Connected learning và Blended learning: Thuật ngữ mới, tranh luận cũ

    0
    460

    Trong blog của Justin Reich – người đồng sáng lập ra Edtechteacher – trang web về những cách tân trong giáo dục phổ biến hiện nay, một trong những điều đầu tiên ông tranh luận về một phần cơ bản tồn tại trong công nghệ giáo dục giữa những người tin rằng kiến thức có thể được truyền giảng lại  những người tin rằng học tập phải đi kèm sự trải nghiệm.

    Có thể nói, đây là vấn đề cốt lõi của triết lý giáo dục ở Mỹ, được hình thành sâu sắc nhất (hoặc ít nhất, được hình tượng hóa) bởi John Dewey – cha đẻ của thuyết tiến bộ và Edward Thorndike – một trong những người tiên phong của các bài thi tiêu chuẩn hóa. Những ý tưởng này vẫn tiếp tục với những bài luận giáo dục sâu sắc.

    Ý tưởng cốt lõi của Blended learning

    Phương pháp Blended learning kết hợp việc học face-to-face với các hoạt động được máy tính hỗ trợ để hình thành lên một phương pháp giảng dạy tích hợp. Nếu như trước đây, các công cụ kỹ thuật số đóng vai trò là công cụ hỗ trợ cho việc giảng dạy trên lớp thì nay, việc học trên lớp và việc học trên máy tính có thời gian ngang nhau và quan trọng như nhau.

    Blended learning là một sự thay đổi đáng kể so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Theo iNACOL, môi trường Blended learning có các đặc điểm sau:

    • Sự thay đổi phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm thay vì giáo viên như trước đây, học sinh sẽ trở nên năng động và tương tác nhiều hơn.
    • Sự tăng sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với nội dung kiến thức và giữa học sinh với các nguồn bên ngoài.
    • Cơ chế hình thành và tổng kết đánh giá cho học sinh và giáo viên.

    Ý tưởng cốt lõi của Connected learning

    Gần đây, một nhóm học giả được hỗ trợ bởi Quỹ MacArthur đã xuất bản cuốn “Connected learning: Nghiên cứu về hướng dẫn và thiết kế chương trình” – bản tuyên ngôn cho một khuôn khổ triết học và sư phạm thời đại kết nối. Theo đó, ý tưởng cốt lõi của Connected learning là sinh viên cần phải được trao quyền khám phá sở thích của mình trong một hệ thống các tổ chức hỗ trợ: Gia đình, trường học, trung tâm, không gian trực tuyến… và được thách thức để kết nối những sở thích đó với nghề nghiệp sau này. Trọng tâm của bản báo cáo là một câu trích dẫn của Dewey:

    Học hỏi từ trải nghiệm” là tạo ra một kết nối trước và sau giữa những gì chúng ta làm, những gì chúng ta thích hoặc bắt buộc phải làm. Trong những điều kiện như vậy, “làm” trở thành “cố gắng”, một thử nghiệm với thế giới để tìm ra nó như thế nào, “trải qua” sẽ trở thành “sự hướng dẫn” – sự khám phá của việc kết nối mọi thứ.

    Quan điểm của những người ủng hộ Blended learning

    Thông thường, để hiểu vấn đề một người cố gắng tranh luận thì việc nắm được những luận điểm người đó có thể dùng để phản bác là rất cần thiết.. Mặc dù không nói rõ nhưng vật làm nền hay đối trọng của Connected Learning là Blended Learning. Những người ủng hộ phương pháp Blended Learning cho rằng học sinh có thể học nhanh hơn qua một chương trình giảng dạy theo quy định khi được hỗ trợ bởi các công cụ kỹ thuật số cho phép máy tính làm một số công việc của giáo viên như: đưa ra hướng dẫn, đánh giá phân loại, xác định nhu cầu học tập của sinh viên, và hoàn thành chúng với sự kết hợp hướng dẫn giữa con người và máy tính.

    Mô hình blended learning

    Mô hình blended learning (nguồn Internet)

    Quan điểm của những người ủng hộ Connected learning

    Ngược lại, những người ủng hộ Connected Learning tin rằng vẫn còn tồn tại những bất cập trong cấu trúc cơ bản của việc dạy và học. Chương trình giảng dạy phổ thông là một khái niệm lỗi thời cho một kỷ nguyên kiến thức vô hạn trước sự hiểu biết sâu sắc, đa dạng của người học. Học tập thông qua các hoạt động của trường học quá giới hạn đối với thời đại học tập suốt đời và toàn diện.

    Theo họ, công nghệ không phải là công cụ thích hợp nhất để tối ưu hóa các con đường của sinh viên thông qua một chương trình giảng dạy quy định. Nhưng việc kết nối  tương tác người học với các cố vấn, đồng nghiệp, các nguồn lực khác sẽ giúp đem lại cho sinh viên kinh nghiệm, sở thích, niềm đam mê trong học tập.

    Ở một mức độ nào đó, đây là những tầm nhìn giáo dục mới được khám phá ra trong quá trình nghiên cứu, phản ánh, thử nghiệm và ghi chép miệt mài. Đây là hình thức mới cho cuộc tranh luận cũ, một loạt đạn mới trong một cuộc giao tranh cũ.

    Những người ủng hộ Connected Learning đặt toàn bộ công việc của họ trong bối cảnh những khoảng cách giàu- nghèo về cơ hội giáo dục đang tăng lên giữa các sinh viên. Nó đặt ra những câu hỏi lo ngại về việc liệu một phương pháp giáo dục theo sở thích cá nhân có thể là công bằng trong một thế giới mà người giàu sẽ có nhiều tiềm lực hơn để hỗ trợ khai thác sở thích cá nhân của họ.

    Để có thể hiểu sâu hơn nữa về vấn đề nghiên cứu, người đọc nên có một cái nhìn nghiêm túc vào các báo cáo về Connected Learning, đọc các tình huống nghiên cứu của người học Connected Learning, và tưởng tượng liệu một triết lý như vậy có thể bén rễ tương tự hay khác nhau tại các địa điểm khác nhau.

    Minh Hằng (theo Blogs Eduweek)

     

     

    NO COMMENTS