học Illinois giảm quá nửa nhờ MOOCs

    0
    620

    Đại học Illinois ở Urbana-Champaign đã có kế hoạch bắt đầu một chương trình M.B.A trực tuyến hợp tác với Coursera, nhà cung cấp MOOC có trụ sở ở Silicon Valley, với mong muốn sẽ đáp ứng được sứ mệnh của trường công lập để cải thiện khả năng tiếp cận và cũng để tạo một dòng doanh thu mới trong bối cảnh nguồn hỗ trợ của tiểu bang cho cho giáo dục đại học đang dần bị thu hẹp.

    Sinh viên đăng kí vào chương trình thạc sĩ trực tuyến mới, được gọi là iMBA, có thể lấy bằng MBA chỉ với khoảng 20,000$ – ít hơn nhiều so với khoản gần 50,000$ cho các chương trình học trực tiếp tại các campus hay chi phí xấp xỉ 100,00$ cho các chương trình eMBA.

    Bất cứ ai cũng có thể xem các tài liệu học miễn phí thông qua các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOCs) được Coursera cung cấp, nhưng những người muốn có được chứng chỉ sẽ phải trải qua quá trình tuyển sinh của trường đại học và phải trả khoảng 1,000$ cho mỗi khóa học. Và sinh viên chính thức ghi danh trong chương trình iMBA sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ các giảng viên và có quyền truy cập vào các cuộc thảo luận trực tuyến với các sinh viên khác đã ghi danh chương trình.

    Đây là chương trình mới nhất trong một chuỗi trải nghiệm thu hút sự chú ý sử dụng MOOCs miễn phí như là một phần của các chương trình có cấp bằng với giá ưu đãi. Chỉ mới tháng trước, Đại học bang Arizona đã thông báo một khóa học MOOCs cho cử nhân năm đầu tiên mất khoảng 6,000$. Viện Công nghệ Georgia hợp tác với Udacity, một nhà cung cấp MOOCs đã mô hình hóa chương trình của Illinios với giá 7,000$ cho bằng thạc sĩ khoa học máy tính.

    Một đặc điểm khác với biệt trong kế hoạch của trường Illinois là sinh viên có thể đạt được những chứng chỉ thấp hơn mỗi khi hoàn thành ba khóa học, một ý tưởng của các nhà lãnh đạo gọi là “stackable credentials” (khung hướng dẫn trong việc tiếp tục đào tạo, cho phép những người đi làm phát triển và thành thạo các kỹ năng mới khi họ xây dựng sự nghiệp). Bằng cách đó, nếu kết thúc sớm, sinh viên vẫn có thể có một giấy chứng nhận để đưa cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

    “Không giống như một tấm bằng, đó là phép toán nhị phân (binary),  sinh viên đang được hưởng lợi ích từ mỗi bước đi trên cả con đường”, Daphne Koller, người đồng sáng lập Coursera nói.

    Sinh viên tham gia các khóa học một lần sẽ không đủ điều kiện để được hỗ trợ tài chính liên bang, trừ khi họ chính thức ghi danh vào chương trình học, bởi vì một quy định không minh bạch trong chính sách hỗ trợ sinh viên liên bang. Về cơ bản, các chính sách không cho phép sinh viên nhận được viện trợ cho những kiến thức nền tảng, do đó các khóa học thực hiện trước khi tuyển sinh chính thức sẽ không được chấp nhận.

    Chương trình được bắt đầu với quy mô nhỏ – chỉ 200 sinh viên, được coi là trong giai đoạn thí điểm.

    Raj Echambadi, Phó Trưởng Khoa đối ngoại và liên kết cộng đồng và một giáo sư quản trị kinh doanh ở Đại học Kinh Doanh, phát biểu rằng các trường học cảm thấy có một “áp lực cạnh tranh nhất định” để đầu tư một khóa học MBA trực tuyến về một số mặt nào đó. Một vài trường kinh doanh  của các  tổ chức tương đương chẳng hạn như Đại học Indiana và Đại học North Carolina tại Chapel Hill đã làm như vậy. Tuy nhiên, ông Echambadi cho biết lãnh đạo tại trường Illinois đã quyết định rằng họ không muốn tham gia thị trường, trừ phi chương trình của họ có một vài điều độc đáo để cung cấp cho sinh viên

    “Đây là năm thứ 100 của trường Đại học Kinh doanh và chúng tôi suy nghĩ về mảnh đất đặc biệt của chúng tôi”, ông nói. “Cuối cùng, chúng tôi dự định về việc dân chủ hóa thông tin”.

    Các trường đại học đã tham gia MOOCs từ rất sớm, là những đối tác đầu tiên của Coursera từ năm 2012. Sáu khóa học kinh doanh của các trường được cung cấp trên Coursera đã có khoảng 200.000 sinh viên đăng kí miễn phí. Phụ lục cho tài liệu kế hoạch iMBA cho thấy Coursera sẽ chỉ cung cấp bằng MBA của Illinois trên hệ thống của mình, nhưng các lãnh đạo đại học và Coursera cũng cam kết không có sự độc quyền nào (Bản đề nghị bắt đầu từ trang 61 của tài liệu)

    Các lãnh đạo hi vọng rằng các khóa học miễn phí MOOCs sẽ nâng cao nhận thức của cả chương trình iMBA mới và chương trình truyền thống của Illinois. Các chương trình miễn phí cũng sẽ mang lại những lợi ích khác, theo kế hoạch chỉ ra trong các tài liệu: “Với Coursera và công nghệ, chúng tôi hiện nay có khả năng thu thập dữ liệu cá nhân từ hàng ngàn sinh viên và có thể bắt đầu phân tích trong thời gian thực tế những gì diễn ra, những gì không. Khả năng này cho phép chúng tôi thích ứng với thị trường giáo dục đầy biến động”.

    Kế hoạch này đã được phê duyệt vào trưa thứ hai bởi Ban Giám Hiệu của trường đại học. Chương trình được dự kiến bắt đầu vào mùa xuân năm 2016.

     

    Jeffery R.Young

    (Hoàng Giang Quỳnh Anh| ĐH FPT  dịch từ: http://chronicle.com)

    NO COMMENTS