10 kỹ năng công nghệ cần thiết cho các nhà quản trị giáo dục

    0
    1085

    1. Trả lời email nhóm mà không nhấn trả lời tất cả (reply all) (trừ khi cần thiết).

    Bạn có thể nghĩ rằng điều này chỉ là chuyện đùa, nhưng thực sự … đây là điều bắt buộc.

    1. Sử dụng thành thạo hệ thống dữ liệu nội bộ của mình.

    Hầu hết các trường đều có hệ thống thông tin học sinh trực tuyến, hệ thống quản lý học tập, hệ thống nhân sự và tài chính, và có thể còn một số hệ thống khác, vì vậy các nhà lãnh đạo cần phải là người có thẩm quyền dùng các nguồn dữ liệu này.

    1. Biết cách sử dụng Web để tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

    Chiến lược tìm kiếm tốt là một kỹ năng cơ bản cho tất cả chúng ta.

    1. Biết rõ công cụ công nghệ nào sẽ dùng để giải quyết vấn đề cụ thể nào

    Nếu bạn chỉ có một cái búa, tất cả mọi thứ sẽ trông giống như cái đinh. Vì vậy, các nhà lãnh đạo nên thông thạo về những gì họ có thể làm với các công cụ công nghệ, ngay cả khi họ chưa biết cách sử dụng các công cụ đó.

    1. Có khả năng đánh giá một chương trình giảng dạy kỹ thuật số chất lượng. Và cũng biết làm thế nào để dạy và học thành công một khóa học trực tuyến.

    Để trở thành một nhà lãnh đạo giáo dục tốt, điều quan trọng là phải biết những tiêu chí gì trong việc xác định một chương trình giảng dạy kỹ thuật số tốt, cũng như biết rõ những gì sẽ tạo ra một chương trình giảng dạy trực tuyến tốt.

    1. Thành thạo trong việc tiếp cận và làm việc với các nguồn dữ liệu của bộ phận, của trường và của học sinh.

    Một số nhà lãnh đạo nắm rất chắc và thành thạo việc sử dụng các nguồn dữ liệu. Tuy nhiên, ở mức tối thiểu, tất cả các nhà lãnh đạo cần phải biết làm thế nào để truy cập, thao tác và phân tích nguồn dữ liệu kỹ thuật số có sẵn trong nội bộ trường mình.

    1. Thực hiện được một bài thuyết trình mang tính kỹ thuật số chủ yếu sử dụng những hình ảnh hấp dẫn với số chữ viết tối thiểu.

    Việc không sử dụng hiệu quả bài trình bày với Powerpoint vẫn là một vấn đề phổ biến của các nhà lãnh đạo giáo dục. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuyên nghiệp hơn để không bao giờ phải nói, “Tôi biết chữ viết quá nhỏ nên các bạn khó đọc được gì trên slide này …”

     

    1. Có khả năng sử dụng Skype hoặc các công cụ giao tiếp có hình ảnh kỹ thuật số trực tiếp khác.

    Các nhà lãnh đạo thành thạo trong việc thiết lập và sử dụng các công cụ giao tiếp có hình ảnh kỹ thuật số cho các cuộc phỏng vấn, họp tác từ xa, v.v.

    Group of Multiethnic People Discussing About Innovation

    1. Biết cách sử dụng các công cụ tương tác kỹ thuật số.

    Các công cụ cộng tác trực tuyến như Google Docs, là một nguồn lực mạnh mẽ mà tất cả các nhà lãnh đạo có thể thoải mái sử dụng.

    10. Biết sử dụng hiệu quả các thiết bị di động (máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, v.v.v) và chọn công cụ phù hợp để sử dụng một cách hiệu quả nhất trong những khía cạnh hành chính của một công việc nhất định.

    Các nhà lãnh đạo cần phải thành thạo trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số để duy trì và phát triển trong công việc của mình: lịch cộng tác, công cụ ghi chú ảo, quản lý email và nhiều công cụ quản lý trực tuyến có thể giúp các nhà lãnh đạo luôn có kế hoạch, duy trì được kết nối với đồng nghiệp và giữ uy tín.

     

    Và một điểm quan trọng nữa là nhà lãnh đạo cần phải biết khi nào để mở chiếc di động và khi nào thì tạm dừng sử dụng nó.

    Các nhà lãnh đạo nên kiểm soát được việc các phương tiện công nghệ cao ảnh hưởng tới cuộc sống của họ như thế nào. Những người lãnh đạo liên tục bị phân tâm bởi chiếc điện thoại thông minh của mình sẽ tạo ra tấm gương xấu cho các nhân viên của họ. Và người lãnh đạo đắm mình với các thiết bị kỹ thuật số trong các cuộc họp thể hiện rằng họ không đủ tập trung để tương tác với những người có mặt ở đó. Vì vậy, hành động này cần phải được xem xét lại.

     

    Ngoài ra, nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục cần thiết phải tương tác với phương tiện truyền thông xã hội. Từ nguồn này, các nhà lãnh đạo sẽ có thể kết nối với một cộng đồng ảo gồm những người có thể truyền cảm hứng, hỗ trợ và giúp họ phát triển trong công việc của mình. Và thậm chí nếu không tích cực tham gia vào mạng xã hội thì việc ý thức về những gì đang xảy ra trên kênh thông tin này cũng quan trọng đối với các nhà quản trị giáo dục.

    Trần Hương – Dịch

    Nguồn: http://www.centerdigitaled.com/blog/digital-skills-a-top-ten-list-for-educational-leaders.html

     

    NO COMMENTS