10 bí quyết để dạy học gợi mở

    0
    1924

    Dạy học gợi mở (IBL) là gì?

    Dạy học gợi mở (Inquiry-based learning IBL) là một trong các phương pháp giảng dạy kiến tạo phổ biến. Theo Scardamalia (2002), IBL là một cách tiếp cận dạy và học coi câu hỏi, ý kiến và sự quan sát của sinh viên là trung tâm của kinh nghiệm học hành. Nhà giáo dục đóng vai trò tích cực trong suốt quá trình thiết lập một văn hóa ở đó các ý kiến được thách thức, kiểm định, xác định lại và được coi là có thể cải thiện được, biến trẻ em từ vị trí băn khoăn tự hỏi sang vị trí hiểu biết và hỏi nhiều hơn.

    Phương pháp này chủ yếu có sự tham gia của người học và dẫn họ đến sự hiểu biết. “Inquiry” ngụ ý kỹ năng sở hữu và thái độ của bạn, cho phép bạn hỏi câu hỏi về các vấn đề mới trong khi bạn thu thập thông tin.

    Theo từ điển nghĩa của “Inquiry” là tìm kiếm kiến thức, thông tin hay sự thật thông qua đặt câu hỏi. Tất cả mọi người theo quá trình này trong suốt cuộc đời họ, thậm chí ngay cả khi bạn có thể thấy nó không có ảnh hưởng lắm. Ví dụ trẻ sử dụng cách tìm hiểu thông tin để tạo cho mình sự hiểu biết về thế giới, trẻ nhỏ dùng tiếng nói, cho các thứ vào miệng, nắm bắt mọi thứ và quan sát các khuôn mặt ở gần. Quá trình tìm hiểu thông tin chủ yếu thu thập dữ liệu và thông tin và ứng dụng vào các giác quan như ngửi, nếm, sờ, nghe, nhìn.

    Quá trình học gợi mở không chỉ thông qua đặt câu hỏi. Phương pháp này cũng là cách chuyển đổi dữ liệu và thông tin thành kiến thức hữu ích. Ứng dụng hữu ích của phương pháp này có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, đó là mức độ câu hỏi khác nhau, trọng tâm câu hỏi, khung câu hỏi và bối cảnh của câu hỏi.

    Có quá nhiều thông tin sẵn có và cần có sự hiểu biết để làm thế nào sử dụng và biến thông tin này thành kiến thức hữu ích. Giáo viên phải có khả năng phân tích không chỉ làm thế nào để tổng hợp thông tin mà còn biến chúng thành kiến thức hữu ích. Điều này có thể thực hiện thông qua IBL.

    Có bốn yếu tố cần thiết mà IBL phụ thuộc. Đầu tiên là các mô hình và ý nghĩa không nên đánh lừa những người mới bắt đầu, thứ hai là những kiến thức hữu ích về một lĩnh vực cần được cấu trúc, thứ ba là sự kiến thức được cấu trúc nên có thể áp dụng được, chuyển giao và tiếp cận được vào các tình huống khác nhau, thứ tư là những kiến thức cấu trúc nên được lấy ra dễ dàng để có thể có được thông tin mới trong một lĩnh vực cụ thể mà không cần nhiều nỗ lực.

    IBL có thể được áp dụng trên tất cả các môn đã được khẳng định qua các nghiên cứu khác nhau. Người học có những quan điểm khác nhau về thế giới như kinh tế, lịch sử, khoa học, nghệ thuật, v.v… Các môn có thể quan hệ với nhau thông qua IBL, đảm bảo tính toàn vẹn của các ngành khác nhau và quan điểm thế giới về chúng.

    Các giáo viên phải tổ chức kế hoạch bài học theo sự thay đổi, quan hệ tương hỗ và truyền đạt kiến thức. Danh sách câu hỏi của một giáo viên giỏi tạo khả năng cho sinh viên tăng cường kỹ năng học tập qua cung cấp các cách nhìn khác nhau về thế giới, giao tiếp với nó và giới thiệu thành công các câu hỏi và vấn đề mới về cuộc sống hàng ngày và tìm ra câu trả lời. Đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời là một yếu tố cực kỳ quan trọng của IBL vì nó giúp bạn có thêm kiến thức một cách hiệu quả. Cuối cùng IBL về cơ bản đang dạy SV hiểu biết hơn về thế giới họ đang làm việc, giao tiếp, học tập và sống.

    10 “bí kíp” cho tiếp cận dạy học gợi mở

    Một số SV thích cách tiếp cận học tập này vì khi họ được tham gia, họ hiểu vấn đề tốt hơn. Trong khi IBL phát huy tác dụng trong các môn khoa học, hãy cùng xem chúng ta có thể áp dụng cách tiếp cận nay cho tất cả các môn như thế nào.

    Cho bản thân thời gian để chuẩn bị. IBL đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị hơn các bài học khác. Cho mình khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị bài là rất quan trọng. Bạn muốn chắc chắn rằng bạn có thể hướng dẫn sinh viên thông qua quá trình và có sự kết thúc bài thích hợp cùng với sự hiểu biết đầy đủ của sinh viên về bài vừa được học.Sử dụng học tập hợp tác. IBL thường cho kết quả tốt nhất trong bối cảnh có sự hợp tác. Cố gắng chia lớp học thành các nhóm nhỏ, đưa cho mỗi nhóm một câu hỏi để họ có thể làm việc cùng nhau và để họ phát triển vấn đề dựa trên câu hỏi được đặt ra.Hoạt động phù hợp lứa tuổi. Cách tiếp cận này phát huy tốt với bất kỳ nhóm tuổi nào và bất kỳ môn học nào. Vấn đề cốt lõi là phải chắc chắn rằng bạn phát triển giáo án phù hợp lứa tuổi.

    Phát triển những câu hỏi hay. Vì IBL là dựa vào trả lời các câu hỏi, nhiệm vụ của bạn là phát triển những câu hỏi mạnh mẽ áp dụng vào bài học. Chắc chắn rằng các câu hỏi là câu hỏi mở để sinh viên có khả năng suy nghĩ nhiều hơn. Hỏi các giáo viên khác họ sẽ phát triển câu hỏi như thế nào và sử dụng ví dụ của họ.

    Kết hợp phát hiện vào bài học. Cho SV cơ hội tự phát hiện nhiều điều có thể đưa đến các khái niệm để họ hiểu những gì đang được dạy. Thêm các câu hỏi vào bài học để sinh viên phải khám phá để tìm ra câu trả lời. Một ví dụ có thể là sinh viên xây dựng một mô hình để trả lời các câu hỏi theo thứ tự tuần tự.

    Kết hợp quan sát vào bài học. “Thấy là tin” Một số sinh viên đạt tiến bộ trong quá trình học khi họ có cơ hội quan sát những gì đang được dạy. Tất nhiên chúng ta thường nghĩ về trải nghiệm khoa học khi nói đến khái niệm này, nhưng hãy cân nhắc việc sử dụng cách tiếp cận này trong tất cả các lĩnh vực học tập. Ví dụ tạo một hộp bí mật trong khi đó bạn đưa cho mỗi nhóm học sinh một hộp dán kín. Sau khi đọc một câu chuyện, hãy để đội học sinh đoán trong hộp có cái gì dựa vào câu chuyện. Để chúng mở hộp xem chúng có đoán đúng không. Sau đó giải thích tại sao ban đầu bạn lại để những đồ vật nhất định vào trong hộp.

    Sử dụng sự đo lường trong bài học. Cách tiếp cận này được sử dụng tốt nhất trong bài học về khoa học. Học sinh có cơ hội đo sự tiến bộ, và điều này giúp họ học những khái niệm quan trọng. Một bài tập ví dụ có thể bao gồm thí nghiệm bong bóng kẹo cao su. Sau đây là cách thực hiện:

    Hương vị trong kẹo cao su là do chứa đường hay các chất tạo ngọt khác có trong đó. Khi nhai kẹo, bạn nhận ra đường ta ra và kẹo nhạt đi. Bạn thực ra đã nuốt đường. Khi hương vị biến mất hẳn, đem miếng kẹo vừa nhai so sánh sự khác biệt với một miếng kẹo mới để đo phần trăm đường trong miếng kẹo. Bây giờ bạn có thể sử dụng thí nghiệm này để đưa ra các câu hỏi mới liên quan đến kẹo cao su và thành phần trong đó. Hãy để học sinh thực hiện các thí nghiệm để trả lời các câu hỏi mới.

    Sử dụng bài tập xây dựng mô hình trong bài học. Cho học sinh của bạn thứ gì đó mà nó có thể chuyển đổi sang thứ khác. Đánh dấu vật ban đầu là A và vật thay đổi là B. Giờ hãy để họ tạo mô hình B và sau đó giải thích cho họ sự thay đổi này diễn ra thế nào. Kỹ thuật này có thể được sử dụng trong bối cảnh nghệ thuật, qua đọc truyện và thay đổi tính cách cũng như thay đổi về vật lý trong các thí nghiệm khoa học.

    Kết hợp kỹ thuật thiết kế vào bài học. Cách tiếp cận này phát huy tốt nhất trong bài học về khoa học. Đây là cơ hội của sinh viên để thiết kế cái gì đó về thể chất và sử dụng nó để chứng minh hay bác bỏ một lý thuyết. Ví dụ khi giảng về sức nổi, để sinh viên làm thuyền bằng đất sét. Khi họ thả thuyền vào nước, tất nhiên thuyền sẽ chìm. Tận dụng cơ hội này để giải thích về sự nổi và tại sao lại có.

    Kết hợp hoạt động bằng tay trong bài học. Bất kỳ cơ hội nào để sinh viên thao tác bằng tay đều là cách hay để sử dụng IBL. Hoạt động bằng tay có thể được sử dụng trong tất cả các môn. Một ví dụ là bạn có thể đưa cho sinh viên (cá nhân hoặc nhóm) vật không quen thuộc. Để họ xem và cầm vật đó và suy đoán vật đó có thể được sử dụng như thế nào. Mục đích là để sinh viên quan sát đồ vật và chú ý đặc biệt đến các chi tiết. Giờ sinh viên phải tranh luận để bảo vệ sự suy đoán của họ. Đây là cách rất hay để giới thiệu một chủ đề mới trong lớp học.

    Phùng Phương Chi | University of New South Wales

    Dịch từ

    www.teach-nology.com/currenttrends/inquiry/

    http://www.worksheetlibrary.com/teachingtips/inquirybasedlearningtips.html)

     

    NO COMMENTS