4 bí quyết cho học tập đảo ngược

    0
    457

    Thông qua bảng xếp loại đào tạo và danh mục, mối quan tâm về học tập đảo ngược tiếp tục lớn mạnh. Bằng cách dịch chuyển thông tin mức độ đầu vào ra ngoài lớp học, tiêu biểu (nhưng không dành riêng) thông qua các video lưu điểm số, tự học theo lịch trình và tốc độ của sinh viên – giảng viên có thể sắp xếp lại việc học tập để sinh viên dành nhiều thời gian truyền thụ kiến thức hơn bằng cách tham gia vào thảo luận sâu, ứng dụng thực hành tại chỗ và học theo dự án. Với sự tập trung vào mối liên hệ trực tiếp hơn giữa giảng viên và sinh viên, ứng dụng tốt hơn về các khái niệm cơ bản, và tăng sự hợp tác giữa các học viên, học tập đảo ngược cung cấp một phương tiện khác cho giảng dạy ở thế kỷ 21.

    Không nghi ngờ gì nữa, tạo ra kiểu thay đổi này có thể khá đáng sợ. Trước khi giảng viên đảo ngược lớp học, hãy thử áp dụng bốn bí quyết tạo sự dịch chuyển trơn tru hơn và mang tính ảnh hưởng hơn.

    1. Bắt đầu với các mục tiêu bài học, sau đó xây dựng

    Tạo ra một video loá mắt mà không xác định giá trị giảng dạy giống như đặt xe ngựa trước con ngựa. Điều này phản tác dụng! Một cách tiếp cận khôn ngoan hơn: xác định mục tiêu cốt lõi của bài học, từ đơn giản đến phức tạp nhất, vạch ra con đường kiến thực mà sinh viên sẽ theo. Các mục tiêu thấp hơn (cái gì) nên được chọn để trình bày trong video, và các mục tiêu cao hơn (như thế nào và tại sao) nên được gắn với những khám phá sâu hơn. Kế tiếp, các giảng viên phải trả lời một vài câu hỏi cơ bản về quá trình học tập:

    1. Một khi viên sinh viên hiểu thông tin mức độ đầu vào, sinh viên có thể làm gì với nó?
    2. Những hoạt động loại nào sẽ tăng cường những khái niệm này?
    3. Sinh viên sẽ đưa thêm giá trị cho các ý tưởng cơ bản bằng cách mô phỏng chúng thông qua các thí nghiệm, làm chúng sâu sắc hơn thông qua thảo luận dựa theo yêu cầu, hay mở rộng chúng thông qua học theo dự án?
    4. Cách thức giảng viên điều phối và giám sát sự hợp tác trong lớp học?
    5. Cách thức sinh viên thể hiện kiến thức trong các thí nghiệm học tập?

    Các giảng viên triển khai thành công học tập đảo ngược luôn luôn biết mục tiêu của mình trước khi làm bất cứ điều gì.

    1. Sử dụng hình ảnh phong phú và ngôn ngữ trực tiếp

    Giảng dạy với một phương tiện trực quan như video thì đầy phấn chấn cũng như thách thức. Cố gắng nén thông tin cần được giới thiệu thành một video năm phút thì thật sự không nên lãng phí bằng những ngôn từ hay hình ảnh khó tưởng tượng. Khi bạn có thể nhận ra mục tiêu cốt lõi mà bạn muốn sinh viên đạt được, phác thảo các hình ảnh, biểu đồ hay sơ đồ trực quan sẽ tăng thêm ảnh hưởng đến bài trình bày của bạn. Đó không phải một ý tưởng tồi để viết một kịch bản cho bài trình bày của bạn, mà còn bao gồm các tín hiệu để giúp bạn dịch chuyển một cách trơn tru từ một cảnh này đến cảnh kia. Tránh các ngôn ngữ hoa lá cành và độc thoại lê thê. Quy luật bất khả xâm phạm khi làm video: Trực tiếp, có tác động và đầy sức sống

    1. Tạo các video tiết lộ những gì sinh viên biết

    Tạo ra các video dễ dàng hơn bao giờ hết với các sự xuất hiện của các nền tảng tự quay màn hình dễ dàng sử dụng như Screenr và Screencast-o-Matic (Đối với các nhà sản xuất video không bận tâm về giá cả, có thể cân nhắc Camtasia hay Screenflow.) Câu hỏi phức tạp hơn là sản xuất hậu kì như thế nào. Đăng các video trên kênh Youtube hay một trang web cá nhân hay blog thì khá dễ làm nhưng cung cấp nhiều cái nhìn sâu sắc về cách thức sinh viên được quản lý trong suốt quá trình xem video (hoặc liệu họ thấm chí chán xem nó). Một giải pháp đăng video hấp dẫn là eduCanon, một môi trường video tương tác cho phép giảng viên tạo ra các câu hỏi thực sự mà sinh viên phải trả lời khi họ học. Nó mô tả đặc điểm một sự chia nhỏ câu theo sau câu hỏi về kết quả học tập của sinh viên và các báo cáo điểm số có thể xuất ra được. Microsoft gần đây đưa ra một đề xướng tương tự gọi là Office Mix, mà dịch chuyển thuyết trình PowerPoint (version 2013) thành các video tương tác hoàn thành với quiz và lab (Một phiên bản tương tác đầy đủ cho máy tính bản sẽ sớm ra mắt.) Nếu giảng viên đạt sự hiểu biết sâu sẵc về những gì sinh viên hiểu trước khi lớp học bắt đầu, họ có thể phân công chúng thành các nhóm nòng cốt học tập cụ thể (dựa vào sự sẵn sàng) trong suốt buổi giảng dạy “trực tiếp”, tăng cường sự tập trung vào sự khác biệt và khám phá.

    1. Hãy để phụ huynh cùng đồng hành

    Nếu khái niệm của lớp học nghịch chuyển dường như xa lạ với các giáo viên, thậm chí xa lạ hơn với các phụ huynh. Triển khai thành công phải tiếp cận được với phụ huynh về các mục tiêu, lý do căn bản và việc chuẩn bị cho học tập đảo ngược. Họ là các đối tác tích cực của bạn trong giáo dục trẻ em, và bởi vì khi bạn đang nhượng lại một vài sự kiểm soát học tập, bạn sẽ cần sự hỗ trợ của họ nhiều hơn bao giờ hết. Quá trình đào tạo nhập môn có thể chỉ ra các quan niệm sai về học tập đảo ngược, cung cấp các nguồn học liệu cho việc nghiên cứu sau hơn về chủ đề này, minh hoạ thực tiễn với một bản thu video mẫu, và cung cấp ví dụ về các ứng dụng lớp học sống động. (Các nguồn học liệu tuyệt vời sẵn có thông qua Mạng lưới Học tập Đảo ngược). Phân phối một gói đào tạo nhập môn cho các phụ huynh trước khi năm học bắt đầu, với một đề nghị họ xem xét trước khi trở lại trường học. Họ sẽ có cơ hội để xử lý thông tin với tốc độ của riêng họ – khuôn mẫu hoá phong cách học tập giống nhau mà con cái của họ sẽ tuân theo.T rên tinh thần học tập bằng hành động, “đảo ngược” truyền thống này bằng cách để phụ huynh đào sâu sự ghi nhận về học tập đảo ngược thông qua các hoạt động sống động hay thảo luận. Kết luận của thảo luận toàn bộ nhóm về sự kỳ vọng và thực thi một phương pháp tiếp cận đảo cận. Họ sẽ ghi nhận tính ngay thẳng và tính minh bạch, và bạn sẽ giành được nhiều sự liên minh cần thiết.

    Thành công từ học tập đảo ngược là mang ý nghĩa. Các giảng viên sẽ có được thời gian giảng dạy mà vẫn có thể sử dụng học tập sâu. Sự tham gia của sinh viên sẽ chắc chắn tăng lên bởi tiếp xúc cá nhân với thông tin. Và một nền văn hoá giàu tính hợp tác sẽ xuất hiện trong số các sinh viên học cách làm việc cùng nhau. Học tập đảo ngược nghĩa là các giảng viên ít nói hơn và lắng nghe nhiều hơn, còn sinh viên thì ngược lại.

    Nguyên Hồ|Đại học FPT

    Dịch từ http://www.edutopia.org/

    NO COMMENTS