25 điều khác biệt ở một giảng viên thành công

    0
    2549

    1. Giảng viên thành công thường có mục tiêu bài dạy rõ ràng

    Làm thế nào để bạn biết bạn đang lái xe đúng đường khi bạn đang đến một nơi mới? Bạn sử dụng những chỉ dẫn trên đường và bản đồ (mặc dù ngày nay có thể sẽ là SIRI hoặc là GPS). Trong lĩnh vực giáo dục, mục tiêu của bạn dành cho sinh viên đóng vai trò như những biển chỉ dẫn để tới đích. Kế hoạch của bạn chính là tấm bản đồ. Làm kế hoạch không nên làm mất đi tính sáng tạo trong chương trình giảng dạy mà là nên thúc đẩy, nâng cao tính sáng tạo.

    1. Giảng viên thành công nên có ý thức về mục tiêu

    Chúng ta không thể lúc nào cũng yên lòng với tất cả những ngày làm việc. Đôi khi, cuộc sống rất nhàm chán và tẻ nhạt. Các Giảng viên có ý thức về mục tiêu sẽ nhìn thấy một tương lai xa vượt qua những ngày khó khăn và nhàm chán bởi vì họ có tầm nhìn tới mục tiêu xa hơn.

    1. Giảng viên thành công chấp nhận việc không có thông tin phản hồi ngay lập tức

    Không có gì tồi tệ hơn là việc đổ mồ hôi cho một bài soạn để sinh  viên của bạn ra khỏi lớp mà không nở nụ cười mãn nguyện hay phải thốt lên “Bài dạy thật tuyệt!”. Thật khó để dành 100% công sức và không thấy kết quả ngay lập tức. Giảng viên nào thường mong muốn được làm hài lòng ngay lập tức sẽ dễ bị vỡ mộng. Học tập, các mối quan hệ, và giáo dục đều là những nỗ lực nhiều cung bậc, giống như chăm một khu vườn. Phải mất thời gian, và cần có một số chất bụi bẩn, để phát triển.

    Annual07_Faculty_Edmondson_i-DSC_8443.jpg

    1. Giảng viên thành công biết khi nào lắng nghe sinh viên và khi nào bỏ qua ý kiến của họ

    Nằm sâu trong những bí quyết được nhắc tới ở trên là khái niệm về thái độ với thông tin phản hồi của sinh viên. Một giảng viên người chưa bao giờ lắng nghe  lắng nghe sinh viên của mình cuối cùng sẽ thất bại. Một giảng viên người luôn luôn lắng nghe sinh viên của mình cuối cùng cũng sẽ thất bại. Không hề đơn giản để biết khi nào nên lắng nghe và đáp ứng phản hồi của sinh viên, và khi nào thì nói, “Không, chúng ta đang đi theo cách này vì tôi là giảng viên và tôi nhìn thấy được mục tiêu lâu dài.”

    1. Giảng viên thành công có thái độ tích cực

    Nguồn năng lượng tiêu cực triệt tiêu tính sáng tạo và nó làm nuôi dưỡng sự sợ hãi thất bại. Sinh viêngiỏi có một tâm trạng lạc quan, một cảm giác đầy sức sống và năng lượng, và xem những thất bại tạm thời rốt cuộc cũng để  đạt mục tiêu cuối cùng. Sự tích cực nuôi dưỡng sức sáng tạo.

    1. Giảng viên thành công mong đợi sinh viên của họ thành công

    Quan niệm này cũng tương tự như đối với cha mẹ. Sinh viên cần một ai đó tin tưởng ở họ. Họ cần một người khôn ngoan hơn và lớn hơn đặt hi vọng và đầu tư vào khả năng của mình. Điều này sẽ thúc đẩy sinh viên của bạn tiếp tục cố gắng cho đến khi họ đạt được những kỳ vọng mà bạn đã thiết lập cho họ.

    1. Giảng viên thành công có tính hài hước

    Hài hước và dí dỏm tạo ra ấn tượng lâu dài. Nó làm giảm căng thẳng và thất vọng, và mang đến cho mọi người cơ hội để nhìn nhận hoàn cảnh của họ từ một góc độ khác. Nếu bạn đã phỏng vấn 1.000 sinh viên về giảng viên yêu thích của họ, tôi sẽ đặt cược 95% trong số họ sẽ chọn giảng viên vô cùng hài hước.

    1. Giảng viên thành công sử dụng lời khen ngợi đích thực

    Sinh viên cần được khuyến khích có, nhưng phải là những khuyến khích thực lòng. Sẽ không tốt khi ca ngợi thành tích của sinh viên nào đó khi bạn biết sinh viên đó chỉ có 50% khả năng. Bạn không muốn tạo ra một môi trường mà không có lời khen ngợi hoặc sự công nhận; bạn muốn tạo ra môi trường mà những lời khen ngợi bạn đưa ra phải có giá trị VÌ bạn sử dụng nó một cách sáng suốt.

    1. Giảng viên thành công biết làm thế nào để chấp nhận rủi ro

    Có một câu nói khôn ngoan, “Những người đi quá xa một chút sẽ biết một người có thể đi xa đến cỡ nào.” Rủi ro là một phần của công thức thành công. Sinh viên của bạn cần được thấy những điều mới bạn áp dụng trong lớp học và họ sẽ theo dõi chặt chẽ việc bạn xử lý thất bại khi rủi ro xảy ra như thế nào. Điều này cũng quan trọng như những gì bạn đang giảng dạy.

    10. Giảng viên thành công phải nhất quán

    Tính nhất quán không nên bị nhầm lẫn với “mắc kẹt.” Tính nhất quán có nghĩa là bạn làm những gì bạn nói bạn sẽ làm, bạn không thay đổi quy tắc của bạn theo tâm trạng của bạn, và sinh viên của bạn có thể dựa vào bạn khi họ có nhu cầu. Giảng viên bị mắc kẹt trong các phương pháp lỗi thời có thể tự hào rằng họ đang nhất quán, trong khi thực tế đó chỉ là việc khéo léo che giấu sự bảo thủ của mình.

    11. Giảng viên thành công luôn suy ngẫm

    Để tránh trở thành giảng viên bị mắc kẹt và cứng đầu, các nhà giáo dục thành công cần thời gian để suy ngẫm về phương pháp, việc giảng dạy của họ, và cách họ kết nối với sinh viên. Suy ngẫm là cần thiết để phát hiện ra những điểm yếu mà có thể được cải thiện hơn với một chút quyết tâm và sự hiểu biết.

    12. Giảng viên thành công tìm kiếm cố vấn (A mentor) của riêng mình

    Giảng viên có suy ngẫm có thể dễ dàng bị nản chí nếu họ không có một người nào đó lớn tuổi hơn và khôn ngoan hơn hỗ trợ. Bạn không bao giờ quá già hoặc đã đủ khôn ngoan để tìm một người cố vấn. Người cố vấn có thể nói với sự uy tín của họ rằng, “Suy ngẫm của bạn là chính xác,” hoặc “Không, bạn đang sai bởi vì ….” Và việc này sẽ giúp bạn có một cái nhìn khác.

    13. Giảng viên thành công giao tiếp được với phụ huynh

    Hợp tác giữa phụ huynh và giảng viên rất quan trọng đối với thành công của sinh viên. Hãy tạo cơ hội mở để phụ huynh có thể giao tiếp với bạn về những gì họ quan tâm và bạn có thể làm như vậy với họ. Khi giảng viên và phụ huynh cùng trong một mặt trận thống nhất thì cơ hội sinh viên sẽ rơi vào những khó khăn do sự chênh lệch mong muốn của hai bên sẽ là tối thiểu.

    14. Giảng viên thành công yêu thích việc mình làm

    Rất dễ dàng nhận ra người giảng viên yêu công việc của họ. Họ dường như lan tỏa được cả năng lượng tích cực. Nếu bạn không yêu công việc của mình thì điều ấy sẽ thể hiện rõ trong việc giảng dạy. Hãy cố gắng tìm ra lý do tại sao bạn cảm thấy không có động lực và thấy công việc tẻ nhạt. Có thể chính vì mong đợi của bạn chứ không phải công việc khiến bạn như vậy. Điều chỉnh những mong đợi ấy một chút và bạn có thể tìm thấy tình yêu dành cho giảng dạy sẽ tràn ngập trở lại.

    15. Giảng viên thành công thích ứng với nhu cầu của sinh viên

    Phòng học được ví như một sinh vật năng động ngày càng phát triển. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và thời gian, bạn có thể phải thay đổi kế hoạch hoặc lịch trình giảng dạy để phù hợp với sinh viên. Khi họ phát triển và thay đổi, phương pháp của bạn có thể cũng cần thay đổi. Nếu mục tiêu của bạn là để thúc đẩy một chương trình hay một phương pháp giảng dạy, bạn sẽ cảm thấy chút xúc phạm cá nhân khi bạn phải sửa đổi nó. Hãy kết nối với các học sinh của mình mục tiêu của bạn và bạn sẽ không thấy nhiều vấn đề khi phải thay đổi mục tiêu theo thời gian.

    16. Giảng viên thành công đón nhận sự thay đổi trong lớp học

    Điều này liên quan đến bí kíp bên trên nhưng theo một cách hơi khác. Bạn đã bao giờ thấy chán ngôi nhà hay phòng ngủ của bạn, chỉ cần sắp xếp lại nó và cảm thấy nó giống như một phòng mới? Thay đổi giúp kích thích trí não với sự phấn khích và phiêu lưu. Hãy thay đổi lớp học của bạn để giữ cho các sinh viên của bạn luôn tập trung và hứng thú. Những thay đổi đơn giản như sắp xếp lại bàn ghế có thể tạo ra hơi thở mới ở giữa của một năm học dài.

    17. Giảng viên thành công dành thời gian để khám phá những công cụ mới

    Với sự tiến bộ của công nghệ, có những nguồn tài nguyên và các công cụ mới với nhiều chức năng tuyệt vời hỗ trợ lớp học và chương trình giảng dạy của bạn. Thực tế thì các bạn sinh viên bạn đang giảng dạy (trẻ hơn bạn) có thể đã sử dụng công nghệ mà bạn chưa hề chạm tới lần nào. Hãy luôn ý thức việc tìm hiểu và áp dụng công nghệ mới để thúc đẩy hiệu quả giảng dạy.

    18. Giảng viên thành công dành cho sinh viên sự hỗ trợ tinh thần

    Có những ngày sinh viên của bạn cần hỗ trợ về tình cảm của bạn hơn là kiến thức. Kết nối với sinh viên của bạn trên một mức độ tình cảm nhất định khiến cho sinh viên thường lắng nghe lời khuyên của bạn và lưu giữ lời khuyên ấy sâu sắc hơn. Sinh viên cũng cần người cố vấn (mentor) như họ cần giáo viên vậy.

    19. Giảng viên thành công là chấp nhận với cái chưa biết

    Thật khó để dạy trong một môi trường mà bạn không biết kinh phí của lớp học, sự tham gia của các bậc phụ huynh, hoặc kết quả của tất cả các công việc khó khăn của bạn đến đâu. Trên một mức độ triết lý hơn, các nhà giáo dục người dạy cho các lớp cao hơn được giao nhiệm vụ giảng dạy sinh viên những nguyên tắc có rất nhiều ẩn số (ví dụ trong môn vật lý). Bạn cảm thấy như thế nào nếu không biết tất cả các câu trả lời? Giảng viên giỏi có thể giảng dạy mà không cần biết trước tất cả mọi thứ.

    20. Giảng viên thành công không bị đe dọa bởi hành động của phụ huynh

    Thật không may, phụ huynh và giáo viên đôi khi bị đe dọa bởi nhau. Một số giảng viên coi hành động của phụ huynh như là một mối đe dọa. Trong khi có rất nhiều bậc phụ huynh quá quan tâm tới con cái (“cha mẹ trực thăng” – over-involved helicopter parents) chờ đợi để chỉ ra sai lầm của giáo viên, hầu hết các bậc cha mẹ chỉ muốn những gì tốt nhất cho con mình. Những nhà giáo dục thành công tự tin vào khả năng của mình và không bị đe dọa khi phụ huynh muốn ngồi vào lớp học và muốn ý kiến ​​của họ được lắng nghe. Giảng viên giỏi cũng biết rằng họ không cần phải làm theo những gì các bậc phụ huynh đề xuất.

    21. Giảng viên thành công mang niềm vui vào lớp học

    Đừng quá nghiêm túc. Vào một số buổi học, “vui vẻ” nên là mục tiêu. Khi học sinh cảm nhận và nhìn thấy bản tính nhân văn của bạn, điều đó giúp xây dựng nền tảng cho sự tin tưởng và tôn trọng. Vui vẻ và giáo dục không loại trừ lẫn nhau. Sử dụng sự hài hước có thể làm cho ngay cả các chủ đề trần tục nhất thú vị hơn.

    22. Giảng viên thành công dạy với cả con người mình

    Việc học tập không xảy ra trong môi trường vô cảm. Trầm cảm, lo âu và căng thẳng tinh thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giáo dục. Điều quan trọng là các nhà giáo dục (và các mô hình giáo dục) dạy với cả con người mình. Bạn có thể có những bài học vui nhất và sáng tạo nhất về đại số, nhưng nếu sinh viên của bạn vừa được thông báo rằng cha mẹ của chúng đang chuẩn bị ly hôn, bạn sẽ không thể thực hiện bài dạy như cách đã định.

    23. Giảng viên thành công không bao giờ ngừng học hỏi

    Giảng viên giỏi dành thời gian trong lịch trình dày đặc để học hỏi thêm. Điều này không chỉ giúp củng cố kiến ​​thức của bạn trong một vấn đề nào đó mà còn đặt bạn ở vị trí của người học. Điều này mang lại cho bạn quan điểm về quá trình học tập mà bạn có thể dễ dàng quên khi bạn luôn ở vị trí giảng viên.

    24. Giảng viên thành công biết vượt ra khỏi giới hạn

    Đó có thể là một giới hạn do giảng viên tự đặt ra. “Ồ, tôi không bao giờ làm điều đó,” bạn tự nhủ. Có lẽ bạn đã hứa không bao giờ để học sinh tự chấm bài lẫn nhau (có thể bạn đã có một ký ức xấu liên quan tới việc này hồi còn nhỏ). Đôi khi những trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển lại là chính chúng ta. Bạn đã tự xây dựng cho chính mình nguyên tắc xung quanh các phương pháp giảng dạy của bạn? Giảng viên giỏi biết khi nào là đúng lúc để thoát ra khỏi những nguyên tắc đó.

    25. Giảng viên thành công là bậc thầy về chuyên môn của họ

    Giảng viên giỏi cần phải biết rõ công việc của họ. Ngoài các phương pháp “giảng dạy”, bạn cần phải nắm vững cả lĩnh vực chuyên môn của bạn. Hãy luôn học, học nữa, học mãi. Những nhà giáo dục thành công luôn duy trì sự tò mò, hứng thú.

    Trần Hương – Dịch

    Nguồn: http://teachthought.com/pedagogy/25-things-successful-teachers-do-differently/

    NO COMMENTS