5 lý do cho thấy mô hình lớp học đảo ngược hiệu quả

    0
    2208

     

    Bài giảng trên lớp trở thành bài tập về nhà để thúc đẩy sự tham gia của học sinh và tăng sự sáng tạo trong sử dụng công nghệ vào việc học.

    Đến nay, hầu hết chúng ta đều nghe tới cụm từ “lớp học đảo ngược” và đã hiểu rằng khái niệm này bản thân nó không động như cái tên của nó. Nhưng nó đang dần trở thành một phong trào. Đối với loại hình học tập này, những bài giảng cũng như các yếu tố thường thấy trong lớp học truyền thống chuyển hóa tập trung hơn vào tương tác cá nhân, ví dụ như việc cùng thảo luận và giải quyết vấn đề theo nhóm nhỏ.

    Thay vì đóng vai trò trung tâm của một khóa học, các bài giảng được cung cấp bên ngoài lớp học thông qua dạng video/clip, và học sinh dự kiến sẽ tự xem ở nhà. Mô hình này có thể kết hợp với các công cụ/thiết bị phản hồi (“clickers”) từ các công ty như i>clicker và Turning Technologies hoặc một hệ thống website với khả năng phản hồi học sinh như Echo360’s LectureTools nơi mà cho phép người hướng dẫn/giáo viên có trể trả lời và đặt câu hỏi kiểm tra hoặc dẫn dắt học sinh thảo luận theo hướng trọng tâm.

    Một giáo sư có thể bắt đầu một buổi học với bài kiểm tra 5 câu hỏi trong bài giảng đã giao về nhà để học sinh xem trước khi đến lớp, thu thập câu trả lời thông qua clickers. Nếu kết quả cho thấy hầu hết các học sinh không hiểu khía cạnh cụ thể nào của bài giảng- ví dụ, tỉ lệ các câu trả lời đúng trong bài kiểm tra có thể rất thấp mặc dù các học sinh hoàn thành hết các câu hỏi, các giáo sư có thể tăng thời gian trên lớp để giảng cho học sinh hiểu rõ hơn về những khía cạnh trong tài liệu mà học sinh chưa nắm được.

    Giảng viên sử dụng lớp học đảo ngược trong rất nhiều các trường hợp khác nhau; một giáo sự có thể kết hợp giữa tài liệu đọc và các cuộc trò chuyện trực tuyến vào trong những việc/vấn đề ngoài lớp học, trong khi người khác có thể cung cấp một khối lượng các video mà không cần bất kì tài liệu hỗ trợ nào. Dù là các yếu tố này bao gồm cái gì đi nữa, thì những ưu điểm mô hình này mang lại là rất lớn. Sau đây là 5 lý do chúng ta nên cân nhắc để sử dụng mô hình đảo ngược:

    1. Gia tăng sự tham gia của sinh viên

    Hiện nay, không có một số liêu cụ thể nào để theo dõi mức độ tham gia của sinh viên với mô hình lớp học đảo ngược so với mô hình lớp học truyền thống, lớp học dựa trên các bài giảng. Tuy nhiên có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng các sinh viên phản hồi tích cực về việc họ sử dụng thời gian trên lớp học hiệu quả hơn theo hướng thảo luận nhiều hơn.

    “Sự khác biệt giữa lớp học của tôi trước khi đảo ngược và sau đó là rất rõ rệt”, Michael Garver, giảng viên marketing tại Đại học Central Michigan chia sẻ. “Bây giờ các sinh viên được truyền lửa. Họ học một cách tích cực, chủ động trong suốt thời gian trên lớp học. Thật là tuyệt vời.” Cũng như các giảng viên khác đang sử dụng chiến thuật đảo ngược, Garver chia bài giảng của ông thành các podcasts ngắn cái mà gắn liền với văn bản hoặc tài liệu trực tuyến. Ông bắt đầu mỗi lớp học bằng một bài kiểm tra ngắn để đảm bảo rằng mỗi sinh viên đều hiểu các tài liệu như nhau, và sau đó, như ông nói, “thời gian học thực sự bắt đầu”.

    Sinh viên sử dụng clickers như một phần của cuộc thi, cái mà Garver nhận thấy là rất phổ biến. Ông có thể đưa ra cho họ một tình huống marketing thực tế và yêu cầu họ ra quyết định dựa trên 10 tùy chọn có thể. Đặt ra một thời gian cụ thể để sinh viên trả lời, sinh viên sẽ làm việc theo nhóm để tìm gia câu trả lời tốt nhất, và Garver dự kiến sẽ lắng nghe các cuộc tranh luận sôi nổi trong suốt quá trình. “Khi tôi nghe được những câu trả lời tốt, những lập luận vững chắc, đó là lúc tôi biết họ đang học và sẽ nhớ được các thông tin,” ông nói.

    Khoảng 70% lớp học của ông sử dụng các dạng cuộc thi như thế một cách thường xuyên, và thông thường trong suốt buổi học, mức độ về cảm xúc và cường độ hết sức thuyết phục. “Một khi có cảm xúc, bài học sẽ được nhớ lâu,” Garver nói. “Sinh viên yêu thích hệ thống này bởi vì chúng không phải nghe những bài giảng cũ rích. Chúng được tương tác và tranh luận, và điều đó khiến chúng cảm thấy mình đang tham gia vào buổi học”.

    1. Tăng cường kĩ năng làm việc nhóm

    Năng lượng nhóm mà Garver tạo ra là một phần quan trọng của rất nhiều lớp học đảo ngược.

    Mặc dù các bài giảng được xem một cách cá nhân và các bài kiểm tra vẫn đo lường được mức độ hiểu bài của mỗi sinh viên, làm việc nhóm là một phần không thể thiếu của thảo luận nhóm trên lớp.

    Như thế hệ của Millennial và những người mà làm việc theo K12, phương pháp tiếp cận dựa trên làm việc nhóm dường như còn quan trọng hơn đối với giáo dục đại học. Sự gia tăng trong việc sử dụng công nghệ ở các lớp K12 cũng thúc đẩy nhiều hơn các dự án dựa trên sự hợp tác, theo James Ponce, giám thị tại trường McAllen Independent School District tại Texas, trong đó Ponce gần đây đã gây chú ý trong việc phát triển một sáng kiến công nghệ di động quan trọng.

    “Công nghệ lớp học không phải là về dạy sinh viên cách sử dụng thiết bị di động,” ông nói. “Đó là tất cả về sự tương tác- tương tác với giáo viên, với nội dung, và với nhau. Chúng tôi đang tạo ra một thế hệ biết hợp tác, và sử dụng công nghệ vào nỗ lực đó. “Học sinh của Ponce, và những người trên khắp đất nước mà tham gia vào sáng kiến tương tự như K12, mong đợi giáo dục đại học sẽ cung cấp cùng một dạng giáo dục tương tự, phương pháp tiếp cận làm việc nhóm mà họ đã được học trước đây. Sean Brown, phó chủ tịch tại Sonic Foundry tin rằng lớp học đảo ngược có xu hướng sẽ mang đến cho họ môi trường đó.

    “Những người như Millennials là thế hệ khác khi đến với giáo dục,” ông ấy nói. “Họ đã được nuôi dạy trong một thế giới của tương tác và giao tiếp, vì vậy mà yêu cầu họ ngồi một chỗ để nghe giảng, và sau đó làm bài tập về nhà là một việc hết sức xa lạ đối với hầu hết bọn họ. Bởi vậy mà giáo dục đại học đang thành công với các lớp học đảo ngược, chính vì nó điều chỉnh cách truyền tải tới học sinh.”

    Với sự tiếp cận thông tin của học sinh ngày nay, biến thời gian học trên lớp trở nên hiệu quả hơn thông qua các hoạt động nhóm cũng hướng tới việc học sinh cảm thấy được thể thể hiện bản thân, xứng đáng với những nỗ lực của họ.

    “Mọi người nhạy cảm hơn nhiều về vấn đề này so với họ trước đây,” Brown nhấn mạnh. “Có dạng câu hỏi “Tại sao tôi nên tới trường?”, nhưng nếu họ biết nhóm của họ phụ thuộc vào họ, họ dường như sẽ tham gia nhiều hơn”.

    1. Đưa ra hướng dẫn cho từng cá nhân

    Theo Roger Freedman, một giáo sư vật lý tại đại học California, Santa Barbara, các giáo sư phát huy tốt nhất vai trò của họ khi họ có thể mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập tích cực. “Điều đó đồng nghĩa với việc giảng viên có thể dành thời gian hướng dẫn cho từng cá nhân cái họ hiểu và chưa hiểu rõ, hỗ trợ họ để giúp họ hiểu hơn,” ông giải thích.

    Freedman yêu cầu các học sinh xem video bài giảng buổi tối trước khi đến lớp, cũng như hoàn thiện 2 hoặc 3 câu hỏi đơn giản dựa trên bài đọc và video bài giảng. Mỗi học sinh cũng có thể gửi một câu hỏi tới Freedman về nội dung trong bài giảng hoặc bài đọc mà họ không hiểu; ông cho điểm bài tập về nhà với học sinh nộp câu hỏi. Trước khi đến lớp, Freedman xem qua tất cả các câu hỏi và chọn ra hai hoặc ba câu phổ biến nhất để trả lời.

    Lớp học bắt đầu với việc tôi đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của học sinh mà tôi đã lựa chọn trước”, ông nói. “Bạn có thể cảm nhận được không khí yên lặng của lớp học trong lúc này, bởi vì tất cả các sinh viên rất chăm chú để biết được câu trả lời cho câu hỏi của chính họ”

    Trong các lớp học lớn hơn, có thể thay đổi bằng cách các giáo sư theo dõi quá trình tiến bộ của từng cá nhân trong việc hiểu bài. Nhưng bởi vì dữ liệu ở mô hình đảo ngược được thu thập và trình bày một cách đơn giản, giảng viên cũng có thể cung cấp hướng dẫn cho từng cá nhân ở các cấp độ khác nhau. “Clickers phát huy vai trò trong lớp học bởi chúng cung cấp cho sinh viên phản hồi lập tức về mức độ hiểu của họ, và mang đến cho giảng viên cái nhìn sâu hơn về những sự hiểu lầm đáng ngạc nhiên mà sinh viên thường gặp phải”, Freedman nói.

    1. Tập trung vào thảo luận trên lớp

    Sinh viên mong đợi một mức độ thảo luận và sử dụng công nghệ cao hơn trước đây, và dường như sự kì vọng sẽ chỉ tăng lên. “Những đứa trẻ không muốn tắt các thiết bị của chúng chỉ bởi vì chúng đang bước vào một lớp học”, cô nói. “Nhờ vào công nghệ, họ biết họ có quyền truy cập đến kiến thức, vì vậy mà bây giờ họ đang tìm kiếm các giảng viên có thể huấn luyện họ, và giúp họ hiểu thông tin đó”.

    Những nhắc nhở đó tập trung nhiều hơn vào các cuộc thảo luận, cô nhấn mạnh, và việc cung cấp các thông tin phản hồi lập tức thông qua các clickers giúp cung cấp dấu vết riêng cho từng lớp học. Ví dụ, các clickers có thể thu thập các phản hồi từ các bài kiểm tra, và hiển thị các kết quả (ẩn danh hay không) trên màn hình trước lớp học. Các giáo sư cũng có thể tạo ra các chủ đề thảo luận đa lựa chọn và thăm dò học sinh để xem hướng đi nào họ muốn.

    Marsha Orr, giảng viên giáo dục từ xa ở trường học Điều dưỡng tại California State University, Fullerton, nhấn mạnh rằng clickers tạo ta một môi trường Socratic mà cho phép các học sinh suy nghĩ sâu hơn về tài liệu, hoặc để giải quyết các tài liệu từ góc nhìn cụ thể. Ví dụ, từ khi một số lớp của bà có các sinh viên trong lĩnh vực điều dưỡng, các cuộc thảo luận có thể chệch hướng về các kinh nghiệm thực tế đời sống, trái ngược với nhiều cuộc thảo luận thiên về lý thuyết giữa những người chưa từng làm việc với bệnh nhân trước đây.

    Bằng cách sự dụng một loạt các công cụ – bao gồm không chỉ clickers mà cả những video trực tuyến và diễn đàn thảo luận, tài liệu cứng, các nhóm thảo luận, và các bài viết luận – thúc đẩy nhiều hơn sự hiểu biết qua các phong cách học tập đa dạng.

    “Chúng tôi không chỉ trình bày các thông tin và sau đó thử nghiệm trên chúng”, bà nói. “Lớp học đảo ngược và các tài liệu tương tác khiến chúng tôi tăng lên tính phức tạp của những gì chúng tôi đang dạy, bởi vì chúng ta có sự hiểu biết rõ hơn về cái gì họ đang học và cái gì họ không”.

    1. Mang đến cho giảng viên tự do sáng tạo

    Bob Brookover, giám đốc viện quốc tế Clemson về nghiên cứu du lịch và phát triển tại đại học Clemson (S.C.) tin rằng: đối với những khóa học được giảng dạy bởi nhiều giảng viên, có một loạt bài giảng trực tuyến làm tăng giá trị trong việc cung cấp thông tin một cách chuẩn hóa. Trong khoa của ông, ông nhận ra rằng các giáo sư thường sử dụng các tài liệu giống nhau theo những cách rất riêng, đặc biệt đối với các khóa học nhập môn.

    Thay vì mỗi giáo sư phải ghi lại bài giảng dựa trên tài liệu như nhau, Brookerover tạo ra các bài giảng, cho phép các giáo sư tiết kiêm thời gian tập trung vào việc làm phong phú các hoạt động học tập trên lớp. Hệ thống cung cấp sự linh hoạt, bởi vì mức độ hiểu bài ở các lớp là khác nhau, có thể cao hơn ở lớp này so với lớp khác.

    Nhóm Broolover gặp gỡ hàng tuần để quyết định về các hoạt động trên lớp, nhưng mỗi giảng viên vẫn thoải mái tự do sáng tạo, dựa trên các cuộc thảo luận diễn ra thực tế trên lớp. Brookover nhấn mạnh, cấu trúc cung cấp tài liệu chuẩn hóa và môi trường tương tác nhiều hơn trên lớp này hoạt động khá hiệu quả.

    “Các giáo sư đánh giá cao cách họ chọn một chủ đề và dẫn dắt sinh viên vào một cuộc thảo luận hiệu quả cho một nhóm đặc thù, theo cách không dựa trên các bài giảng làm mất thời gian trên lớp”, ông nói. “Các sinh viên và giảng viên đều thừa nhận cách tiếp cận lớp học đảo ngược là rất bổ ích”.

    Elizabeth Millard – University Business

    Hoa Lưu dịch

    NO COMMENTS