Chúng tôi quyết tâm triển khai CDIO

    0
    546
    Đoàn đại biểu Khối Giáo dục FPT tham gia Hội thảo CDIO Châu Á

    Lần đầu tiên Khối giáo dục FPT (FE) có đầy đủ thành phần Ban đào tạo và phát triển chương trình của các khối: FE HO, FUG HO, FPOLY HO và FAI HO tham gia hội thảo CDIO khu vực châu Á từ ngày 22 – 24/3/2016 tại Đại học Yanshan, Trung Quốc và kết hợp tham quan trường thành viên chính thức của hiệp hội CDIO quốc tế, Đại học Thông Tin Dalian Neusoft (Dalian Neusoft University of Information -DNUI) vào ngày 25/3/2016. Sau khi trở về từ chuyến tham quan và học hỏi CDIO tại Trung Quốc, Bản tin đào tạo – Academy Round-Up (ARU) đã có bài phỏng vấn vài đại diện của đoàn.

    ARU: Xin chào các anh chị. ARU rất hân hạnh khi các anh chị nhận lời tham gia phỏng vấn cho Bản tin đào tạo số 12. Câu hỏi đầu tiên dành cho anh chị: Các anh chị học hỏi được gì thông qua hội thảo CDIO Châu Á được tổ chức tại Trường Đại Học Yanshan,Tần Hoàng Đảo và chuyến tham quan giao lưu và học hỏi tại Trường Đại Học Thông Tin Dalian Neusoft, Đại Liên? 

    Anh Phạm Văn Vững (Trưởng ban Đào tạo FAID Hà Nội): Khi thăm Đại học Thông tin Dalian NeuSoft (DNUI) thì mình thật sự rất ấn tượng về Văn phòng sinh viên và Văn phòng kinh doanh mạo hiểm) SOVO (Student Office and Venture Office) của trường bạn ở các điểm cụ thể như sau:

    – Trường khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và cung cấp môi trường (không gian, cơ sở vật chất…) để sinh viên làm khởi sự doanh nghiệp (start-up)

    – Tạo cơ hội cho sinh viên tự quản lý và vận hành công ty start-up của mình (cơ cấu tổ chức và mô tả công việc và nhiệm vụ rõ ràng, tuyển dụng và quản lý nhân viên, tự hoạch định chiến lược kinh doanh… )

    – Thành công của một start-up là thành công của sinh viên vì thế sẽ có “show-cases” về các “cases” của sinh viên thành công, có bảng thành tích tôn vinh các cựu sinh viên khởi nghiệp thành công tại văn phòng SOVO.

    Anh Dương Trọng Phú Sơn (Trưởng ban Đào tạo FAIC Hồ Chí Minh): Đây là lần đầu tiên tôi tiếp cận và biết đến CDIO. Thông qua các bài trình bày của các diễn giả tại hội thảo, tôi biết đến hai thành phần quan trọng của CDIO là đề cương CDIO (version 2) và 12 tiêu chuẩn đánh giá của CDIO. Tôi quan tâm đến các tiêu chuẩn liên quan hoạt động dạy và học của CDIO là Tiêu chuẩn 4 – Nhập môn ngành kỹ thuật, tiêu chuẩn 8 – Học tập chủ động. Ngoài ra, khi tham quan Đại học Thông tin Dalian NeuSoft. Ngoài ra, tôi hết sức ấn tượng với tỷ lệ giảng viên doanh nghiệp trong đội ngũ giảng viên của DNUI là 63%. Cuối cùng, chuyến tham quan trường DNUI rất hữu ích, DNUI rất gần giống FE cũng là trường đại học sinh ra trong lòng doanh nghiệp CNTT, vì thế tôi sẽ học hỏi và áp dụng cách làm của họ về triển khai các hoạt động đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

    Anh Huỳnh Văn Bảy (Trưởng ban Đào tạo và PTCT FPoly): Tôi học hỏi được rất nhiều thứ từ hội thảo và chuyến tham quan trường bạn lần này. Đây là đầu tiên cán bộ quản lý đào tạo được cử đi dự hội thảo và tham quan trường bạn ở nước ngoài. Đi rồi, nhìn lại mình, tôi thấy còn nhiều thứ cần phải thay đổi để tốt hơn.

    Nhìn chung các trường đại học Trung Quốc tiếp cận CDIO khá sớm từ những năm 2005, và họ mất bình quân từ 4-6 năm để có thể trở thành thành viên chính thức của CDIO. Với 12 tiêu chuẩn của CDIO khi triển khai đã giúp cho trường bạn:

    • Xây dựng chuẩn đầu ra (CĐR) bám sát nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp
    • Xây dựng khung chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng chuẩn đầu ra một cách logic, mạch lạc đến từng kỹ năng nhỏ trong các chuỗi kỹ năng mô tả trong CĐR
    • Xây dựng môi trường học tập năng động giúp cho SV phát triển một cách toàn diện.

    Chị Lê Thị Ngọc Quyên (Giám đốc Đào tạo FPT Arena Multimedia HCM):

    Trong chuyến đi tham quan trường Đại học ở Đại Liên, điều mình ấn tượng nhất là “Dream Factory” (SOVO) của họ, nơi sinh viên có thể đưa các ý tưởng của mình, lập team, và thử sức với công ty ảo được tạo nên từ chính ý tưởng của mình. Đây là mô hình rất tốt để sinh viên sáng tạo cũng như trải nghiệm công việc thực tế dựa trên nền tảng kiến thức đã được học. Hy vọng tương lai gần, FE có thể được đầu tư một không gian giống như vậy cho sinh viên của mình.

    ARU: Anh/Chị dự định bắt tay vào việc tiếp cận và vận dụng CDIO trong công việc hiện tại như thế nào sau khi trở về từ chuyến đi này?

    Anh Đàm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học FPT): Chúng ta đã trải qua một giai đoạn phát triển nhanh và nắm bắt được cơ hội. Tuy nhiên ngày nay cạnh tranh bắt đầu mạnh hơn và hình thành các đối thủ trưởng thành hơn như Đại học Công nghệ Tp.HCM (Hutech), Đại học Duy Tân, Đại học Hoa Sen… Các trường này cũng đã bắt đầu những bước đầu tư bài bản vào chương trình học, giá trị cốt lõi của một trường. Với Hutech và Duy Tân họ đã tiếp cận CDIO sớm hơn FPT, với Hoa Sen họ đã có kiểm định 5 ngành với AACSB.

    Đã đến lúc chúng ta cần phải chuẩn hóa các chương trình đào tạo của các sản phẩm FE theo các chuẩn mực để có thể phát triển bền vững và lâu dài. CDIO là một phương thức như vậy!

    Anh Phạm Văn Vững (Trưởng ban Đào tạo FAID Hà Nội): Tôi quyết tâm triển khai CDIO cho chương trình BTEC CNTT tại FAID. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ phối hợp với Ban đào tạo HO để phổ biến về CDIO cho cho cán bộ giảng viên FAID.

    Anh Dương Trọng Phú Sơn (Trưởng ban Đào tạo FAIC Hồ Chí Minh): Tôi mới được tiếp cận lần đầu, vì vậy tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu và chọn lọc những nội dung phù hợp để áp dụng cho FAIC HCM. Trước mắt, tôi sẽ làm seminar về CDIO cho CBGV của ban Đào tạo FaiC-HCM.

    Anh BảyHV( Trưởng Ban Đào tạo và PTCT FPoly):Trước hết tôi xin nêu 12 standards của CDIO để độc giả có cái nhìn tổng quan:

    1. Bối cảnh (Context)
    2. Chuẩn đầu ra (Learning outcome)
    3. Chương trình đào tạo tích hợp (Integrated Curriculum)
    4. Nhập môn về kỹ thuật (Introduction to Engineering)
    5. Các trải nghiệm thiết kế- triển khai (Design- Implement Experiences)        
    6. Không gian làm việc kỹ thuật (Engineering Workspaces)
    7. Các  trải nghiệm học tập (Integrated Learning Experiences)
    8. Học tập chủ động (Active Learning)
    9. Nâng cao năng lực của giảng viên (Enhancement of Faculty of Competence)
    10. Nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên (Enhancement of  Faculty of Teaching Competence)
    11. Đánh giá học tập (Learning Assessment)
    12. Kiểm định chương trình (Program Evaluation)

    Thực tế mà nói thì Chương trình đào tạo (CTĐT) của FPoly đang triển khai đã trùng khá nhiều với các tiêu chuẩn của CDIO, chỉ cần chỉnh sửa đôi chỗ là hoàn toàn có thể triển khai theo CDIO. Cụ thể:

    • Standard 1,2,3: Liên quan đến thiết kế CTĐT. FPoly đang chuyển sang dạng đào tạo tích hợp theo đúng chuẩn nghề.
    • Standard 4: Mỗi nghề FPoly xây dựng 1 môn gọi là “Nhập môn nghề …”, “Tour nhập môn cho ngành Du lịch”, “Tuần lễ định hướng” cho các chuyên ngành.
    • Standard 5,6,7,8: Liên quan đến triển khai và tổ chức môi trường học tập. FPoly đã đi đầu trong Dạy học qua dự án (PBL) và giảng dạy tích hợp (BL) đã tạo được môi trường học tập năng động trong sinh viên. Tuy nhiên phần cơ sở vật chất để đáp ứng cho triển khai đào tạo cần phải đầu tư nghiêm túc.
    • Standard 9,10: Liên quan đến giảng viên và công tác huấn luyện đội ngũ. Fpoly cũng cần quan tâm và có kế hoạch huấn luyện hàng kỳ một cách bài bản.
    • Standard 11: Chương trình FPoly hoàn toàn phù hợp
    • Standard 12: Cần xây dựng và bám theo chuẩn nào đó, ví dụ như chuẩn tay nghề ASEAN cho khối ngành kỹ thuật, chuẩn VTOS cho khối ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn.

    Với những phân tích trên FPoly quyết tâm sẽ tiến hành áp dụng CDIO cho 2 chuyên ngành mới đang xin phép đó là “Digital & Online Marketing” và “PR & Tổ chức sự kiện”. Các chuyên ngành khác sẽ thực hiện cuốn chiếu, mapping từ chương trình cũ sang chương trình mới theo CDIO.

    Chị Lê Thị Ngọc Quyên (Giám đốc Đào tạo FPT Arena Multimedia HCM):

    Qua các bài trình bày của các diễn giả trong hội nghị CDIO Châu Á 2016, mình đối chiếu lại với quy trình đào tạo đang chạy tại FAI thì trước mắt, việc có thể làm ngay là bổ sung yếu tố hướng nghiệp kỹ càng hơn cho sinh viên ngay từ giai đoạn mới bước chân vào trường.

    Xin cảm ơn các anh chị, mong rằng mỗi đơn vị sẽ thành công với kế hoạch áp dụng CDIO của mình để nâng cao chất lượng đào tạo tại cơ sở.

    Nguyên Hồ thực hiện

     

    NO COMMENTS