3 công cụ đo lường kết quả học tập

    0
    2723

    Đánh giá quá trình (formative assessment) là công cụ sống còn của tất cả giáo viên trong bất cứ lớp học nào. Các giáo viên đánh giá học sinh theo quá trình trong nhiều năm liên tục, bởi vì giáo viên cần phải biết học sinh đã biết những gì để giúp họ hiểu những điều chưa biết. Bạn có biết tôi đang nói đến điều gì không?!

    Thật may mắn, nhiều lớp học đã được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến trong thế kỷ 21. Tuy nhiên chương trình công nghệ của bạn tạo ra môi trường 1:1 (1 người 1 máy), hệ thống BOYD, hay tiếp cận với một vài thiết bị trong lớp học? Ba công cụ công nghệ sau sẽ giúp bạn kết nối với học sinh đồng thời đo được mức độ hiểu kiến thức của học sinh.

    Kahoot!

    Kahoot! là hệ thống cho phép học sinh trả lời dựa trên game. Thực sự là rất vui khi trả lời câu hỏi trên đó. Để bắt đầu sử dụng Kahoot, giáo viên chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí trên trang Kahoot, và chọn hàng loạt hoạt động sáng tạo cho học sinh. Những hoạt động này bao gồm quiz, khảo sát, câu hỏi thảo luận. Quiz thực sự là sở trường của lớp tôi. Chúng tôi sử dụng quiz như là bell ringer, test review, v.v…Hơn nữa còn có PowerPoint Jeopardy!

    Khi đã sẵn sàng để bắt đầu một trò chơi, giáo viên chỉ cần cung cấp mã trò chơi đã soạn lên bảng. Học sinh sẽ sử dụng mã đó để đăng nhập vào game, sau đó điền nickname là xong. Một số nickname rất thú vị, tuy nhiên cần lưu ý ít nhất các nickname phải phù hợp với trường học, Kahoot cho phép giáo viên xóa bỏ những học sinh có nickname không phù hợp ra khỏi trò chơi của lớp. Học sinh đó có thể đăng nhập lại và chọn tên phù hợp hơn.

    Chúng tôi sử dụng Kahoot! trong lớp học và đã đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. Tất cả học sinh của tôi rất yêu thích các trò chơi và thích thú khi chơi. Để động viên học sinh tiếp tục học ngoài giờ học, giáo viên có thể chia sẻ link Kahoot! với học sinh để họ có thể mở hai tab và chơi Kahoot! lúc nào học sinh muốn.

    Formative

    Như cái tên được gọi, Formative, là một công cụ tuyệt vời để đánh giá quá trình. Công cụ miễn phí này cho phép giáo viên sáng tạo bài tập, hay sử dụng các phần đánh giá có sẵn và chia sẻ với học sinh.

    Giáo viên có thể thực hiện phần đánh giá này bằng cách gửi học sinh link hoặc tạo lớp thông qua quản lý lớp học trên hệ thống quản lý học tập. Giáo viên lựa chọn các hình thức đánh giá đa dạng, bao gồm các hình thức truyền thống như thẻ yêu cầu – học sinh điền vào danh sách những gì mà họ đã học trong ngày hôm đó hoặc những khái niệm mà họ chưa tiếp nhận được. Học sinh có thể vẽ câu trả lời bằng hình ảnh, ý tưởng này áp dụng tuyệt vời cho lớp toán hoặc lớp khoa học.

    Giáo viên có thể xem câu trả lời của học sinh để đánh giá đúng lúc, và có thể xác định những công cụ có thể dùng để chấm điểm. (Ví dụ bài viết này, công cụ không thể dùng cho bản vẽ, hoặc đánh giá tự do).

    Tạo một bài tập vô cùng đơn giản, cung cấp cho giáo viên nhiều lựa chọn đa dạng (trắc nghiệm, vẽ, …). Giáo viên cũng có thể gửi kèm nội dung có trong máy tính cá nhân (như hình ảnh hoặc file pdf.) hoặc từ YouTube. Lựa chọn khác gồm có hệ thống whiteboard hoặc textblock, rất tuyệt cho bài học đảo ngược hoặc bài tập. Hãy suy nghĩ thêm các khả năng khác nhé.

    Padlet

    Padlet là một công cụ dùng để hợp tác hoặc thuyết trình. Tuy nhiên, công cụ này cũng cung cấp rất nhiều cách thức đánh giá kiến thức của học sinh. Mặc dù có nhiều lựa chọn để có một tài khoản Padlet, nhưng tôi đã và đang dùng tài khoản miễn phí bởi vì sự quen thuộc và nhu cầu của tôi chỉ cần có vậy. Để mở một tài khoản miễn phí trên Padlet, tạo một tên người dùng và mật khẩu, hoặc sử dụng tài khoản của trang xã hội khác như facebook, và bạn đã có thể sáng tạo với Padlet.

    Padlet cung cấp cho người dùng một corkboard với hình nền và các hình ảnh có thể được chỉnh sửa thoải mái. Bạn thậm chí có thể chọn cách chỉnh sửa URL để hướng dẫn học sinh vào Padlet một cách dễ dàng nhất.

    Bạn có thể lựa chọn tài khoản Padlet có mật khẩu, đảm bảo một môi trường online an toàn cho học sinh của bạn. Bạn có thể kiểm soát các bài trên Padlet, nghĩa là bạn sẽ duyệt bài của học sinh trước khi đăng lên cho nhiều học sinh khác cùng xem. Tôi gợi ý nên lựa chọn kiểm soát bài bởi vì sẽ hạn chế việc học sinh sao chép bài của các bạn khác và khuyến khích tư duy độc lập và câu trả lời duy nhất.

    Padlet tốt cho kiểm soát sau giờ học trên lớp, khi học sinh có thể đăng câu hỏi, các bình luận liên qua đến bài học; hoặc cung cấp các nguồn tài liệu bổ sung cho buổi thuyết trình; hoặc đăng video cho lớp học đảo ngược. Trong các đoạn video có thể kèm câu hỏi yêu cầu học sinh phải đào sâu nội dung của video, trong khi vẫn tiếp tục xem bài giảng. Khi tôi đăng video về Lincoln trong giờ học về chính phủ, tôi có kèm thêm các câu hỏi trên Padlet để kết nối học sinh với nội dung của phim. (Bạn có thể tham khảo thông tin này qua my Teaching With Technology post.) Một hướng dẫn quá dài và chán phải không!

    Padlet còn là công cụ tuyệt vời để làm bài kiểm tra chất lượng. Khi học sinh cần kiểm tra lại kiến thức năm ngoái, khuyến khích học sinh đăng các câu hỏi liên quan về tài liệu đã học. Giáo viên có thể sử dụng kiểu hỏi này của Padlet như một công cụ thuyết trình, hoặc tạo video giảng bài với tường Padlet như là một phông màn phía sau.

    Những công cụ này hoàn toàn miễn phí và vô cùng dễ sử dụng. Hãy thử ngay với lớp của bạn. Nếu bạn đã quen với chúng, hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn cho những người khác bằng cách comment vào bài này nhé.

    Bethany Petty

    Phan Thị Thanh Lương

    Dịch từ www.edutopia.org

    NO COMMENTS