Bốn chiến lược Học tập đảo ngược

    0
    524

    Bạn đã từng có cơ hội nghe về lớp học đảo ngược? Trong thực tế, bạn có thể mệt mỏi khi nghe về nó trong lúc này hoặc coi nó chỉ là mốt nhất thời. Bạn có thể hỏi “Chuyện này có gì to tát?”. Xét cho cùng, tiền-giảng dạy đã xuất hiện từ khoảng những năm 1990, và video hay những định dạng tương tự liên quan đã được sử dụng trong lớp học từ những năm 1950.

    Liệu tất cả những sự cường điệu này có được lưu giữ ? Học tập đảo ngược có thực sự tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của những sinh viên thực sự trong các trường học thực sự?

    Bởi vì chúng tôi là một trong số những người tiên phong của phong trào lớp học ngược, bạn có thể nghĩ chúng tôi sẽ luôn hô vang “Vâng!” cho những câu hỏi này. Nhưng trong thực tế, chúng tôi tin rằng lớp học đảo ngược không phải là câu trả lời. Thay vào đó, học tập đảo ngược là một cửa ngõ dẫn tới một số chiến lược học tập và giảng dạy mạnh nhất – nhưng thường lại khó khăn nhất để triển khai.

    Học tập đảo ngược là gì – và không là gì?

    Mô tả chung về một lớp học đảo ngược là sinh viên xem các video hướng dẫn ở nhà và làm các bài tập điển hình – các bảng tỉnh, tập hợp các vấn đề, bài tập cuối chương – trên lớp. Chúng tôi đề cập đến mô hình này là “Lớp học đảo ngược 101.” Chuyển hướng dẫn trực tiếp ra ngoài không gian học tập nhóm và vào không gian học tập cá nhân là một nơi tuyệt vời để bắt đầu cuộc hành trình của bạn, nhưng đó không phải là đích đến của chính nó.

    Sự nguy hiểm của thiết lập lớp học đảo ngược 101 là: về cơ bản, nó không thay đổi bất cứ điều gì! Một bài giảng, cho dù nó diễn ra trong lớp học hay trên video, vẫn là một bài giảng. Bài giảng nhàm chán thật tệ, nhưng các bài giảng nhàm chán trên video có thể còn tồi tệ hơn. Và nếu tất cả những gì bạn làm chỉ là giải bài tập trên lớp, thì không có gì thay đổi cả.

    Lớp học đảo ngược không phải là làm video. Nó là việc tối ưu hóa tối đa thời gian sinh viên tham gia vào lớp học.

    Các nhà giáo dục chỉ có một thời gian giới hạn cố định với sinh viên và cần sử dụng nó thật hiệu quả. Nếu hướng dẫn trực tiếp toàn bộ nhóm lớn không phải là cách sử dụng tốt nhất của thời gian học trên lớp, thì nó là cái gì?

    Mỗi nhà giáo dục sẽ trả lời câu hỏi này theo cách của riêng mình. Học tập đảo ngược sẽ trông rất khác trong lớp học ngôn ngữ tiểu học với lớp học toán trung học phổ thông. Các khả năng là vô tận.

    Nhưng có một vào đặc tính chung cho tất cả các lớp học đảo ngược thành công.

    Flip class

    1. Xây dựng mối quan hệ

    Thông thường các nhà cải cách giáo dục và chuyên gia phát triển chương trình đưa ra phần lớn các nỗ lực để chỉnh sửa các chương trình đào tạo hoặc giúp học sinh chuẩn bị cho bài kiểm tra. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những sinh viên có mối quan hệ tích cực với các giáo viên của họ làm tốt các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa và có điểm số cao hơn. Vì vậy, nếu chúng ta thay thế khoảng thời gian dành vào việc chuẩn bị cho sinh viên làm các bài kiểm tra tiêu chuẩn bằng tạo kết nối có ý nghĩa hơn thì sao?

    Chúng tôi tin rằng việc giảng dạy tốt được xây dựng trên những mối quan hệ vững chắc. Chúng ta nên dành nhiều thời gian và nguồn lực đào tạo giáo viên cách để thiết lập mối quan hệ với mỗi học sinh và cách để cố vấn và huấn luyện thay vì chỉ các chuyên gia chuyên ngành đã nghiên cứu tất cả các chiến lược học tập mới nhất.

    Đa số chúng ta muốn trở thành những nhà giáo dục bởi một giáo viên nào đó đã có một ảnh hưởng quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Các mối quan hệ quan trọng. Chúng thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp lâu dài của sinh viên. Chúng ta cần phải suy nghĩ lại về giáo dục trong bối cảnh xem mỗi học viên là một cá nhân có nhu cầu nuôi dưỡng và hướng dẫn cụ thể. Do đó, câu ngạn ngữ: “Tôi không quan tâm những gì bạn biết cho đến khi tôi biết bạn quan tâm.”

    1. Học tập cá nhân hóa

    Vào lần đầu tiên đảo ngược lớp học, chúng tôi chỉ cung cấp một cách để sinh viên học nội dung – từ video. Nhưng một ngày, có một sinh viên hỏi chúng tôi rằng liệu có được không nếu chỉ đọc sách và bỏ qua các đoạn video. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng chúng tôi cần phải cung cấp nhiều hơn một cách để sinh viên tiếp cận nội dung.

    Trong môi trường học tập đảo ngược lý tưởng, sinh viên có nhiều lựa chọn về cách học. Một số sinh viên tiếp cận nội dung bằng cách xem video, những sinh viên khác đọc sách giáo trình và có những sinh viên sử dụng mô phỏng tương tác để học nội dung.

    Theo các tiêu chuẩn ISTE dành cho giảng viên 2c và 2d, các nhà giáo dục cần phải bắt đầu các hoạt động học tập cá nhân hóa với các phong cách học tập đa dạng của sinh viên, các chiến lược và khả năng làm việc, và họ cần phải cung cấp cho sinh viên một loạt các phương pháp đánh giá kết quả và đánh giá quá trình. Sinh viên không chỉ cần nhiều hơn 1 cách để tiếp cận hoặc tìm hiểu nội dung, mà họ cũng cần nhiều cách để chứng minh rằng họ đã thành thạo kiến thức đó.

    Cuối cùng, chúng tôi đẩy học tập đảo ngược tới một bước xa hơn và bắt đầu cho phép các sinh viên lựa chọn cách họ sẽ được đánh giá. Thay vì cho phép họ chỉ tham gia kỳ thi tiêu chuẩn của chúng tôi, chúng tôi cho sinh viên làm các dự án và thiết kế video trò chơi để chứng minh sự thành thạo nội dung cụ thể. Điều này dẫn đến sự khác biệt cho mỗi sinh viên, và học tập và đánh giá cá nhân hóa đáp ứng các nhu cầu của mỗi sinh viên.

    1. Học tập dựa trên đam mê

    Để những sinh viên hiểu nội dung sâu sắc, họ cần phải quan tâm đến nó. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải tạo ra một bầu khí quyển nơi họ hoàn toàn có thể khám phá những lĩnh vực mà đang tò mò.

    Trước khi đảo ngược lớp học, chúng tôi đã dành phần lớn thời gian trong lớp học để giúp học sinh nhớ và hiểu hoạt động. Rất ít thời gian còn lại dành cho ứng dụng, phân tích, đánh giá và sáng tạo. Nhưng khi bắt đầu đảo ngược lớp học, chúng tôi đã có thể sử dụng thời gian trong lớp học để giúp sinh viên đi sâu hơn vào những nội dung cũng như đạt mức độ cao hơn trên thang tư duy Bloom. Bằng cách thay đổi nhiệm vụ nhận thức thấp hơn từ nhóm sang cá nhân, học tập đảo ngược đưa cho các nhà giáo dục cơ hội để tìm cách thu hút học sinh và cho phép họ sự linh hoạt để khám phá những điều họ thấy thú vị.bloom

    Một nét đẹp văn hóa của các giảng viên trong lớp học đảo ngược đang sử dụng thêm thời gian trong lớp học để sinh viên khám phá niềm đam mê của họ. Điều này đã trở thành một sự cải biên cho các “giờ thiên tài.” Giảng viên dành 10-20% thời gian lớp học để cho phép sinh viên khám phá niềm đam mê. Sinh viên vẫn phải chịu trách nhiệm cho những gì họ học hỏi, nhưng nội dung họ học trong thời gian này là tùy thuộc vào họ.

    Mức độ tự do mà bạn cung cấp cho họ có thể khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng giờ thiên tài trong môn xã hội học lớp 6, bạn có thể yêu cầu học sinh tập trung vào một số câu hỏi lịch sử, văn hóa nhưng để một cánh cửa mở để họ làm một điều thú vị, chẳng hạn như làm một bộ phim tài liệu, học chuẩn bị thức ăn từ một nền văn hóa khác hoặc khám phá nghệ thuật của một quốc gia khác.

    1. Học tập dựa trên dự án

    Kể từ khi học tập đảo ngược được nhấn mạnh để tối ưu hóa thời gian trong lớp học, nhiều người đã quyết định khám phá học tập dựa trên dự án (PBL). PBL thu hút sự tham gia của sinh viên bằng cách cho phép họ giải quyết các vấn đề thực tế. Sự tham gia này và đắm chìm trong thế giới thực sẽ giúp họ có được sự hiểu biết sâu sắc hơn.

    Như John Larmer mô tả trong bài báo của ông “Vạch trần 5 lầm tưởng về học tập dựa trên dự án,” một trong những mối quan tâm chính ngăn chặn giảng viên áp dụng PBL là nỗi lo sợ rằng họ sẽ phải hy sinh nội dung. Tuy nhiên, nhiều giảng viên kết hợp học tập đảo ngược với PBL thấy rằng sử dụng video như một nguồn hướng dẫn cho phép họ duy trì việc cung cấp các nội dung trong khi tạo ra thời gian để thu hút sinh viên vào các dự án thực. Một số giảng viên thậm chí đã từ bỏ việc cung cấp nội dung như một công cụ trước khi giảng dạy và sử dụng video chỉ trong bối cảnh của từng dự án để can thiệp hướng dẫn khi sinh viên cần.

    Hằng Lê Thanh|Đại học FPT 

    Dịch từ https://www.iste.org

    NO COMMENTS