Xã hội cần gì từ đào tạo đại học?

    0
    795

    Although higher education cannot solve all of society’s problems, it can act as a resource. Society requires the following from higher education:

     – To train a skilled, intelligent creative, and responsible workforce;

    - To transmit sustain, and extend the arts and humanities, the scientific tradition, the historical record, and other aspects of our living culture;

    - To support a citizenry that participates responsibly in community affairs including public governance and cares about our country and the world;

    - To provide a forum for integrating a multitude of peoples and synthesizing a wealth of ideologies;

    - To be a resource for people searching for ideas and information on solving social, economic, political, and scientific problems;

    - To give individuals access to lifelong learning in a changing world

    Mặc dù đào tạo đại học không thể giải quyết tất cả các vấn đề của xã hội thì nó cũng cần đóng vai trò là nguồn giải pháp cho những vấn đề này. Giáo dục đại học đóng một số vai trò nhất định mà không một lĩnh vực nào khác của xã hội có thể. Các cơ sở giáo dục đại học cũng hỗ trợ các tổ chức khác như cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các bảo tàng, v.v.v với những vai trò vô cùng quan trọng. Xã hội đòi hỏi những điều sau đây từ giáo dục đại học:

    Để đào tạo một lực lượng lao động có kỹ năng, thông minh, sáng tạo và có trách nhiệm;

    • Để truyền tải, duy trì, và phổ biến giá trị nghệ thuật, nhân văn, kiến thức khoa học, chứng tích lịch sử và những lĩnh vực khác của văn hóa đời sống;
    • Để hỗ trợ người dân tham gia một cách có trách nhiệm vào các công việc chung của cộng đồng, bao gồm các công việc liên quan tới chính phủ và quan tâm tới đất nước mình cũng như những gì xảy ra trên thế giới;
    • Để cung cấp một diễn đàn mở giúp những người với tính cách, dân tộc và hệ tư tưởng khác nhau nêu lên tiếng nói của mình;
    • Cung cấp nguồn tài nguyên cho những người tìm kiếm những ý tưởng và thông tin nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị và khoa học;
    • Cung cấp cho các cá nhân cơ hội tiếp cận với việc học tập suốt đời trong một thế giới đầy biến động

    cshelogo

    1. Đào tạo một lực lượng lao động có tay nghề

    Khi xã hội ngày càng phức tạp, nhu cầu về lao động có tay nghề và lao động tự chủ gia tăng. Tốc độ thay đổi xã hội, công nghệ, chính trị, và kinh tế tăng tốc, và cùng với nó là nhu cầu về công nhân có tay nghề cao. Khi xã hội chuyển từ một nền kinh tế sản xuất công nghiệp sang nền kinh tế dịch vụ và thông tin, rất nhiều kỹ năng mới được yêu cầu. Sự bùng nổ thông tin đã tạo ra một nhu cầu cho những người không chỉ có kiến ​​thức, mà còn có cả kỹ năng tổng hợp, phân tích thông tin, và tiến bộ công nghệ đòi hỏi lao động có đào tạo nâng cao trong ngành khoa học, toán học, kỹ thuật, công nghệ và các lĩnh vực khác. Nền kinh tế sẽ tiếp tục phát triển và giáo dục đại học phải theo kịp với tốc độ đó, chuẩn bị nhân công cho công việc mà thậm chí có thể chưa tồn tại trước đó. Người công nhân và các doanh nghiệp phải chuẩn bị đón nhận những điều bất ngờ, bởi vì đó là những gì chúng ta sẽ phải đối mặt trong tương lai. Nếu không có những người lao động có kỹ năng để thích ứng với tình hình mới, các doanh nghiệp sẽ thất bại. Ngoài ra, người lao động thiếu kỹ năng cho tương lai phải đối mặt với một chu kỳ thất nghiệp và tuyệt vọng. Xã hội nợ các thành viên của mình ngày càng nhiều hơn, và xã hội đang trông chờ giáo dục đại học sẽ cung cấp cho công dân của mình các công cụ mà họ cần để cải thiện cuộc sống của họ.

    2. Duy trì văn hóa đời sống

    Xã hội không chỉ sống bằng cơm bánh, nó cũng cần thơ. Chuẩn bị cho con người một công việc là cho họ phương tiện để sống; còn các truyền thống và giá trị của nền văn hóa của chúng ta cung cấp cho họ một lý do để sống. Các loại hình nghệ thuật thị giác và biểu diễn, văn học, triết học và tôn giáo, lịch sử và khoa học xã hội, vật lý và khoa học đời sống sẽ bị gạt sang một bên khi nhắc tới từ “hữu dụng” trong việc cung cấp cho con người công việc và giải quyết các vấn đề cụ thể. Kiến thức, ý tưởng, sáng tạo nằm trong chính mỗi người; giáo dục đại học phải giúp đánh thức và củng cố chúng. Hiện đã có một loạt các ý kiến tranh cãi xung quanh khía cạnh này của giáo dục đại học; có lúc các thảo luận nảy lửa về các chương trình giảng dạy đe dọa biến thành một đống lửa của khoa học nhân văn.

    Mặc dù giáo dục đại học đã thường bị chỉ trích là những thời kỳ hỗn loạn, nhưng trong một nghĩa nào đó, nhiều người vẫn cho rằng các trường cao đẳng và đại học đang làm đúng hướng công việc của họ. Duy trì văn hóa đời sống có nghĩa là bảo tồn một số ý tưởng cũ trong khi từ bỏ một số ý tưởng khác hay việc lựa chọn, kết hợp một số ý tưởng mới đồng thời từ chối một số ý tưởng. Quá trình này không thể và không nên là dễ dàng, gọn nhẹ, hoặc không mất công sức. Nhưng nó là cần thiết.

    3. Hỗ trợ người dân tích cực tham gia vào nền dân chủ

    Nếu chúng ta sống trong một quốc gia độc tài cai trị bởi một nhóm nhỏ, xã hội sẽ có ít nhu cầu giáo dục đại chúng. Tuy nhiên. người dân trong xã hội của chúng ta đòi hỏi phải được tham gia vào chế độ quản trị riêng của họ. Dưới một hệ thống dân chủ, chính phủ chỉ đóng vai trò giống như những người dân bỏ phiếu bầu ra chính phủ – đôi khi còn có vai trò thấp hơn. Nếu chúng ta muốn có một chính phủ dựa trên trí thông minh, lòng từ bi, đạo đức, và sự xuất sắc, chúng ta phải khắc sâu những giá trị này trong các nhà lãnh đạo tương lai và các công dân của chúng ta. Công dân phải nhận thức được những nhu cầu và vấn đề của cộng đồng để những người giải quyết các công việc chính trị có thêm nguồn sức mạnh đương đầu với các vấn đề. Những trường cao đẳng, đại học cộng đồng có thể giải quyết những vấn đề này thông qua các chương trình để thông tin và giáo dục công dân, thông qua các hoạt động cung cấp một diễn đàn và một nơi mà những người có mối quan tâm và lợi ích khác nhau trong một cộng đồng nêu ra được tiếng nói của mình, và thông qua làm việc với các tổ chức khác trong cộng đồng để đảm bảo quyền lợi của tất cả công dân được biết đến và lắng nghe. Như Thomas Jefferson nói, “Nếu một quốc gia muốn được ngu dốt và tự do trong một nhà nước của nền văn minh, thì quốc gia đó đang mong muốn những gì đã và sẽ không bao giờ diễn ra.”

    4. Một xã hội đa dạng dân tộc và ý thức hệ

     Khi đất nước chúng ta trở nên đa dạng hơn và thế giới thì trở nên nhỏ hơn, xã hội có một nhu cầu lớn chưa từng có là tất cả các thành viên trong xã hội được tiếp cận với các nền văn hóa và ý thức hệ khác. Để duy trì một xã hội thống nhất và hòa bình – cả mặt quốc gia và toàn cầu – yêu cầu người dân hiểu và chấp nhận nhau, thậm chí trong trường hợp không phải lúc nào người dân cũng đồng thuận. Mục tiêu không phải là một xã hội thuần nhất, nhưng lại là một xã hội tôn trọng.

     5. Cung cấp tài nguyên hướng tới các giải pháp cho các vấn đề xã hội

     Giống như các bảo tàng và thư viện, nơi thường xuyên có mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức giáo dục đại học, các trường cao đẳng và đại học là nguồn lực cho các doanh nghiệp/cơ quan chính phủ, các tổ chức, cá nhân nghiên cứu một loạt các câu hỏi. Trong khi tiến bộ công nghệ và khoa học xã hội luôn quanh quẩn trong tâm trí chúng ta, các tiến bộ về trí tuệ và tinh thần đã không theo kịp với vô số các vấn đề xã hội cần giải quyết hiện nay. Xã hội này đang cần trợ giúp chống nghèo đói, ô nhiễm, bất ổn xã hội, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, tội phạm, và nhiều vấn đề khác. Giáo dục bậc đại học cũng như tất cả các lĩnh vực khác của xã hội phải làm bất kỳ điều gì có thể làm được để vượt qua các khó khăn chúng ta đang đối mặt. Trong khi giáo dục đại học không thể đơn độc chịu trách nhiệm để giải quyết các vấn đề toàn cầu, nó có thể cung cấp các nguồn tài nguyên có giá trị, chẳng hạn như thông tin, kết quả nghiên cứu, và các công cụ. Thực tế hơn, rất nhiều vấn đề được giải quyết nhờ vào những tài nguyên sẵn có ở các trường đại học như việc tra cứu gia phả một người hoặc tìm hiểu quy trình làm việc ở một công ty như thế nào.

    6. Tạo cơ hội để người dân hướng tới việc học tập suốt đời

    Thế giới này sẽ ngày càng tốt hơn nếu ai ai cũng không ngừng học tập. Sự khôn ngoan cũng như vậy. Hãy đơn giản khuyến khích mọi người học tập và sự cố gắng sẽ được đền đáp. Một mặt,  có được kỹ năng học tập suốt đời không hề dễ như người ta vẫn nghĩ. Các rào cản để tiếp cận kỹ năng này gồm khó khăn tài chính, nỗi sợ hãi, sự tự mãn, tuổi tác, giới tính hay kỳ thị chủng tộc. Cánh cửa vào đại học là điểm tiếp cận của giáo dục sau trung học cho tất cả người dân trong xã hội. Đây thường là biểu hiện ý nghĩa nhất về sự bình đẳng trong cộng đồng. Việc tiếp cận này phải được hỗ trợ bởi các chính sách hỗ trợ tài chính thích hợp. Nó phải được thực hiện thực bằng việc cung cấp các chương trình xử lý, các chương trình định hướng và đào tạo nghề nghiệp. Emest Boyer nói rằng mục đích của giáo dục là “trao quyền cho các cá nhân để sống tốt trong các cộng đồng của họ. Đó là một vai trò thích hợp không chỉ cho giáo dục đại học mà còn thích hợp với các trường cao đẳng cộng đồng.

    Trần Hương – Dịch

    Nguồn: http://athena.ecs.csus.edu/~buckley/CSc21/Society_needs_from_HEd.pdf

     

    NO COMMENTS