Bảy quan niệm sai lầm về cách người học học

    0
    776

    Will Rogers từng nói, “Đó không phải là những gì mọi người không biết là nó làm tổn hại chính mình. Đó là những gì chúng ta biết rằng nó chỉ cần không phải là như vậy“.

    Đó là giới thiệu về một danh sách 7 huyền-thoại về học tập trên trang web của tờ Independent Curriculum Group, là một phần trong phong trào của các trường dự bị đại học tư nhân hàng đầu với chương trình đào tạo giáo viên đưa ra.

    Nhiều người – bao gồm cả những nhà giáo dục – vẫn còn bám víu vào một số quan niệm sai lầm về việc học bởi vì họ dựa trên những kinh nghiệm và suy nghĩ đã có của mình trong trường học, bỏ qua những gì khoa học thế kỷ 21 và kinh nghiệm thực tiễn đã cho thấy điều này.

    Dưới đây là 7 trong những huyền-thoại lớn nhất về việc học đó, thật không may, nó đang là cách thức mà nhiều trường học được tổ chức trong thời đại cải cách trường học công dựa trên tiêu chuẩn hóa. Danh sách này là từ trang web của nhóm:

    Thông tin cơ bản cần đến trước khi học sâu

    Điều này giải thích đại khái rằng “người học phải làm những thứ nhàm chán trước khi họ có thể làm những thứ thú vị”. Hoặc “người học phải học thuộc lòng trước khi họ có thể suy nghĩ”. Thật ra, người học có khả năng để làm chủ các kiến thức cơ bản rất lâu trong bối cảnh học tập hấp dẫn và người học được định hướng.

    Việc giảng dạy nghĩa là một giáo viên nói

    Giáo viên có kiến ​​thức để truyền đạt, nhưng việc học tập lâu bền nghĩa là người học được nói chuyện, sáng tạo và tích hợp kiến ​​thức vào các dự án có ý nghĩa. Nghệ thuật của một giáo viên là phải xây dựng được cách thức cho người học khám phá.

    Giải thích rõ ràng nghĩa là dạy

    Giáo viên thường bị hấp dẫn bởi ý tưởng rằng nếu họ nói về một khái niệm trong lớp học nghĩa là họ đã dạy nó. Người học sẽ nhận ra rằng những ý tưởng sẽ nhanh chóng bị lãng quên nếu nó không được củng cố bởi những hoạt động mà ở đó họ là trung tâm (student-centered).

    Giảng dạy để thu hút người học nghĩa là làm cho vấn đề, khái niệm trở nên đơn giản và dề dàng hơn

    Nếu chúng ta bằng cách nào đó có thể nhìn thấy bên trong não bộ của người học, kết nối của bộ não sẽ tương ứng với tri thức. Việc học cái mới luôn được xây dựng dựa trên những thứ đã có sẵn trong não bộ, giáo viên phải liên hệ với những gì người học đã biết với bài học. Giáo viên thường không làm như vậy, có thể do sự thiếu hiểu biết hoặc họ theo đuổi một ý tưởng xơ cứng và sai lầm nào đó.

    Muốn tăng tốc thì cần học nhiều kiến thức hơn

    Một số trường học làm cho người học tăng tốc mạnh hơn bằng cách cung cấp nhiều kiến thức hơn. Các trường học trong Nhóm Chương trình độc lập có nhiều khả năng hơn để yêu cầu người học xoáy sâu vào các chủ đề quan trọng. Sự hiểu biết sâu sắc đặt một nền tảng vững chắc hơn cho việc học tập sau này.

    Một lớp học trật tự nghĩa là việc học tập rất tốt

    Học sinh ngồi trật tự chỉ đơn giản là vì người học được khoanh vùng nghiêm ngặt. Một lớp học ầm ĩ, nếu kiểm soát đúng cách, bao gồm cả việc nhiều học sinh đang nói nghĩa là họ đang tích cực tham gia, đóng góp và học thực sự.

    Valerie Strauss

    Phương Nguyễn dịch từ Washingtonpost.com

    NO COMMENTS