Có phải mọi người đều hiểu Quyền công dân số?

0
5157

Dường như có vô số bài viết mà chúng ta đã đọc về chủ đề này mỗi tuần. Với vai trò là những nhà kết nối giáo dục đã tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Quyền công dân số hàng năm lần thứ nhất, chúng tôi đã nhận được nhiều lời khuyên thú vị liên quan đến hành vi bắt nạt trên mạng, cảm thông  trực tuyến, sỉ nhục công khai, cân bằng công nghệ, hình xăm số, và nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi đã từng cho rằng mọi công dân đều rất thông thạo với quyền công dân số này, nhưng thực tế thì không phải vậy.

Quá trình chuẩn bị và lập kế hoạch cho Hội nghị thượng đỉnh Quyền công dân số đã giúp cho chúng tôi có những cái nhìn sâu sắc về cộng đồng công dân số và giáo dục toàn cầu có thể thúc đẩy để nâng cao hiểu biết về quyền công dân số. Chúng tôi đã trực tiếp nhận thấy khoảng cách lớn trong sự hiểu biết giữa những nhà truyền bá quyền công dân số và số đông quần chúng, và phát hiện ra một số cách tiềm năng để thu hẹp khoảng cách đó.

  1. Chúng tôi không còn giả định sinh viên biết về quyền công dân số

Người trẻ rất dễ bị lôi cuốn vào hiệu ứng “buồng phản âm”. Đây là hiệu ứng mà mỗi cá nhân luôn bị bao quanh bởi chủ đề quyền công dân số và sẽ có những ấn tượng được tăng cường mạnh mẽ bởi những cá nhân khác có đóng góp một cách bình đẳng. Trong quá trình tiếp cận, sự hiểu biết về quyền công dân số dường như chỉ dừng lại trong giới học thuật. Vì vậy, một trong những mục tiêu của chúng tôi trong kế hoạch Hội nghị Thượng đỉnh Quyền công dân số là tăng cường nhận thức về chủ đề chung: Cộng đồng quyền công dân số có thể cần phải tập trung chú ý nhiều hơn vào việc giải thích đầy đủ, rõ ràng quyền công dân số là gì?.

Tại sao đây lại là một thách thức? Sự trải rộng của thuật ngữ quyền công dân số đôi khi tạo ra khó khăn khi giải thích. Những thuật ngữ như “bắt nạt trên mạng”, “nghi thức công nghệ” hay “sỉ nhục công khai” có thể tự giải thích về mặt bản chất. Tuy nhiên, hiểu định nghĩa quyền công dân số đòi hỏi kiến thức nền tảng ở mức độ nhất định. Một trong những định nghĩa mà chúng ta vẫn đang sử dụng được Mike Ribble đề xuất là: “Quyền công dân số là những chuẩn mực về việc sử dụng công nghệ phù hợp và trách nhiệm”. (Ghi chú: Đây là một đinh nghĩa khác về Quyền công dân số: http://www.teachthought.com/the-future-of-learning/digital-citizenship-the-future-of-learning/the-definition-of-digital-citzenship/)

Các sự cố giao tiếp thường xảy ra xoay quanh việc sử dụng ngôn ngữ trừu tượng và biến nó thành cái gì đó cụ thể hơn. Công chúng nói chung sẽ ủng hộ quyền công dân số một cách rộng rãi khi họ hiểu quyền công dân số là gì, nhưng điều đó đòi hỏi phải tiến hành nhanh chóng những ví dụ cụ thể trực quan và đắt giá.

Sự lan tỏa các bài nói chuyện của diễn giả Monica Lewinsky trong TED talk đã minh họa cho tiềm năng của quyền công dân số. Tất cả mọi thứ cô ấy thảo luận xoay quanh việc” sử dụng công nghệ phù hợp và có trách nhiệm”. Chúng ta kết nối những vấn đề này với quyền công dân số càng nhiều, thì công chúng càng hiểu về tầm quan trọng của nó hơn.

  1. Cộng đồng những người thực sự đam mê đang mong chờ được tập hợp

Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ, lời khuyên và đề nghị cộng tác sau Hội nghị thượng đỉnh Quyền công dân số. Có nhiều người ủng hộ và đưa ra lời khuyên,nhưng thực chất họ cũng chưa hiểu rõ về khái niệm này. Vậy, tại sao họ lại quan tâm đến vấn đề này như vậy?

Chúng ta nhận thấy rằng cộng đồng thường hoạt động theo từng nhóm riêng biệt (người có ảnh hưởng, uy tín thường ở trung tâm). Bạn luôn nghĩ rằng mình đã biết về toàn bộ mọi người nhưng thực chất bạn chỉ biết về những người trong nhóm của mình. Có một số lượng lớn những nhóm mà bạn chưa tiếp xúc đến có thể cung cấp tiếng nói của họ trong việc hình thành các cuộc hội thoại về quyền công dân số.

Mục tiêu của chúng tôi là thông qua Hội nghị thượng đỉnh Quyền công dân số để giảm thiểu những cản trở tiêu cực trong quá trình tiếp cận, cùng với việc nói chuyện về #digcit (mỗi 7 giờ tối thứ Tư tại EST) và vào ngày 3 tháng 10 tại Đại học Saint Joseph (West Hartford).

Cũng cần có cách để xây dựng cơ sở dữ liệu dựa trên các thực hành tốt nhất. Nhìn chung, cộng đồng công dân số luôn có tinh thần hợp tác và chia sẻ tài nguyên. Một nhà giáo dục học ở Florida có thể kế thừa những thành quả của một nhà giáo dục ở Bắc Dakota. Sẽ luôn có cách để thúc đẩy  xu hướng làm việc nhóm nhiều hơn nữa.

  1. Đã đến lúc đưa vào những bên liên quan khác

Có một loạt các bên liên quan đóng vai trò quan trọng việc định hình cuộc đối thoại xoay quanh quyền công dân số. Những gì chúng tôi đã học được trong việc lên kế hoạch cho sự kiện của mình là họ thường không liên lạc trực tiếp với nhau. Cách thức nào để chúng tôi đem các nhà giáo dục học, các bậc phụ huynh, sinh viên, các tổ chức, các ngành công nghiệp xích lại gần nhau? Cuộc đối thoại giữa các nhà giáo dục và phụ huynh, nói riêng, lại chính là nguồn gốc dẫn đến sự thất vọng và sự bất đồng ý kiến xung quanh việc sử dụng công nghệ.

Một bài học chúng tôi đã học được đó là chúng ta có thể làm tăng mức độ hiểu biết giữa các bên liên quan bằng các đối thoại trực tiếp về giá trị của quyền công dân số với ngôn ngữ dễ tiếp cận hơn. Chúng ta cũng cần các nhóm khác nhau ngồi lại với nhau . Sẽ có nhiều ý kiến trái chiều nhưng chúng ta nên dung hòa sự đa dạng của những quan điểm được đưa ra khi định hình cuộc đối thoại.

Cuối cùng, chúng tôi đã học được rằng đây là nhu cầu quan trọng để kết hợp giữa các nhà giáo dục và các ngành công nghiệp. Những lời phê bình phổ biến của các công ty công nghệ cao là họ thường tung ra các sản phẩm mà không xem xét tác động với xã hội. Cộng đồng công dân kỹ thuật số có thể đưa ra những cái nhìn sâu sắc và những lời khuyên về việc sử dụng công nghệ an toàn, hiểu biết và đúng chuẩn mực đạo đức.. Mr, Zukerberg đã phá đổ bức tường kỹ thuật số này.

Quyền công dân số thực sự rất khổng lồ. Những gì chúng tôi đã nhận thấy từ những khó khăn và thành công cho đến thời điểm này tại Hội nghị Thượng đỉnh Quyền công dân số là sự minh bạch và hợp tác sẽ ngày càng lớn hơn.

David Ryan Polgar và Marialice B.F.X. Curran

Hằng Nguyễn dịch

NO COMMENTS