5 cách thức để “xóa bỏ những rào cản” trong lớp học của bạn

    0
    1734

    Tôi đã không thể tin vào may mắn của mình trong những ngày đầu tiên bắt đầu năm học mới. Học sinh của tôi tham gia hăng hái trong các hoạt động học tập, làm việc nhóm tốt và tuân thủ mọi thỏa thuận của chúng tôi trong lớp học. Với những điều tốt lành chồng chất, tôi chắc chắn rằng đây sẽ là năm học tốt nhất của tôi từ trước cho đến nay. Tuy nhiên, sau 3-4 tuần, các hành vi tốt trên giảm dần và học sinh dường như bắt đầu tập trung vào những xung đột cá nhân hơn là công việc của lớp học.

    Đơn giản bởi vì học sinh đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với những bạn bè xung quanh. Ngay cả khi tôi đã thay đổi sơ đồ chỗ ngồi trong lớp học, lập kế hoạch làm việc nhóm có mục đích hơn, và dạy những bài học tương tác có sự phân hóa, những tranh cãi của học sinh vẫn tiếp tục xảy ra. Những điều kì diệu đã kết thúc.

    Tôi nhanh chóng nhận ra rằng chúng tôi cần phải tiếp cận lớp học của mình theo nhiều cách khác biệt để đảm bảo rằng năm học này sẽ thành công. Trong các kế hoạch, đồng nghiệp của tôi và tôi quyết định thay đổi vai trò của một vài học sinh trong bài học sắp tới để theo dõi những biến chuyển trong thói quen của họ và tách họ ra khỏi những xung đột cá nhân – điều có thể tác động đến các hành vi tích cực trong lớp học. Kết quả đã khiến chúng tôi thực sự ngạc nhiên. Mức độ tham gia của học sinh tăng vọt, học sinh tương tác một cách tích cực với những nhóm mới, và hơn tất cả, học sinh làm chủ các bài học. Tôi tự hỏi: “Có phải chúng tôi đã tìm ra chìa khóa để khởi động lại thời kì tốt đẹp trước đó không?”

    Trong năm học, học sinh của chúng tôi tiếp tục đạt được những thành công khi chúng tôi thay đổi mục đích làm việc của các nhóm trong từng lớp học. Tôi đã tạo nên một danh sách 5 chiến lược đã thực hiện thành công để bạn cũng có thể loại bỏ những rào cản trong lớp học của mình và làm việc thông minh hơn, ít khó khăn hơn, nhìn thấy hiệu quả rõ ràng hơn.

    1. Trao quyền lãnh đạo cho những học sinh có những hành vi thách thức

    Tôi nhận thấy rằng những học sinh có hành vi thách thức là những học sinh có tiềm năng lãnh đạo cao nhất. Những học sinh khác sẽ theo các học sinh này, thậm chí cả khi có những tác động tiêu cực lên mình.

    Với vai trò là một nhà giáo dục chuyên biệt, tôi thường đưa học sinh vào các nhóm không giống nhau trong các bài học. Trong kế hoạch của mình, tôi coi quyết định đưa học sinh ra khỏi các nhóm như là một cơ hội để tách một số học sinh có các hành vi thách thức ra khỏi nhau. Trước bài học, tôi phân các vai trò cho các học sinh  lãnh đạo, như là hỗ trợ nhóm, người quản lí thời gian và người kiểm tra mục tiêu. Bằng cách ghép các học sinh có tố chất lãnh đạo với những thành viên thường đấu tranh với việc học, chúng tôi quan sát thấy sự tập trung của các nhóm vào mục tiêu bài tập cũng như cải thiện về điểm số.

    1. Nhóm lại các nhóm học sinh dựa trên tiêu chuẩn thiếu hụt

    Nếu một nhóm học sinh đã nắm vững một tiêu chuẩn cụ thể, họ có nhiều khả năng sẽ buồn chán và gây rối, đặc biệt là khi bị buộc ngồi học các bài học giống nhau với những học sinh khác. Nhóm giáo viên của tôi đã thành công trong việc ghép các học sinh từ ba lớp trong khóa học thành 7 nhóm dựa trên nguyên tắc thiếu hụt tiêu chuẩn. Có thể xác định các học sinh nắm vững các tiêu chuẩn chỉ trong vòng ba ngày. Để xác định nhóm này, chúng tôi thực hiện đánh giá việc nắm vững các tiêu chuẩn của học sinh qua những đánh giá trước buổi học, những câu hỏi khởi động, và các phiếu đánh giá kết thúc mỗi buổi học theo các dạng câu hỏi nhiều lựa chọn hoặc những câu hỏi có kết thúc mở phù hợp với mục tiêu hoặc tiêu chuẩn bài học.

    Bạn có thể băn khoăn làm thế nào để xác định được những học sinh thực sự nắm vững các tiêu chuẩn trong sự trộn lẫn như vậy? Hai gợi ý tiếp theo sau đây có thể giải quyết điều đó.

    1. Thử thách những học sinh khá bằng các dự án mở rộng

    Tôi tự nhận thấy rằng thường sự phân hóa trong các lớp học đều để đáp ứng các nhu cầu học tập của những học sinh phải vật lộn với việc học, điều ấy gây thiệt thòi cho những học sinh khá. Bằng cách tập hợp các học sinh ở các lớp khác nhau cùng hoàn thành dự án thực tế, tôi đã có thể đưa ra những thách thức hiệu quả hơn với những nhà lãnh đạo cao cấp này. Trong một tuần đầu tháng Giêng, tôi dạy một nhóm nhỏ gồm các học sinh có học lực khá và thực hiện các đánh giá không bình đẳng. Bằng cách tham gia vào các cuộc thi kinh doanh giả định, các học sinh sẽ học cách hợp tác với các công ty kinh doanh đối thủ để phân tích và phát triển chiến lược sáng tạo và xây dựng giá thành cho các kế hoạch tiếp thị truyền thông. Khi các học sinh chia sẻ sự hứng thú của mình về dự án với các học sinh khác, những học sinh trước đây thờ ơ với việc học sẽ bắt đầu làm việc để có những sản phẩm chất lượng cho các dự án mở rộng sau này.

    1. Ghép cặp những học sinh đấu tranh với việc học với những học sinh nắm vững nội dung

    Theo kinh nghiệm của tôi, học sinh học tập tốt nhất khi họ có một vai trò tích cực trong việc dẫn dắt bài học. Vì vậy, tôi và các đồng nghiệp thường trao quyền lãnh đạo cho các học sinh khá dạy một bài học hoặc kĩ năng cho các bạn cùng lớp. Theo cách tiếp cận này, chúng tôi đề cập tới mô hình hướng dẫn viên du lịch,  đó là một cách thức tốt để chuẩn bị cho kì thi hoặc xem lại các bài học. Trong khi từng khách du lịch tiếp cận để nắm vững các tiêu chuẩn, thì các hướng dẫn viên du lịch của họ, những người đã biết nội dung sẽ phát triển kĩ năng giao tiếp và lãnh đạo. Sau khi ghép cặp các học sinh, tôi rà soát lại các vai trò và trách nhiệm cá nhân. Các hướng dẫn viên du lịch phải đảm bảo rằng các khách du lịch của mình đều hiểu các chỉ dẫn, hợp tác với người hướng dẫn để làm sáng tỏ vấn để. Để kiểm tra lại bài học, tôi gộp các kiến thức vào một cuộc thi cạnh tranh với các lớp khác.

    1. Hình thức liên minh xuyên cấp lớp để những học sinh lớp cao hơn có thể dạy kèm cấp lớp thấp hơn

    Hầu hết các tiêu chuẩn trong chương trình giảng dạy đều được tăng dần độ khó theo mỗi năm để học sinh có thể xem xét và làm chủ các tài nguyên học tập. Đây là một cơ hội để giáo viên có thể xây dựng mối quan hệ đối tác hai bên cùng có lợi. Ví dụ, năm ngoái các lớp STEM  đã dành hai tiết để dạy học sinh lớp của tôi cách thức sử dụng thước đo góc và la bàn để đo lường và xây dựng tam giác một cách độc đáo. Học sinh của tôi được hưởng lợi từ sự giúp đỡ của các cá nhân và những ví dụ từ các trợ giảng cùng trang lứa. Đồng thời, sự hợp tác cũng giúp nâng cao hơn trình độ của học sinh lớp STEM, giúp họ tăng cường khả năng làm chủ kiến thức, tư duy phê phán và kĩ năng giao tiếp.

    Hãy bắt đầu với một kế hoạch

    Hãy thử một lần. Bạn sẽ ngạc nhiên với việc dạy học “không có những rào cản”. Trong kế hoạch giảng dạy, hãy thỏa thuận với học sinh một cách thức đánh giá quá trình chung. Sau đó tại các buổi tiếp theo, xác định việc phân chia các nhóm dựa trên kết quả của buổi học trước. Cách tiếp cận này có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng thời gian cuối cùng vì nó thúc đẩy sự tham gia của học sinh vào mục đích bài học hơn là chú tâm tới nhu cầu cá nhân. Ngoài ra, việc kết hợp này cũng giúp học sinh (và cả giáo viên) giảm bớt mệt mỏi thường gặp bởi những lề thói cũ.

    Hãy phá bỏ những rào cản trong lớp học của bạn, điều ấy không chỉ động viên học sinh mà bản thân bạn cũng cảm thấy vui hơn.

    Alex Byland

    Hoàng Giang Quỳnh Anh| ĐH FPT

    dịch từ www.edutopia.org

    NO COMMENTS